ลาซาด้า เปิดอินไซต์นักช้อปออนไลน์ เผยเทรนด์สำคัญอีคอมเมิร์ซไทย ตั้งเป้าช่วยร้านค้าดันยอดขายปังฝ่ากระแสโควิด-19 - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, August 23, 2021

ลาซาด้า เปิดอินไซต์นักช้อปออนไลน์ เผยเทรนด์สำคัญอีคอมเมิร์ซไทย ตั้งเป้าช่วยร้านค้าดันยอดขายปังฝ่ากระแสโควิด-19


กรุงเทพฯ 23 สิงหาคม 2564
– การทวีความรุนแรงของโรคระบาดโควิด-19 รวมถึงมาตรการล็อกดาวน์ ผลักดันให้อีคอมเมิร์ซกลายมาเป็นช่องทางสำคัญสำหรับผู้บริโภคที่หันมาพึ่งช่องทางออนไลน์ที่มอบความคุ้มค่า สะดวกสบาย ช้อปได้อย่างปลอดภัยแม้ต้องเก็บตัวอยู่บ้าน ขณะเดียวกัน อีคอมเมิร์ซยังกลายเป็นช่องทางหลักสำหรับผู้ประกอบการในการประคับประคองธุรกิจให้ไปต่อได้

ลาซาด้า ผู้สร้างการเติบโตให้วงการอีคอมเมิร์ซไทยอย่างต่อเนื่องมากว่า 9 ปี รวบรวมสถิติน่าสนใจจากผู้บริโภคบนแพลตฟอร์ม พร้อมเผยทิศทางอีคอมเมิร์ซเพื่อเป็นแนวทางให้แบรนด์และร้านค้าปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค โดยอินไซต์ที่น่าสนใจของผู้บริโภคในช่วงนี้ เช่น

ซื้อถี่ขึ้น และใช้เวลาอยู่บนแพลตฟอร์มยาวนานขึ้นอีกด้วย ลาซาด้า พบว่าปัจจุบัน ผู้บริโภคใช้เวลาเฉลี่ยบนแอปฯ ต่อเดือน มากกว่า 70 นาที และความถี่ในการเข้ามาใช้งานเฉลี่ยเดือนละ 7 ครั้งต่อคน

ซื้อเป็นเซ็ตคุ้มกว่าจูงใจมากกว่า เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันที่ทำให้ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้ง (Average budget size spending) ของผู้บริโภคลดลงถึง 30% เมื่อเปรียบเทียบกับยอดการใช้จ่ายในปี 2563 การจัดผลิตภัณฑ์เป็นเซ็ตพร้อมโปรโมชั่นช่วยเพิ่มความคุ้มค่าให้กับสินค้าและบริการ จูงใจให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ผู้หญิงยังครองแชมป์ แต่นักช้อปชายมาแรงไม่แพ้กัน ลาซาด้ามียอดนักช้อปหญิงมากถึง 52% ทำให้สินค้าสำหรับผู้หญิง อย่าง สกินแคร์ เครื่องสำอาง เสื้อผ้า ยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดอีคอมเมิร์ซ ส่วนนัก ช้อปชายก็หันมาซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มมากขึ้น และจำนวนร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าสำหรับผู้ชายก็เติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับปี 2563

อยู่ที่ไหนก็ซื้อได้ คนต่างจังหวัดก็ซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น แรกเริ่มสัดส่วนนักช้อปลาซาด้าอยู่ที่กรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ๆ เป็นหลัก แต่ปัจจุบัน ยอดนักช้อปบนแอปฯ มากถึง 85% อาศัยอยู่ต่างจังหวัด เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยได้ปรับตัวหันมาช้อปออนไลน์จากการล็อกดาวน์ครั้งแรกจนเกิดปรากฏการณ์ New Normal และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

สัดส่วนอายุของนักช้อปออนไลน์ โดยพบว่าผู้บริโภคในกลุ่ม Gen Y มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และมีสัดส่วนมากกว่า 70% ของผู้ใช้งานทั้งหมด

มั่นใจในแบรนด์ที่มีทั้งออนไลน์และออฟไลน์ จากรายงาน Future Shopper 2021 ของวันเดอร์แมน ธอมสัน คนไทย 82% นิยมซื้อของจากแบรนด์ที่มีร้านทั้งออฟไลน์และออนไลน์ การมีร้านทั้งสองช่องทางจะช่วยให้แบรนด์ชนะใจผู้บริโภคง่ายขึ้น โดยเฉพาะการขยายไปอีคอมเมิร์ซ ซึ่งช่วยให้สามารถเข้าถึงนักช้อปได้ทั่วประเทศ โดยที่ผ่านมา หลายแบรนด์ประสบความสำเร็จในการเข้าถึงผู้บริโภคจากการเปิดร้านบน LazMall ปัจจุบัน ลาซาด้ามีแบรนด์บน LazMall มากกว่า 9,000 แบรนด์ เพิ่มขึ้น 350% จากปี 2563

สินค้ายอดฮิตยังคงเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 รวมไปถึงอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการทำ Home Isolation เช่น หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจนจากปลายนิ้ว ถุงขยะสีแดงมีหูผูกสำหรับขยะติดเชื้อ เป็นต้น โดยตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สินค้าในกลุ่มเหล่านี้มีความต้องการเพิ่มมากถึง 70%

สินค้าดิจิทัล (Digital Goods) มาแรง เช่น บัตรเติมเงินมือถือ บัตรกำนัล ประกัน แพ็กเกจตรวจสุขภาพ ใบจองคอนโด โดยที่ผ่านมายอดขายแพ็กเกจตรวจสุขภาพของโรงพยาบาลต่างๆ บนลาซาด้าเติบโตขึ้นถึง 1,000% สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพ และนั่นหมายความว่าในอนาคตไม่ว่าอะไรก็สามารถขายบนช่องทางออนไลน์ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นสินค้าที่จับต้องได้อีกต่อไป

นักช้อปคาดหวังในบริการด้านการจัดส่งมากขึ้น การจัดส่งสินค้าฟรีจึงเป็นแต้มต่อให้กับร้านค้า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา นักช้อปใช้คูปองจัดส่งสินค้าฟรีบนแอปฯ ลาซาด้าไปแล้วถึง 117 ล้านครั้ง ช่วยผู้บริโภคประหยัดเงินค่าขนส่งไปได้มากถึง 350 ล้านบาท ส่วนผู้ขายที่มีโปรโมชั่นส่งสินค้าฟรีพบว่ามียอดขายเพิ่มมากขึ้นถึง 40% นอกจากนี้ โครงการอื่นๆ ของลาซาด้า เช่น แคมเปญเลขคู่ หรือฟีเจอร์ช้อป 9 บาททุกวัน ก็ช่วยดันยอดขายให้ร้านค้าได้เติบโต 560% ลาซาด้าจึงจัดโปรโมชั่นส่งสินค้าฟรีในแคมเปญต่างๆ อย่างต่อเนื่อง รวมถึงแคมเปญ 9.9 Mega Brands Sale เมกะแคมเปญที่จะมาถึงในเดือนกันยายนนี้ พร้อมระบบลาซาด้าโลจิสติกส์ที่รวดเร็วและครอบคลุมเพื่อช่วยผู้ขายตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและสนับสนุนให้คนไทยก้าวผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ไปด้วยกัน

#LazadaTH #Lazadaมีทุกสิ่งที่ใจค้นหา

                                                      ###

เกี่ยวกับลาซาด้า (Lazada)

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2012 ลาซาด้า กรุ๊ป เป็นผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรม ในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม ด้วยการนำเสนอธุรกิจการค้าและเทคโนโลยีอันทันสมัย พร้อมระบบโลจิสติกส์ที่แข็งแกร่ง และเครือข่ายการชำระเงินที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ลาซาด้าได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคทั่วภูมิภาค พร้อมความมุ่งมั่นที่จะให้บริการเหล่านักช็อปออนไลน์กว่า 300 ล้านคนภายในปี 2030 ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา ลาซาด้าได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญของกลุ่มอาลีบาบาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับการขับเคลื่อนโดยโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีระดับโลก

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages