โคเวสโตร (ประเทศไทย) สานต่อ โครงการ Covestro Innovation Design Contest 2021 (IDC 2021) ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชวนเยาวชน ร่วมประกวดออกแบบ “สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station)” ตอบโจทย์ความยั่งยืน - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, August 23, 2021

โคเวสโตร (ประเทศไทย) สานต่อ โครงการ Covestro Innovation Design Contest 2021 (IDC 2021) ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชวนเยาวชน ร่วมประกวดออกแบบ “สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station)” ตอบโจทย์ความยั่งยืน

สิงหาคม 2564: โคเวสโตร ผู้นำด้านวัสดุโพลิเมอร์ระดับโลก เดินหน้าสานต่อโครงการ Covestro Innovation Design Contest 2021 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เชิญชวนนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั่วประเทศ ร่วมประกวดออกแบบนวัตกรรม “สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station)” ภายใต้แนวคิด “เสริมพลังสู่เส้นทางการหมุนเวียนอย่างยั่งยืน (Recharge to a Fully Circular Way)” เพื่อผลักดันไอเดียนวัตกรรมการใช้พลังงานสะอาดและการหมุนเวียนอย่างมีคุณค่า ชิงรางวัลทุนการศึกษามูลค่ารวมกว่า 185,000 บาท เปิดรับสมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ – 30 กันยายน 2564

ดร.ทีโม่ สลาวินสกี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด
กล่าวว่า “สถานการณ์ของโลกในปัจจุบัน ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในแง่มุมต่างๆ อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โลกต้องรับมือกับปัญหาในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน โคเวสโตร ตระหนักถึงความจำเป็นและความสำคัญในการพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ที่จะมีส่วนช่วยให้ผู้คนใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกสบาย ในขณะเดียวกันสร้างความยั่งยืนให้กับโลกและสังคมของเราทุกคน ซึ่งเรามีการวางกลยุทธ์และนโยบายที่ตอบโจทย์ความต้องการของโลกในเวลานี้ รวมถึง เรามุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญต่อหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) ตามที่เราได้วางวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ไว้อย่างชัดเจนว่า “We will be fully circular” (“เราจะมุ่งสู่การหมุนเวียนอย่างเต็มรูปแบบ”) เพื่อให้เกิดความยั่งยืนขึ้นอย่างแท้จริง รวมถึงการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับสังคมยุคใหม่ในระยะยาว”

เพื่อเป็นหนึ่งในการสนับสนุนแนวทางดังกล่าว บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เดินหน้าสานต่อโครงการ Covestro Innovation Design Contest หรือ IDC เป็นปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด “เสริมพลังสู่เส้นทางการหมุนเวียนอย่างยั่งยืน (Recharge to a Fully Circular Way)” เปิดโอกาสให้นักศึกษาที่กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี ร่วมส่งผลงานการออกแบบนวัตกรรม “สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station)” เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจและมีแนวคิดในการใช้พลังงานสะอาด การใช้วัสดุรีไซเคิล และร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

นายวฤต รัตนชื่น ผู้อำนวยการฝ่ายแผนยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า “กฟผ. ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเพื่อมุ่งสู่พลังงานสะอาด พร้อมดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutrality) ด้วยการเดินหน้าโครงการต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยด้วย ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการผลิตและการใช้งาน อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับ EV ในอนาคต

ทั้งนี้ กฟผ. มีความพร้อมที่จะเป็นผู้ช่วยและผู้เชื่อมโยงธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม EV เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของประชาชน ตลอดจนส่งเสริมพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการนี้จะช่วยให้เยาวชนได้พัฒนาและต่อยอดความคิดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อโลกอย่างยั่งยืน” นายวฤต กล่าว

โครงการ Covestro Innovation Design Contest 2021 เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจ ส่งผลงานไอเดียความคิดสร้างสรรค์ตามหัวข้อในปีนี้เข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 กันยายน 2564 โดยผู้แข่งขันที่เข้ารอบ 6 ทีมสุดท้ายจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปกับผู้เชี่ยวชาญ และโอกาสในการพัฒนาผลงานจากคำแนะนำของที่ปรึกษาและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมประกาศผลการแข่งขันทีมชนะเลิศในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564

นางสาวกวิสรา วรรธนะพิศิษฐ์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรประจำภูมิภาคอาเซียน บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “การได้ร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในโครงการ IDC 2021 ในปีนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดีมาก เพราะทั้งสององค์กรมีเป้าหมายไปในทิศทางที่สอดคล้องกัน ในด้านการพัฒนานวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและช่วยลด carbon footprint เช่น การใช้พลังงานสะอาด และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางในอนาคต เราคาดหวังว่า โจทย์ของโครงการในปีนี้ จะช่วยให้เราได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ ที่สามารถตอบโจทย์การกระตุ้นการใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV Car ที่มีความเป็นไปได้ในการพัฒนาต่อยอดไปสู่การใช้งานจริงได้ และส่งเสริมความยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยการนำวัสดุรีไซเคิลมาเป็นส่วนประกอบในผลงาน อีกทั้งโครงการนี้ยังมีส่วนช่วยในการสร้างโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่ในการแสดงศักยภาพด้านการคิดเชิงนวัตกรรมที่มาจากพลังความคิดสร้างสรรค์ โดยจะได้รับการสนับสนุนองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญของทั้งสองหน่วยงาน ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการพัฒนาต่อยอดทักษะของเยาวชนในแง่มุมต่างๆ ก่อให้เกิดการตระหนักรู้และลงมือทำเพื่ออนาคตโลกที่ยั่งยืน”

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมประกวดจะต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี สมัครเป็นทีม ทีมละ 2-5 คน โดยส่งแบบร่างSketch และแนบ Reference แบบผลงานพร้อมลงสี โดยจะเป็นการวาดด้วยมือหรือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็ได้

พร้อมอธิบายแนวคิดและโซลูชั่นในการแก้ปัญหา การตอบโจทย์ของความต้องการการใช้งาน EV Car ในปัจจุบัน และการใช้พลังงานสะอาดเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางในอนาคต และร่วมสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน 2564 รายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการ ได้ที่
 https://www.idc-thailand2021.com หรือโทรสอบถามรายละเอียด ที่เบอร์ 096-945-5341, 061-516-9562 และ e-mail : info.idc2021@gmail.com

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages