สกู๊ปข่าว อาจารย์หนู จิตรกรผู้วาดภาพ " โลภโมโทสัน กิเลส ตัณหา ราคะ บนโลกา " กับจิตรกรรมฝาผนังของวิถีของชาวมโนรมย์สุดงดงาม - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, April 18, 2020

สกู๊ปข่าว อาจารย์หนู จิตรกรผู้วาดภาพ " โลภโมโทสัน กิเลส ตัณหา ราคะ บนโลกา " กับจิตรกรรมฝาผนังของวิถีของชาวมโนรมย์สุดงดงาม


อาจารย์คณพศ จันทร์คง หรืออาจารย์หนู จิตรกรสายบุญ ผู้ถ่ายทอดผลงานภาพชื่อ " โลภโมโทสัน กิเลส ตัณหา ราคะ บนโลกา " ( Avarice Sensuality Lust on Earth ) ให้ความหมายว่าในสังคมโลกปัจจุบันที่มีความเจริญ ล้วนมีการดำเนินในวิถีแห่งการแข่งขัน แย่งชิง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด ๆ แต่ภายใต้การดำเนินนั้น มนุษย์บางจำพวกจะมากมายซึ่งกิเลส ความอยาก ความโลภ และไม่สนใจถึงความเดือดร้อนหรือความทุกข์ของใคร จึงเป็นแนวความคิดในการสรรสร้างผลงานนี้ขึ้นมา

(In today's world society, that the world of prosperity has all proceeded in the course of competition, regardless of any matter, but under that, some human beings will have a lot of desire, desire, and greed, regardless of Who is suffering or suffering Therefore is the concept of this work)
“งานชุดนี้เป็นชุดล่าสุดมีการจัดแสดงที่เชียงใหม่ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เพื่อสะท้อนถึงอารมณ์ความรู้สึกที่ได้รับจากคน จากสังคมต่าง ๆ รวมถึงกิเลส ตัณหา ราคะ และการชิงดีชิงเด่นกัน.. ”

นอกจากนี้ อาจารย์หนูยังได้ฝากผลงานภาพฝาผนังที่วัดศรีสิทธิการาม อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท เพื่ออนุรักษ์โบสถ์นี้ให้เป็นสถานที่เรียนรู้ และสืบทอดคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมถึงถ่ายทอดวิถีชีวิตของชาวมโนรมย์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน สอดแทรกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนั้นให้กับคนรุ่นหลังได้ศึกษา และชื่นชมความงดงามของขนบธรรมเนียมผ่านจิตรกรรมฝาผนังที่ตระการตา รวมถึงอาจารย์ฯ ยังใช้เวลาในยามว่างเพื่อช่วยสังคมผ่านปลายพู่กันให้กับวัดต่าง ๆ สืบสานศิลปวัฒนธรรมที่ดีงาม ซึ่งแค่ได้ทำแล้วก็มีความสุขแล้ว

“การที่ได้ทำในงานหรือสิ่งใดที่เรารัก ย่อมทำด้วยจิตที่ดีคือภายในและส่งมายังกายคือภายนอก ..ย่อมจะเกิดปิติคือสุขนั่นเอง และการที่ได้ทำความดีคือบุญที่จะติดดวงจิตไปชั่วนิรันดร์ นี่คือความเชื่อที่ผมปฏิบัติอยู่ในปัจจุบันครับ”

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages