เปิดเรื่องราวความสำเร็จของผู้ประกอบการ OTOP บน TikTok Shop - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, December 2, 2023

เปิดเรื่องราวความสำเร็จของผู้ประกอบการ OTOP บน TikTok Shop


ความสำเร็จของผู้ประกอบการ OTOP บน TikTok Shop น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คน ที่กำลังอยากเริ่มลงมือทำ เรามีตัวอย่างของผู้ประกอบการที่เริ่มต้นด้วยทักษะดิจิทัลที่ไม่ได้มากมาย แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่อยากจะไลฟ์ให้เป็น จึงมาเข้าร่วมฝึกฝนทักษะ และลองทำจนสามารถขายสินค้าได้ผ่านทาง TikTok Shop หรืออีกรายหนึ่งที่มีความรู้สึกเขินที่ต้องทำคอนเทนต์ผ่าน TikTok แต่ด้วยความน่าสนใจของตัวสินค้าประกอบกับคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ จึงทำให้เขาสามารถขายสินค้าได้ และมีกำลังใจที่จะใช้แพลตฟอร์มนี้เป็น ฐานในการสร้างคอนเทนต์ และขายสินค้าต่อจนพบความสำเร็จ และเพราะโครงการ #ช้อปได้ทุกถิ่น บน TikTok Shop ที่พร้อมจะติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการในเรื่องทักษะดิจิทัลอย่างเต็มที่ จึงเป็นโอกาสให้พวกเขาได้ เก็บความรู้ไปเป็นแรงบันดาลใจ และต่อยอดทำให้ธุรกิจได้เติบโตขึ้นอย่างไม่หยุดนิ่ง


ด้วยเป้าหมายที่สอดคล้องกันกับเป้าหมายของกรมการพัฒนาชุมชน จึงเป็นที่มาให้ TikTok จับมือกับกรมการพัฒนาชุมชน โดยหลังเปิดโครงการ #ช้อปได้ทุกถิ่น บน TikTok Shop ที่ทาง TikTok ได้มีการจัดฝึกอบรมกับผู้ประกอบการ OTOP รวม 532 รายที่ได้เข้ามาร่วมฝึกฝนทักษะในการใช้ TikTok ในฐานะแพลตฟอร์มที่ควบรวมคอนเทนต์ และคอมเมิร์ซ เข้าไว้ด้วยกัน พร้อมนำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งผ่านการรับชมคอนเทนต์ความบันเทิง (Shoppertainment) จนเกิดเป็นผลลัพธ์ของความสำเร็จที่เหล่าผู้ประกอบการ OTOP สามารถจัดจำหน่ายสินค้า OTOP ผ่าน TikTok Shop ได้มากกว่า
1,600 รายการ สร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มนี้มากกว่า 8.5 ล้านบาทในระยะเวลา 3 เดือนของเฟสแรกของโครงการ


ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์สร้างคอนเทนต์ที่น่าเชื่อถือสู่ความสำเร็จของสินค้าจากบ้านเกิด 
ความมุ่งมั่นในการกลับบ้านเพื่อไปต่อยอดการทำงานด้านการเกษตรคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้คุณโอวา - ธนาวัฒน์ จันนิม เจ้าของผลิตภัณฑ์โอวาข้าวหอมมะลิแท้สุรินทร์ 100% เลือกใช้แพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง TikTok Shop เป็นช่องทางในการสร้างคอนเทนต์ที่ทั้งสนุกและน่าเชื่อถือเพื่อจำหน่ายสินค้าจากบ้านเกิด สู่การเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ คุณโอวาเล่าถึงจุดเริ่มต้นของการนำสินค้ามาจัดจำหน่ายผ่าน TikTok Shop จนพบกับความสำเร็จว่า “ตอนที่เจอสถานการณ์โควิดจึงตัดสินใจกลับบ้านมาทำเกษตรกับครอบครัว เราอยากขายข้าวหอมมะลิสุรินทร์ที่เป็นสินค้าของบ้านเราให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เลยลองเริ่มใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ และค่อยๆ สร้างฐานคนติดตามจนมียอดเกิน
หลักแสนคน จากนั้นพอ TikTok มี TikTok Shop ขึ้นมา เราก็คิดว่าน่าจะเป็นช่องทางให้ได้ขยายฐานลูกค้า เพราะเดิมก็ใช้ TikTok เพื่อความบันเทิงอยู่แล้ว และได้ศึกษาแพลตฟอร์มนี้มาก่อนในเบื้องต้น ประกอบกับการได้เข้ามาฝึกอบรมกับทางโครงการ #ช้อปได้ทุกถิ่น บน TikTok Shop ด้วย พอเริ่มทำเราเลือกที่จะลงคอนเทนต์สนุกๆ ภายในสัปดาห์แรกก็มีคนมาฟอลกันเป็นหมื่น เราก็เลยตั้งใจจะเป็น Content Creator เริ่มจากการเล่าเรื่องของตัวเอง เรื่องความเป็นเกษตรกร เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นก่อน เพราะสิ่งนี้จำเป็นมากๆ จากนั้น พอผู้ชมเชื่อใจเรา เราก็เล่าต่อว่าสินค้าเราทำมาเพื่ออะไร
อยากตอบโจทย์ใคร ฯลฯ ทั้งหมดนี้น่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้พอเราเปิดตัวขายสินค้าของเราผ่าน TikTok Shop ก็ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เราคิดว่าการที่สินค้าของเราขายดี และถูกบอกต่อในแพลตฟอร์ม แสดงให้เห็นว่าทุกคนยอมรับในคุณภาพสินค้า และเชื่อถือในสิ่งที่เราทำ ซึ่งตรงนี้ถือว่ามีคุณค่ามาก”


ขายได้เพราะไลฟ์พร้อมใส่ความแตกต่างให้กับสินค้า


อีกหนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของผู้ประกอบการ OTOP คือ คุณทัศ - ทัศยา มีมูลทอง เจ้าของสินค้ารองเท้าหนังวัวแท้ by ทิศรา ซึ่งเริ่มต้นด้วยการไลฟ์ไม่เป็น แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ จึงก้าวมาพบความสำเร็จในการจำหน่ายสินค้าที่มีความแตกต่างไปจากคนอื่นผ่าน TikTok Shop ในที่สุด

คุณทัศเล่าถึงที่มาที่ไปของการได้เข้ามาร่วมเป็นหนึ่งในผู้ขายสินค้า OTOP ผ่านทาง TikTok Shop ว่า “มีโอกาสได้เข้าร่วมการอบรมของกรมการพัฒนาชุมชนที่มาคัดเลือกผู้ประกอบการในจังหวัดนนทบุรี โดยมีเจ้าหน้าที่จาก TikTok Shop มาเป็นวิทยากรเองเลย ส่วนตัวคือไลฟ์ไม่เป็น และที่ไปเข้าร่วมการอบรมก็เพราะอยากไลฟ์ให้ได้ ก็โฟกัสที่เรื่องนี้เป็นหลักเลยค่ะ พอเริ่มเข้าใจวิธีการก็เอากลับมาใช้ไลฟ์ทุกวันเพื่อขายรองเท้าหนังวัวแท้ซึ่งเป็นสินค้าของเรา รองเท้าของเรามีจุดเด่นที่การเย็บขอบรอบพื้น ซึ่งจะทนทานกว่าการใช้กาว และที่สำคัญคือเราใส่ใจทุกรายละเอียด ผลิตใหม่ทุกคู่ตามรูปร่างเท้าของลูกค้าเพื่อให้ตรงกับสรีระของผู้สวมใส่ เป็นจุดเด่นที่เราตั้งใจคิดมาเพื่อให้การขายออนไลน์ของเราแตกต่างไปจากร้านค้าทั่วไป โดยเรานำเสนอเป็นเหมือนคอนเทนต์ให้ลูกค้าเลือกสั่งรองเท้าที่สามารถปรับตามขนาดรูปเท้าได้ถึง 7 แบบ ซึ่งก็ทำให้เรามียอดขายเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกวัน แต่ก็คิดว่าเรายังต้องเรียนรู้ต่อไปค่ะ ทั้งเรื่องเทคนิคการให้ส่วนลดโปรโมชันระหว่าง หน้าไลฟ์กับการขายปกติเพื่อที่จะต่อยอดให้ตัวเอง ซึ่งในเรื่องนี้ทาง TikTok Shop ก็ให้ความช่วยเหลือกับเราอย่างเต็มที่”


จากโรงงานทอผ้าสู่กิจการผ้าขาวม้าแปรรูปที่โดนใจใครหลายคน


การคิดใหม่ทำใหม่อย่างไม่หยุดนิ่งเพื่อต่อยอดธุรกิจของครอบครัวซึ่งเป็นโรงงานทอผ้าจากตำบลบ้านไร่ จังหวัดราชบุรี ประกอบกับการได้เข้ามาร่วมฝึกอบรมกับทาง TikTok Shop และกรมการพัฒนาชุมชนในโครงการ #ช้อปได้ทุกถิ่น บน TikTok Shop คือจุดเริ่มต้นแห่งความสำเร็จของคุณเอก - เอกสิทธิ์ โกมลกิตติพงศ์ เจ้าของแบรนด์ อิมปานิ ผ้าขาวม้าบ้านไร่

คุณเอกจากแบรนด์อิมปานิ (IMPANI PAKAOMA) ซึ่งนำผ้าขาวม้ามาแปรรูปเป็นเสื้อผ้าและของใช้หลากหลาย เล่าว่า เมื่อเขาได้พบกับช่องทางออนไลน์อย่าง TikTok Shop ก็นำไปสู่ความสำเร็จที่คาดไม่ถึง “ที่บ้านเราทำโรงงานทอผ้ามาตั้งแต่ปี 2516 ผมเป็นรุ่นที่ 3 ที่เข้ามาต่อยอดก็เริ่มมองเห็นว่าผ้าขาวม้าเริ่มไม่เป็นที่นิยม เราก็เลยมองในมุมของคนรุ่นใหม่ว่าผ้าขาวม้าน่าจะไปต่อได้ด้วยการปรับสี และลายผ้าใหม่ให้ดูมีความน่าใช้งานมากขึ้น สวยขึ้น ประกอบกับเรื่องคุณสมบัติของผ้าขาวม้าบ้านไร่ซึ่งเป็นผ้าที่แห้งไว ไม่เกิดเชื้อรา และกลิ่นอับ ตากในที่ร่มก็แห้งไว ยิ่งซักยิ่งนิ่มเพราะผลิตจากด้ายฝ้ายเป็นหลัก ทั้งหมดนี้เป็นจุดเด่นของสินค้าที่เรามี พอได้มาเข้าร่วมโครงการกับทาง TikTok Shop และกรมการพัฒนาชุมชน เราได้เรียนรู้เรื่องการถ่ายวิดีโอ แม้ว่าจะเก้ๆ กังๆ ในตอนแรก เพราะค่อนข้างไม่คุ้นชิน เลยทำคลิปแบบเน้นภาพ และตัดต่อนิดหน่อย แต่ผลตอบรับก็ค่อนข้างดี ทำให้คนเห็นสินค้าของเรามากขึ้นมาก และทำยอดขายทางออนไลน์ได้มากที่สุด เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นซึ่งสำหรับเราถือว่าเหนือความคาดหมาย ทั้งหมดนี้อาจจะเพราะเราเลือกทำคอนเทนต์เกี่ยวกับกระบวนการผลิตซึ่งช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเรา เพราะทุกคนที่ดู TikTok จะเห็นว่าเรามีโรงงานจริง การันตีคุณภาพได้ ก็ต้องขอบคุณ TikTok Shop ที่เป็นอีกหนึ่งช่องทางให้กับเรา และยังสนับสนุนเราเต็มที่ในทุกๆ ด้านครับ”


ฝึกฝนทักษะดิจิทัลให้เต็มที่เพื่อต่อยอดทางธุรกิจ


การฝึกอบรมทักษะดิจิทัลเป็นสิ่งที่เอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการ OTOP เป็นอย่างมาก เพราะช่วยเปิดทางให้ผู้ประกอบการสามารถนำทักษะไปใช้ในการต่อยอดธุรกิจของตนเองให้เติบโตและเข้าถึงผู้บริโภคด้วยช่องทางใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณฤทธิชัย ปันจันตา เจ้าของแบรนด์สมุนไพรสุเมธแผนโบราณ ประสบความสำเร็จในการจำหน่ายสินค้าของตนเองผ่านช่องทาง TikTok Shop

คุณฤทธิชัย เจ้าของแบรนด์สมุนไพรสุเมธแผนโบราณ กล่าวว่า “ทักษะทางดิจิทัลที่เราได้รับจากการฝึกอบรม โดย TikTok และกรมพัฒนาชุมชน ไม่เพียงทำให้เราเข้าใจถึงการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์ม TikTok Shop มากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเปิดทางให้เราสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ และเปิดโอกาสทางอาชีพให้กับคนในชุมชน โดยเราได้เรียนรู้ทักษะทางดิจิทัลมากขึ้น ได้รับความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และ ข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ที่มีประโยชน์ สามารถนำมาต่อยอดกับธุรกิจของเราได้"


ในขณะที่ คุณอัครวิทย์ เมฆเจริญ เจ้าของแบรนด์ผลไม้อบแห้งระดับพรีเมียม Netafruit ได้เข้ามาเรียนรู้ กลยุทธ์ทางการตลาด และการเลือกใช้เครื่องมือต่าง ๆ ทางดิจิทัลเพื่อก้าวสู่การจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง TikTok Shop จนประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน

คุณอัครวิทย์กล่าวว่า “โครงการนี้สามารถช่วยให้เข้าถึงกลยุทธ์ทางการตลาด และเครื่องมือต่างๆ และได้รับความรู้ จากการฝึกอบรม ซึ่งไม่เพียงเสริมสร้างประสบการณ์ดีๆ เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นที่รู้จัก ในระดับประเทศช่วยให้มีฐานลูกค้าใหม่ๆ มากขึ้น" กล่าวเสริม

โครงการ #ช้อปได้ทุกถิ่น บน TikTok Shop ที่ TikTok จับมือกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้สินค้า OTOP จากทั่วประเทศไทยได้มีช่องทางออนไลน์ช่องทางใหม่ในการส่งมอบสินค้าไปยังคนไทยในวงกว้างมากขึ้น และ TikTok Shop ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการอย่างเต็มที่ในทุกๆ เรื่อง โดยเฉพาะการฝึกอบรมเพื่อให้พวกเขาสามารถใช้แพลตฟอร์มที่รวมความเป็นคอนเทนต์ และคอมเมิร์ซเข้าด้วยกันได้อย่างดีที่สุด ความตั้งใจของ TikTok Shop คือการให้การสนับสนุนธุรกิจรายย่อยและขนาดย่อม โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็กในพื้นที่ชนบท และชานเมือง ให้สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาปรับใช้เพื่อยกระดับขีดความสามารถ ซึ่งในที่สุดแล้วก็จะเป็นการสนับสนุนการเติบโตของรายได้ของประเทศ

ทั้งนี้ ความสำเร็จที่โครงการได้รับในวันนี้นับเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น และแน่นอนว่าจะต้องมีก้าวต่อๆ ไปที่แพลตฟอร์ม TikTok Shop จะช่วยนำพาความสำเร็จที่มากขึ้นมามอบให้กับประกอบการรายย่อยเจ้าของสินค้า OTOP
ทั่วประเทศไทย

มาช้อปสินค้า OTOP แบบ #ช้อปได้ทุกถิ่น บน TikTok Shop ได้แล้ววันนี้

                                                      ###

เกี่ยวกับ TikTok

TikTok คือ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นชั้นนำระดับโลก พันธกิจของ TikTok คือ การจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และมอบความสุขให้กับผู้คน

TikTok มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอสแองเจลิสและสิงคโปร์ และสำนักงานสาขาอื่นๆ ได้แก่ นิวยอร์ค ลอนดอน ดับลิน ปารีส เบอร์ลิน ดูไบ จาการ์ตา โซล และโตเกียว

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages