เครือซีพี-ซีพีเอฟ ผนึกกำลังอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศ ชูแนวคิด SEACOSYSTEM เพื่อทะเลไทยยั่งยืน - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, December 8, 2019

เครือซีพี-ซีพีเอฟ ผนึกกำลังอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศ ชูแนวคิด SEACOSYSTEM เพื่อทะเลไทยยั่งยืน



บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ นำพนักงานซีพีเอฟและเครือซีพี ทำกิจกรรมเพื่อสังคม อนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศ ร่วมกับชุมชน ต.บางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร ต่อยอดโครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน พร้อมทั้งปล่อยพันธุ์ปูแสมช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ระบบนิเวศ ตอกย้ำแนวคิด SEACOSYSTEM เพื่อทะเลไทยยั่งยืน

นายสุธี สมุทระประภูต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซีพีเอฟ
กล่าวว่า ซีพีเอฟส่งเสริมการทำกิจกรรมของพนักงานในองค์กร เพื่อร่วมรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงผ่านการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน โดยได้จัดกิจกรรม “พากัน ยกก๊วน มีสาระยกแก๊ง” นำพนักงานของซีพีเอฟ พนักงานในเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู คอร์ปอเรชั่น ศึกษาเส้นทางท่องเที่ยววิถีชุมชนที่ ต. บางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร ซึ่งออกแบบโดยชุมชนและบริษัท โลคอล อไลค์ จำกัด มีซีพีเอฟให้การสนับสนุนเพื่อให้มีรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน ต่อยอดการดำเนินโครงการ “ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน”

กิจกรรมในครั้งนี้ ซีพีเอฟยังได้ร่วมมือสำนักบริหารความยั่งยืนและธรรมาภิบาล เครือเจริญโภคภัณฑ์ ปล่อยพันธุ์ปูแสม 500,000 ตัว ที่ศูนย์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 (สมุทรสาคร) ตอกย้ำแนวคิด “SEACOSYSTEM เพื่อทะเลไทยยั่งยืน” ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน เนื่องจากปูแสมเป็นอีกหนึ่งในกระบวนการที่ช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ทำหน้าที่พรวนดิน สร้างปุ๋ย ให้แก่ป่าชายเลน ซึ่งพันธุ์ปูแสมที่จะนำไปปล่อยในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากชุมชนเครือข่ายบ้านปากมาบ ต.บางแก้ว จ.สมุทรสงคราม ที่ดำเนินกิจกรรม ธนาคารปูนวัตกรรมและมีการปล่อยปูกลับคืนสู่ธรรมชาติมาอย่างต่อเนื่องในช่วงกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมา

“ครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมนำร่องปล่อยพันธุ์ปูแสมในพื้นที่ปลูกป่า โครงการซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ชุมชน และเป็นการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้แก่ชุมชนอื่นๆ กิจกรรมในครั้งนี้ เรายังได้ช่วยกันเก็บขยะบริเวณป่าชายเลนซึ่งสามารถเก็บขยะ ทั้งโฟม ขวดพลาสติก ฯลฯ ได้ถึงกว่า 140 กิโลกรัม ” นายสุธี กล่าว ./

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages