เปิดฉากงาน Thailand Industry Expo 2019 อย่างยิ่งใหญ่ ชูแนวคิด “Synergy for Success” สานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคต - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, July 19, 2019

เปิดฉากงาน Thailand Industry Expo 2019 อย่างยิ่งใหญ่ ชูแนวคิด “Synergy for Success” สานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคต



กระทรวงอุตสาหกรรมจับมือหน่วยงานพันธมิตรจากภาครัฐและภาคเอกชน เปิดฉากงาน “Thailand Industry Expo 2019” ครั้งที่ 6 อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “Synergy for Success” สานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคต เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองการเปลี่ยนแปลงการขับเคลื่อนโดยภาครัฐสู่การบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการสรรค์สร้างโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้ภาพรวมของอุตสาหกรรมไทยในมิติต่าง ๆ รวมทั้งการเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลกด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวสู่การเป็น “ประเทศไทย 4.0” หรือ “Thailand 4.0” 


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวตอนหนึ่งในพิธีเปิดงาน “Thailand Industry Expo 2019” ว่า ประเทศไทยกำลังปรับตัวเข้าสู่ยุค "Thailand 4.0" ซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่เน้นการสร้างมูลค่า (Value-Based Economy) และการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (Innovation-Driven Economy) โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่การพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีทักษะความรู้ความสามารถในวิทยาการสมัยใหม่และเตรียมพร้อมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม รัฐบาลจึงให้ความสำคัญต่อการเข้ามามีบทบาทของเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งภาคอุตสาหกรรมก็เช่นกัน ต้องช่วยกันพัฒนาตามโมเดลประเทศไทย 4.0 มุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาความเชื่อมโยงของดิจิทัลกับอุปกรณ์ เครื่องจักร และแรงงานในระบบการผลิตผ่านอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ (IOT) การพัฒนาฐานข้อมูล (Big Data) การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ที่ทันสมัย เพื่อช่วยในการบริหารจัดการ รวมถึงการนำระบบอัตโนมัติเข้ามาช่วยในกระบวนการผลิต ซึ่งผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมไทย ทั้งภาคการผลิต ภาคการบริการ และภาคการค้า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเริ่มปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ


ดังนั้น การขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้โมเดลประเทศไทย 4.0 จะเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเพื่อการก้าวไปข้างหน้า เปลี่ยนมุมมองการขับเคลื่อนโดยภาครัฐสู่การบูรณาการความร่วมมือในการสรรค์สร้างโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ซึ่งตรงกับแนวคิดของการจัดงานครั้งนี้ คือ “Synergy for Success สานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคต” โดยเชื่อมั่นว่าผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตรอุตสาหกรรมจะสามารถพัฒนาจาก Small & Medium Enterprises เป็น Smart Enterprises และจะเป็นแม่ทัพขับเคลื่อนเศรษฐกิจในการสร้างความสามารถในการแข่งขันเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบก้าวกระโดดและการกระจายรายได้เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ตลอดจนเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวสู่การเป็น “ประเทศไทย 4.0” หรือ “Thailand 4.0”


สำหรับการจัดงาน Thailand Industry Expo 2019 แบ่งพื้นที่ตามโซนต่าง ๆ ได้แก่

1. นิทรรศการเทิดพระเกียรติฯ หรือ Royal Pavilion เป็นการจัดแสดงเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษก

2. นิทรรศการกระทรวงอุตสาหกรรม หรือ TI Pavilion: Synergy for Success เป็นการต่อยอดจากการจัดงานปีที่แล้ว โดยในปีนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้สานต่อนโยบายเพื่อสนับสนุน กลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ และผลักดันให้เกิดความร่วมมือเชิงรูปธรรมเพื่อให้ผู้ประกอบการพัฒนาสู่ Industry 4.0

3. พื้นที่ ITC Showcase เป็นการจำลองพื้นที่การทำงานของศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 (Industry Transformation Center 4.0: ITC 4.0) โดยปัจจุบันมีทั้งหมด 105 แห่ง ซึ่งภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการการให้บริการของศูนย์ดังกล่าวจากทั่วประเทศ

4. พื้นที่ CIV Pavilion (Creative Industry Village: CIV) เป็นการจัดแสดงหมู่บ้านร้อยเรื่องเล่า...วิถีชุมชน เพื่อสื่อให้เห็นถึงการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือหมู่บ้าน CIV แบบบูรณาการ โดยจะนำเสนอ Showcase หมู่บ้าน CIV จากทั้ง 4 ภูมิภาค

5. พื้นที่ International Collaboration เป็นพื้นที่แสดงถึงศักยภาพและพลังของความร่วมมือกับประเทศในกลุ่มอาเซียน และแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมกับหน่วยงาน ส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมในต่างประเทศ

6. พื้นที่ Thai Entrepreneur Market เป็นโซนจัดแสดงผลงานของผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ ที่มีผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม มีการออกแบบอย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจ ตลอดจนผลงานที่ผ่านการดีไซน์จาก ศูนย์ออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Thailand Industrial Design Center: Thai-IDC)

7. พื้นที่ Digital Transformation Pavilion เป็นการจัดแสดงถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในทุกกระบวนการของธุรกิจ ตั้งแต่การวางรากฐาน การกำหนดเป้าหมาย การดำเนินธุรกิจ และส่งต่อคุณค่าให้แก่ผู้บริโภค

8. พื้นที่การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผู้ประกอบการรายใหญ่ระดับ Big Brothers และผู้ประกอบการพรีเมียมรายย่อย รวมทั้งผู้ประกอบการรุ่นใหม่มากมายกว่า 400 ราย ที่ผ่านการคัดสรรแล้ว

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ยังเป็นการผนึกความร่วมมือหลายภาคส่วนมาร่วมแสดงศักยภาพ ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จํากัด บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จํากัด (มหาชน) บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จํากัด บริษัท โตโยตา มอเตอร ประเทศไทย จํากัด บริษัท ฮอนดา ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จํากัด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอรส (ประเทศไทย) จํากัด บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) และค่ายรถยนต์ชั้นนำต่าง ๆ ที่มารวมพลังเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ของภาคอุตสาหกรรมไทยในยุค 4.0 รวมทั้งยังมีสถาบันการเงินต่าง ๆ มาร่วมให้บริการภายในงานครั้งนี้ อาทิ ธนาคารกรุงไทย จํากัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จํากัด (มหาชน) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย มานำเสนอแพ็กเกจการส่งเสริมและช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ลดข้อจำกัด หลักเกณฑ์ หรือเงื่อนไขบางประการ เพื่อให้สะดวกต่อการพัฒนาธุรกิจ รวมทั้งการจัดกิจกรรมสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจเพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้สนใจ จากกูรูชื่อดัง ทั้งจากองค์กรภาครัฐและเอกชนกว่า 40 หัวข้อ และกิจกรรม workshop เพื่อเสริมสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการไทยตระหนักถึงแนวคิดทางธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนรุ่นปัจจุบัน เพื่อที่จะสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ อาทิ Maker Society และคอนเสิร์ตจากหลากหลายศิลปิน

ทั้งนี้ คาดว่าการจัดงานดังกล่าวจะเป็นโอกาสที่ดีต่อผู้ประกอบการ SMEs ที่จะเห็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจ รวมถึงการหาแรงบันดาลใจ หาองค์ความรู้ หาแหล่งเงินทุน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายภายในงาน รวมถึงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ และประชาชนทั่วไป โดยคาดว่าตลอดการจัดงานทั้ง 5 วันในปีนี้ จะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 200,000 คน และขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจมาสานพลัง ร่วมใจ วิวัฒน์อุตสาหกรรมสู่อนาคตระหว่างวันที่ 17 – 21 กรกฎาคมนี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 - 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages