“CP Fresh Mart มาเก็บ” ชวนคนไทยแยกขยะ แลกไข่ไก่ สร้างพฤติกรรมรักษ์โลก - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, December 10, 2019

“CP Fresh Mart มาเก็บ” ชวนคนไทยแยกขยะ แลกไข่ไก่ สร้างพฤติกรรมรักษ์โลก


ซีพี เฟรชมาร์ท ธุรกิจร้านค้าปลีกของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ชวนผู้บริโภคร่วมโครงการ “CP Fresh Mart มาเก็บ” ช่วยกันนำขยะมาคัดแยก แลกไข่ไก่ สร้างพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมเดินหน้างดแจกถุงพลาสติกหูหิ้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน

นายชัยยุทธ ทิพย์สุวรรณพร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพี เฟรชมาร์ท ได้ร่วมแสดงจุดยืนในการจัดการปัญหาขยะพลาสติกร่วมกับทุกภาคส่วน ประกาศงดแจกถุงพลาสติกหูหิ้วพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป พร้อมทั้ง ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมลดขยะพลาสติกในหลายรูปแบบมาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นให้ร้านค้าของซีพี เฟรชมาร์ททั้งหมด กว่า 400 สาขาทั่วประเทศ ลดการสร้างขยะพลาสติกภายในร้าน กระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมลดขยะพลาสติกโดยเริ่มจากการใช้ถุงผ้า พร้อมทั้งดำเนินโครงการ “CP Fresh Mart มาเก็บ” จับมือกับชุมชนช่วยกันลดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน ตอบรับนโยบายของรัฐบาลการจัดการขยะพลาสติกปี 2561-2573

ซีพี เฟรชมาร์ท ร่วมกับ บริษัท GEPP สตาร์ทอัพสัญชาติไทยที่เชี่ยวชาญในการทำระบบจัดการขยะ ริเริ่มโครงการ “CP Fresh Mart มาเก็บ” ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายสร้างชุมชนต้นแบบในการรีไซเคิลขยะ โดยส่งเสริมให้ชุมชนรอบๆ ร้านซีพี เฟรชมาร์ทมีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี โดยให้ลูกค้านำขยะที่เข้าร่วมโครงการ 50 ชิ้น ไปแสดงต่อพนักงานที่สาขาแล้วคัดแยกประเภทขยะให้ถูกต้อง จะได้รับไข่ไก่สด 10 ฟอง โดยกิจกรรมนี้ เริ่มนำร่องที่ ซีพี เฟรชมาร์ทสาขาเย็นจิตร , สาธร11 และ สาธรคอนโด กิจกรรมจะจัดขึ้นทุกวันพุธ ระหว่าง 13.00 – 16.00 น. และมีแผนที่จะขยายการดำเนินกิจกรรมกับสาขาอื่นๆ ต่อไป

“กิจกรรม “CP Fresh Mart มาเก็บ” ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากชุมชน โดยซีพี เฟรชมาร์ทได้ให้ความรู้ในการคัดแยกและจัดการวัสดุรีไซเคิล แก่ชุมชน มีประชาชนนำขยะรีไซเคิลมาร่วมแลกไข่ไก่อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง GEPP จะนำขยะที่รวบรวมได้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกต้องต่อไป นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสู่การสร้างชุมชนรีไซเคิลโดยจากจุดเล็กๆ ก่อน” นายชัยยุทธกล่าว

นอกจากนี้ ตลอดทั้งปี ซีพี เฟรชมาร์ท ได้จัดแคมเปญ “ชวนช้อป! พกกระเป๋า ไม่เอาถุง” เชิญชวนลูกค้าทุกสาขา และไม่รับถุงพลาสติก ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่น งดแจกถุงพลาสติกทุกวันพุธ ตลอดทั้งปี “ซื้อของน้อย ไม่รับถุง” เพื่อรับสิทธิ์แลกซื้อกระเป๋าเก็บความเย็นในราคาพิเศษ ในระหว่างเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ รวมถึง สร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน ด้วยการเปิดจุดรับขวดพลาสติกและขยะรีไซเคิลที่ร้านก่อนนำไปขาย เพื่อนำเงินรายได้กลับสู่ชุมชน ซึ่งขณะนี้ นำร่องดำเนินกิจกรรมที่ร้านซีพีเฟรชมาร์ท 10 สาขาในเขตกรุงเทพและปริมณฑล

โครงการจัดการปัญหาขยะพลาสติก สอดคล้องกับนโยบายบรรจุภัณฑ์ยั่งยืนของ ซีพีเอฟ ที่มีเป้าหมาย บรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งหมดจะต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ (Reusable) ใช้ใหม่ (Recyclable) ผลิตเป็นสินค้าใหม่ได้ (Upcyclable) หรือสามารถย่อยสลายได้ (Compostable) และจะยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่จำเป็นภายในปี 2568 สำหรับกิจการในประเทศไทย และปี 2573 สำหรับกิจการในต่างประเทศ./

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages