‘เบ็นคิว’ จอภาพอัจฉริยะ IFP ปลุกตลาดยุค New Normal พร้อมครองมาร์เก็ตแชร์แบบก้าวกระโดด ในปี 2020 - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, March 15, 2021

‘เบ็นคิว’ จอภาพอัจฉริยะ IFP ปลุกตลาดยุค New Normal พร้อมครองมาร์เก็ตแชร์แบบก้าวกระโดด ในปี 2020



บริษัท เบ็นคิว (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เผยส่วนแบ่งการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ Interactive Flat Panel (IFP) เติบโตแบบก้าวกระโดดจากอันดับที่ 10 ก้าวสู่อันดับที่ 4 ในปี 2020 ด้วยมาร์เก็ตแชร์ 9.50% ภายใต้แผนการนำโซลูชั่นเพื่อการเรียนรู้แบบผสมผสานตอบสนองชีวิตวิถีใหม่


การขยายส่วนครองตลาดของกลุ่มผลิตภัณฑ์ Interactive Flat Panel (IFP) หรือจอภาพแบบทัชสกรีนได้รับความสนใจจากหลากหลายกลุ่มธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มสถาบันการศึกษา และกลุ่มองค์กรเอกชน นายวัชรพงษ์ วงษ์มา ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ ได้เผยถึงการปรับกลยุทธ์การตลาดครั้งนี้ ว่า “ ทาง เบ็นคิว ได้เดินตามแผนการตลาดที่วางไว้ตั้งแต่ปี 2018 ด้วยการเจาะกลุ่มตลาดการศึกษาและกลุ่มห้องประชุมในบริษัทเอกชน ซึ่งส่งผลให้แนวโน้มของตลาดจอภาพ IFP นั้นเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยฟีเจอร์ และออปชันต่างๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้เหนือกว่าโปรเจคเตอร์สำนักงานหรือโปรเจคเตอร์แบบอินเตอร์แอคทีฟที่ใช้ในองค์การศึกษา โดยจอ IFP นั้นมีระบบปฏิบัติการทั้ง Windows และ Android ที่สามารถเพิ่มซอฟต์แวร์ต่างๆ เข้าไปบนตัวเครื่องเพื่อให้การประชุมทางไกลหรือการเรียนรู้ของเด็กๆ ดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ”

“ ปีที่ผ่านมา เบ็นคิว ได้ปรับกลยุทธ์เพื่อนำเสนอโซลูชั่นให้เหมาะกับสถาบันการศึกษาและบริษัทเอกชนในยุค Learn from home และ Work from home ซึ่งได้ผลตอบรับดีเกินความคาดหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 50:50 Distance Learning Solution ที่ออกแบบมาให้เด็กนักเรียนครึ่งหนึ่ง เรียนที่บ้าน ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเรียนที่โรงเรียนแล้วสลับกันเข้ามาเรียน เพื่อช่วยลดความแออัดของจำนวนนักเรียนต่อชั้นเรียน และโซลูชั่นดังกล่าวยังสามารถนำไปเป็นแผนรองรับในอนาคตได้ถึงแม้ว่าเชื้อโควิด-19 นั้นจะหายไปหรือเกิดการระบาดของโรคใหม่ก็ตาม ”

“ ส่วนกลุ่มลูกค้าองค์กร หลายบริษัทได้เรียนรู้ในเรื่องของการลดต้นทุนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือต่อสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน ซึ่งแน่นอนว่าหลายบริษัทเลือกที่จะปิดสำนักงานสาขาแล้วให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือเช่า Co-working space หรือร้านกาแฟ เพื่อความคล่องตัวในการติดต่อเข้าหาลูกค้า และในขณะเดียวกันยังสามารถที่จะประชุมกับส่วนกลางได้ตลอดเวลา โดยจอ IFP ของเบ็นคิว จะทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในห้องประชุมหลักของส่วนกลางหรือสำนักงานใหญ่ เพื่อให้ผู้พูดจากต้นทางสามารถขีดเขียน คอมเมนต์หรือแบ่งปันข้อมูลได้ ในขณะที่ผู้ร่วมประชุมก็สามารถที่จะขีดเขียนหรือคอมเมนต์ได้ในแบบ 2-way communication เช่นกัน ”

“ อย่างไรก็ดีด้วยนวัตกรรมโซลูชั่นที่ตอบสนองความต้องการจากผู้ใช้งานได้หลากหลายจึงทำให้ จอ IFP ของเบ็นคิวได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มตลาดเป้าหมายและทำให้ช่วงปี 2020 ในไตรมาสแรกได้รับส่วนแบ่งที่ 4.42%, ไตรมาสสองที่ 9.37%, ไตรมาสสามที่ 6.30% และไตรมาสสี่ที่ 16.16% ครองอันดับที่ 2 ในช่วงท้ายของปี และผลรวมภายในปี 2020 ของจอภาพ IFP ของเบ็นคิวได้รับส่วนแบ่งที่ 9.50% ครองอันดับที่ 4 และนอกจากนี้ เบ็นคิว ยังทำตลาดเชิงรุกในช่องทางการจำหน่ายมีที่ทั้งแบบเช่าซื้อหรือเช่าใช้ รวมถึงแบบซื้อขาดครั้งเดียว ผ่านพันธมิตรทางธุรกิจของเบ็นคิว ที่ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าเหล่านั้นสามารถตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ”

“ สำหรับในปี 2021 ทางเบ็นคิว ได้เตรียมผู้เชี่ยวชาญทางด้านโซลูชั่น พร้อมเดินหน้าตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายภายใต้ยุค New Normal โดยเน้นไปที่กลุ่มตลาดทางด้านการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนรัฐ, เอกชน และนานาชาติ เป็นต้น รวมไปถึงกลุ่มลูกค้าองค์กร พร้อมนำเสนอโซลูชั่นที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับลูกค้า ส่วนทิศทางของตลาด IFP โดยรวมในปีหน้าจะร้อนแรงมากยิ่งขึ้นเพราะมีแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่ทางเบ็นคิวก็ได้มีเป้าหมายที่ชัดเจนในการสร้างแบรนด์เชิงลึกหรือที่เรียกว่า Segment King พร้อมปรับกลยุทธ์ด้วยการเพิ่มช่องทางการจำหน่าย เน้นการทำยอดขายให้เติบโตโดยไม่ต้องกังวลกับจำนวนคู่แข่งทางการค้าที่เพิ่มขึ้น และในปี 2021 นี้คาดการณ์ไว้ว่าจอ IFP ของเบ็นคิว จะสามารถขยับจากอันดับที่ 4 มาเป็นอันดับที่ 3 ของตลาดและเป็นอันดับที่ 2 ในปี 2022 ” นายวัชรพงษ์ กล่าวเสริม

ด้าน นายโชตินนท์ เวชมงคลกร ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ ได้เล่าถึงการเตรียมความพร้อมที่จะผลักดันจอ IFP ให้ไปถึงกลุ่มเป้าหมายว่า “ จอภาพอัจฉริยะ IFP แบบทัชสกรีนจากเบ็นคิว ออกแบบเพื่ออำนวยความสะดวกในการเรียนการสอนด้วยการติดตั้งระบบ Classroom Care หน้าจอป้องกันแบคทีเรีย และเซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รวมทั้ง Eye care Sensor ที่จะปรับลดความสว่างของหน้าจออัตโนมัติตามสภาวะความสว่างของห้อง หรือหากมีคุณครูที่ยืนสอนอยู่ข้างหน้าจอ IFP ตัวจอก็จะทำการลดความสว่างลงทันทีเพื่อถนอมสายตาขณะเขียนด้านหน้าจอ ”

“ พร้อมกันนี้ ภายในปี 2021 ทางเบ็นคิวได้เตรียมนำเสนอโซลูชั่นภายใต้แนวคิด Blended Learning หรือการเรียนรู้แบบผสมผสาน ซึ่งเป็นโมเดลที่ทำคล้ายกับเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่ออกแบบหลักการเรียนแบบ 50:50 คือ การเรียนที่ห้องเรียนครึ่งหนึ่ง และเรียนออนไลน์ที่บ้านอีกครึ่งหนึ่ง โดยให้เด็กสลับกันมาเรียนอาทิตย์ละ 2- 3 วันต่อสัปดาห์ เด็กนักเรียนที่เรียนที่บ้านจะมีแล็ปท๊อป หรือคอมพิวเตอร์ ที่ใช้ในการเรียน ส่วนทางครูผู้สอนจะทำการสอนผ่านจอภาพ IFP ของเบ็นคิว ในห้องเรียนพร้อมกับนักเรียนอีกครึ่งหนึ่งของห้อง จอ IFP ของ เบ็นคิว ยังสามารถต่อเข้ากับไมโครโฟนและกล้องเพื่อทำเรียนหรือประชุมทางไกลแบบ Video Conference ได้ด้วยการเชื่อมต่อผ่าน Cloud Whiteboard ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการโต้ตอบระหว่างนักเรียนและคุณครู ซึ่งจะทำผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Google Meet ก็ได้เช่นกันโดยที่ไม่ต้องใช้วงแลนหรืออินเตอร์เน็ตตัวเดียวกัน ซึ่งนั่นหมายความว่าเด็กที่เรียนที่บ้านและที่โรงเรียนสามารถเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันได้แบบไร้รอยต่อ ” นายโชตินนท์ กล่าวปิดท้าย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages