เนสท์เล่ชวนเข้าครัวปรุง “ข้าวผัดสับปะรด” เมนูเสริมสร้างจินตนาการและสานสัมพันธ์ในครอบครัว - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, July 14, 2019

เนสท์เล่ชวนเข้าครัวปรุง “ข้าวผัดสับปะรด” เมนูเสริมสร้างจินตนาการและสานสัมพันธ์ในครอบครัว



อุ้ม-นพรรต นพปศักดิ์ ฟู้ด บล็อกเกอร์ ชื่อดังและคุณแม่ลูกหนึ่ง กับเมนูข้าวผัดสับปะรด

“โภชนาการ” เรื่องสำคัญที่พ่อแม่และผู้ดูแลใกล้ชิดเด็กควรใส่ใจตั้งแต่วัยเยาว์ การปลูกฝังพฤติกรรมให้เด็กสนุกกับการกินอาหารที่มีประโยชน์อย่างเป็นธรรมชาติตั้งแต่ยังเล็กสามารถเริ่มได้ง่ายๆ ด้วยการให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ อยู่เสมอ เช่น ชวนกันปลูกผักและนำผักนั้นมาปรุง เข้าครัวช่วยกันสร้างสรรค์เมนูผักผลไม้ ตกแต่งจานด้วยผักผลไม้หลากสี หรือกินผักผลไม้ร่วมกันพร้อมหน้า กิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะเป็นการสร้างสัมพันธภาพที่ดีภายในครอบครัวแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างความรู้และทักษะรอบตัว กระตุ้นจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ และฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่มัดเล็กของเด็กๆ ให้แข็งแรงอีกด้วย

เนสท์เล่จัดเวิร์คชอปทำอาหาร สร้างสรรค์ข้าวผัดสับปะรดมัดใจเด็ก

โครงการเนสท์เล่เพื่อเด็กสุขภาพดี (Nestle for Healthier Kids) โดย บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด และพันธมิตรภาครัฐและเอกชน จึงร่วมกับ คุณอุ้ม-นพรรต นพปศักดิ์ ฟู้ด บล็อกเกอร์ ชื่อดัง พาคู่แม่-ลูกจับตะหลิวเข้าครัวและสนุกสนานไปกับเวิร์คชอปทำอาหารเมนู “ข้าวผัดสับปะรด” ที่ทั้งดูดี รสชาติอร่อย สารอาหารครบ 5 หมู่ และยังช่วยเสริมสร้างจินตนาการการทำอาหารและตกแต่งจานของเด็กๆ พร้อมแชร์เทคนิคการเลี้ยงลูกสำหรับคุณแม่ยุคใหม่ โดยเฉพาะการใช้เวลาร่วมกันกับลูกในห้องครัว เพราะการให้เด็กได้เข้าครัวช่วยแม่เป็นประจำ จะทำให้เด็กได้จินตนาการและเรียนรู้ เกิดความภาคภูมิใจในผลงานของตัวเอง และอยากกินผักและอาหารที่มีประโยชน์ตามมา

“อุ้มพาลูกเข้าครัวตั้งแต่ยังเล็กเลย ถึงเค้าจะยังทำอะไรได้ไม่มาก แต่อย่างน้อยก็ได้เห็นและคุ้นเคยกับครัวและอาหารที่เราทำให้ลูกกิน อย่างเรื่องกินผัก อุ้มให้เค้าคุ้นเคยตั้งแต่อายุได้ 6 เดือน อุ้มนำผักที่น้องกินแล้วไม่แพ้มาต้มจนเปื่อยเป็นน้ำสต็อกผัก แล้วใช้น้ำสต็อกนี้มาเป็นส่วนประกอบในการทำอาหารให้กับลูก เพื่อให้น้องคุ้นชินกับกลิ่นของผัก รวมถึงหลีกเลี่ยงไม่ให้น้องรู้จักคำว่าขนมหรือติดรสชาติหวานตั้งแต่เด็กๆ แต่อุ้มก็จะไม่ตัดโอกาสในการเลือกกินอาหารบางอย่างของลูก เช่น เนื้อสัตว์บางอย่าง เพราะเราอยากให้เขาได้ตัดสินใจเลือกกินและเลือกชอบอาหารชนิดต่างๆ ด้วยตนเองด้วย” คุณอุ้ม-นพรรต นพปศักดิ์ ฟู้ด บล็อกเกอร์ และคุณแม่ลูกหนึ่งเผยเคล็ดลับดีๆ ที่ช่วยให้ลูกกินผักได้ตั้งแต่เด็กๆ

สามารถติดตามความรู้เกี่ยวกับโภชนาการ เมนูอาหารมีประโยชน์สำหรับเด็ก และกิจกรรมดีๆ ที่จะช่วยสร้างสุขในบ้าน จากโครงการเนสท์เล่เพื่อเด็กสุขภาพดีได้ที่
https://www.facebook.com/N4HKThailand


วิธีทำไข่สับปะรด สำหรับคลุมข้าว

1. ตอกไข่ไก่ แยกไข่แดงและไข่ขาวคนละถ้วย ครั้งละ 1 ฟอง ส่วนไข่ฟองที่ 3 ให้ตอกทั้งหมดลงในถ้วยไข่แดง จากนั้นตีไข่ให้เข้ากันในแต่ละถ้วย

2. เทน้ำมันมะกอกใส่กระทะเทฟลอน ประมาณ 1 ช้อนชาแล้วทาให้ทั่วกระทะ โดยใช้ไฟอ่อน เทไข่ขาว กลอกให้ทั่วกระทะ พอสุกทั้งแผ่น ตักขึ้นพักไว้ เทไข่แดงลงในกระทะ แล้วทำเช่นเดียวกัน

3. ใช้พลาสติกห่ออาหารปิดจาน นำแผ่นไข่แดงและแผ่นไข่ขาวมาหั่นเป็นเส้น กว้างประมาณ 1.5 ซม.

4. นำเส้นไข่แดงและไข่ขาว มาสานเป็นแผ่นสลับสีกันบนจานที่ห่อพลาสติกปิดไว้


วิธีทำข้าวผัด

1. เทน้ำมันมะกอกที่เหลือลงในกระทะเทฟลอน โดยใช้ไฟปานกลาง ใส่ผักสามสีและสับปะรดลงผัดในกระทะสักครู่พอสุก

2. ใส่ข้าวผสมควินัวลงไปผัดพร้อมผักให้ทั่วจนข้าวร้อนทั่วกัน ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารตราแม็กกี้ตามชอบ

3. ตอกไข่นกกระทาใส่ถ้วยแล้วเทลงในกระทะ ยีไข่แดง ไข่ขาวออกจากกันพอเริ่มสุก แล้วผัดให้เข้ากันกับข้าว ตามด้วยผงงาขี้ม่อนและต้นหอมผัดให้เข้ากัน

4. ปิดไฟแล้วตักข้าวยัดเข้าไปในถ้วยที่รองด้วยแผ่นไข่ที่สานไว้จนเต็ม จากนั้นให้คว่ำแผ่นไข่คลุมข้าวผัดลงบนจาน

5. ตกแต่งจานด้วยฝักถั่วลันเตา 3 ฝัก

เนสท์เล่แนะนำเคล็ดลับการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับเมนู โดยเลือกผักที่มีสีสันหลากหลาย หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ให้เหมาะสมกับช่วงวัยของลูก เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กเขี่ยผักทิ้งได้โดยง่าย สำหรับข้าวผัดให้เลือกใช้ข้าวกล้อง เพราะมีวิตามินบีสูงและให้เส้นใยอาหาร และควรใส่เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู ไก่ หรือกุ้ง โดยหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หรือสับหยาบเพื่อช่วยฝึกกล้ามเนื้อฟันและปากของเด็กในการบดเคี้ยวอาหาร

รูปภาพประกอบเพิ่มเติม


สารถึงบรรณาธิการ

เนสท์เล่เป็นบริษัทผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดของโลก ครอบคลุม 191 ประเทศทั่วโลก พนักงานเนสท์เล่กว่า 328,000 คนต่างมีพันธสัญญาต่อเจตนารมณ์ของเนสท์เล่ในการเพิ่มพูนคุณภาพชีวิต เสริมสร้างสุขภาพดีสู่อนาคต เนสท์เล่นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับผู้คนและสัตว์เลี้ยงครอบคลุมในทุกช่วงวัย มากกว่า 2,000 แบรนด์ ทั้งที่เป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักในระดับโลก เช่น เนสกาแฟ เนสเปรสโซ ตลอดจนแบรนด์ที่เป็นที่ชื่นชอบในท้องถิ่นอย่าง ตราหมี หรือมิเนเร่ บริษัทฯ ขับเคลื่อนธุรกิจด้วยกลยุทธ์ด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี ปัจจุบัน เนสท์เล่ก่อตั้งมานานกว่า 150 ปี โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองเวเวย์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages