ส่งท้ายปี 2562 อีซูซุส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ให้โรงเรียนบ้านโสกกล้า จังหวัดหนองคาย เป็นแห่งที่ 36 - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, December 13, 2019

ส่งท้ายปี 2562 อีซูซุส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ให้โรงเรียนบ้านโสกกล้า จังหวัดหนองคาย เป็นแห่งที่ 36



โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ส่งท้ายปี พ.ศ. 2562 ด้วยการเดินหน้าสู่โรงเรียนแห่งที่ 36 ณ โรงเรียนบ้านโสกกล้า อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย โดย มร. โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด คุณกุศล โชติรัตน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคุณบอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ซูเปอร์พรีเซนเตอร์ อีซูซุดีแมคซ์ ร่วมทำพิธีส่งมอบแก่ คุณวุฒิไกร เจริญศิลป์ ผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อให้นักเรียน และครูในโรงเรียนได้บริโภคน้ำดื่มสะอาดที่ได้มาตรฐาน พร้อมทั้งยังได้มอบเงินสนับสนุนการศึกษา และร่วมเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะครูและนักเรียนอีกด้วย 

กลุ่มตรีเพชร โดย มร. โทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า “โรงเรียนบ้านโสกกล้า จังหวัดหนองคายแห่งนี้ซึ่งเป็นโรงเรียนแห่งที่ 36 ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดเพราะอยู่ในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งในทุกปี น้ำที่ใช้สำหรับบริโภคมาจากน้ำประปาของหมู่บ้าน นอกจากนี้ในช่วงหน้าแล้ง โรงเรียนจะต้องสลับสูบน้ำมาใช้กับคนในชุมชน ซึ่งไม่เพียงพออย่างมาก ทำให้ต้องซื้อน้ำดื่มเพิ่มซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนค่อนข้างสูง ดังนั้นหลังจากโครงการเข้ามาติดตั้งอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาลแบบครบวงจร พร้อมระบบกรองน้ำดื่มสะอาดตามมาตรฐาน และร่วมปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้ถูกสุขลักษณะ อีซูซุเชื่อว่าทุกคนในโรงเรียนจะมีสุขอนามัยที่ดีขึ้นจากการผลิตน้ำดื่มสะอาดเพื่อบริโภคภายในโรงเรียนได้เอง และบรรจุน้ำดื่มใส่ขวดเพื่อจำหน่ายราคาพิเศษแก่คนในชุมชนในรูปแบบสหกรณ์ เพื่อนำรายได้กลับมาเป็นค่าบำรุงรักษาระบบต่อไป”

โรงเรียนบ้านโสกกล้า ตำบลแก้งไก่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย รองรับนักเรียนในชุมชนประมาณ 160 ครัวเรือน เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนรวม 128 คน ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีฐานะค่อนข้างยากจน ประกอบอาชีพทำไร่ ทำนา ทำสวนยางพารา และรับจ้างทั่วไป คนในชุมชนจะใช้น้ำจากประปาชุมชน และซื้อน้ำดื่มถังสำหรับการบริโภค โดยปกติหน้าแล้งชุมชนจะขาดแคลนน้ำเป็นอย่างมากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคมของทุกปี

กลุ่มอีซูซุในประเทศไทยได้ดำเนินโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” โดยร่วมมือกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 เพื่อมุ่งหวังบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดที่เกิดขึ้นในโรงเรียนถิ่นทุรกันดาร ทั่วประเทศ โดยยึดถือเป็นโครงการระยะยาวที่มุ่งมั่นจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะไม่มีโรงเรียนในประเทศไทยที่มีปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดอีกต่อไป ดังนั้นด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นของโครงการในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับน้ำให้กับโรงเรียนที่ประสบปัญหาแบบยั่งยืน ทำให้ที่ผ่านมาได้รับรางวัลแห่งความภูมิใจถึง 10 รางวัล โดยเป็นรางวัลระดับนานาชาติ 1 รางวัล และรางวัลในประเทศอีก 9 รางวัล

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages