Spotify ประกาศ Wrapped ประจำปี 2023: เพลงไทย-ศิลปิน K-Pop ครองอันดับเพลงฮิตแห่งปี - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, December 30, 2023

Spotify ประกาศ Wrapped ประจำปี 2023: เพลงไทย-ศิลปิน K-Pop ครองอันดับเพลงฮิตแห่งปี

Spotify ประกาศ Wrapped ประจำปี 
2023: เพลงไทย-ศิลปิน K-Pop
ครองอันดับเพลงฮิตแห่งปี


กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, 30 พฤศจิกายน 2566
- Spotify เผยรายชื่ออันดับสูงสุดของศิลปิน เพลง อัลบั้ม และพอดแคสต์แห่งปี 2023 อย่างยิ่งใหญ่จากผู้ฟังกว่า 574 ล้านคนทั่วโลกกับแคมเปญ Wrapped 2023 ที่ผู้ฟังสามารถแบ่งปันประสบการณ์ฟังเพลงส่วนตัวบน Spotify ที่อัดแน่นด้วยฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด พร้อมให้ทุกคนร่วมฉลองเพลงฮิตของศิลปินแต่ละคน

ปี 2023 นับเป็นปีแห่งการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของศิลปินหญิงชื่อดัง ความหลากหลายบนชาร์ตเพลง และวัฒนธรรมดนตรีระดับโลกที่ทำให้เราได้เห็นแนวเพลงอันทรงพลังมากขึ้น เริ่มต้นจากศิลปินระดับโลกอย่าง Taylor Swift ที่ขึ้นแท่นศิลปินเบอร์ 1 ในหมวดยอดสตรีมเพลงสูงสุด ตามมาด้วย Bad Bunny ในอันดับ 2 The Weeknd ในอันดับ 3 Drake ในอันดับ 4 และ Peso Pluma ในอันดับ 5

เปิดลิสต์ศิลปินสุดฮิตที่คนไทยฟังมากที่สุดในปี 2023

รายชื่อศิลปินที่คนไทยฟังมากที่สุดในปีนี้ตกเป็นของ Jung Kook ตามมาด้วย Taylor Swift ในอันดับ 2 และ LISA ในอันดับ 3 นอกจากนี้ ยังมี 2 ศิลปินไทยชื่อดังอย่าง Three Man Down และ Saran ติดอันดับ 6 และ 7 ในลิสต์นี้ด้วย

เรนิษรา ศิลปินดูโอ้หน้าใหม่ที่ได้รับเลือกให้อยู่ใน RADAR โครงการระดับโลกเพื่อศิลปินหน้าใหม่ของ Spotify ประจำปีนี้ ได้เข้ามาครองพื้นที่มากยิ่งขึ้น โดยคว้าอันดับ 1 จากหมวด Top RADAR Thailand Artists of the Year ส่วนเพลงฮิต ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) ไม่เพียงครองอันดับ 3 ในหมวดเพลงยอดนิยมในประเทศไทย แต่ยังขึ้นแท่นอันดับ 1 ในหมวดเพลงไทยยอดนิยม รวมถึงคว้าอันดับ 5 จากจากหมวดศิลปินกลุ่มยอดนิยมแห่งปีอีกด้วย

“Spotify ช่วยให้ผู้ฟังรู้จักเพลงของพวกเรามากขึ้นจากเพลย์ลิสต์ ‘อินดี้ศาสตร์’ ก่อนที่จะไปยังเพลย์ลิสต์อื่น ๆ ของ Spotify เช่น ฉันฟังเพลงไทยและฮิตติดกระแส จนทำให้เพลง ‘ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว)’ เป็นที่รู้จักและขึ้นอันดับ 1 ในหมวดเพลงไทยยอดนิยมจาก Spotify Wrapped ปีนี้” เรนิษรา กล่าว “เพลง ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) เป็นเพลงที่จริงที่สุดเท่าที่เราเคยทำมาแล้ว เพราะมันมาจากประสบการณ์จริงของเรา เรารู้ว่าคนส่วนใหญ่มักจะพบกับความผิดหวังงอยู่แล้ว และเราหวังว่าจะมอบความหวังและช่วยปลอบใจพวกเขา”

ในปีนี้ เรายังได้เห็นแรงสนับสนุนจากแฟน ๆ ที่มีให้แก่ศิลปินไทยอย่างต่อเนื่อง เพราะ Three Man Down เหมาอันดับ 1 ในหมวดศิลปินไทยที่มียอดสตรีมสูงสุดแห่งปี ขณะที่อัลบั้ม ‘This City Won’t Be Lonely Anymore’ ก็คว้าอัลบั้มที่มียอดสตรีมสูงสุดแห่งปีไปครองเช่นกัน

Three Man Down เผยความรู้สึกว่า “เสน่ห์ในเพลงของ Three Man Down น่าจะเป็นเรื่องภาษาที่ไม่เหมือนคนอื่นจนทำให้โดนใจชาวไทยหลายคน ปีนี้เป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับวงการเพลง แต่เราคิดว่าในปีหน้าวงการเพลงไทยคงจะสนุกขึ้นอีก เพราะนอกจากจะมีแนวเพลงให้เห็นหลากหลายขึ้น กลุ่มผู้ฟังก็มีทางเลือกมากขึ้น และเราน่าจะได้เห็นศิลปินไทยใหม่ๆ เยอะขึ้นในปีหน้าแน่นอน”

PiXXiE ศิลปิน T-Pop เกิร์ลกรุ๊ปมาแรงที่ได้รับเลือกให้อยู่ในแคมเปญ EQUAL ของ Spotify ที่เดินหน้าขับเคลื่อนความเท่าเทียมและสนับสนุนศิลปินและครีเอเตอร์หญิงในวงการดนตรี ก็คว้าอันดับ 1 จากหมวดศิลปิน EQUAL Thailand ยอดนิยมแห่งปี

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินไทยติดอันดับอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ Saran ที่คว้าอันดับ 2 จากหมวดศิลปินไทยยอดนิยมแห่งปี ตามมาด้วย YOUNGOHM ในอันดับ 3 ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าดนตรี hip-hop กำลังเติบโตมากขึ้นในไทยตลอดปีที่ผ่านมา ส่วนเพลง ‘กลิ่นดอกไม้’ ของ Newery ก็ครองอันดับ 4 ในหมวดเพลงยอดนิยมแห่งปี และอันดับ 2 จากหมวดเพลงไทยยอดนิยม ซึ่งทำให้วงการเพลงไทยร้อนแรงมากขึ้นกว่าที่เคย

ส่องลิสต์เพลง-ศิลปิน K-Pop ยอดนิยมแห่งปี
ในปีนี้ Spotify ให้ความสำคัญกับเพลง K-Pop ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกและพิสูจน์ว่าดนตรีจากทั่วทุกมุมโลกก็สามารถก้าวข้ามผ่านกำแพงด้านภาษาและวัฒนธรรมได้ เราจึงขอเปิดเผยลิสต์ศิลปินและเพลง K-Pop ที่ได้รับความนิยมสูงสุดผ่านแคมเปญ Wrapped ในปีนี้

BTS ยังคงครองอันดับ 1 ในหมวดศิลปิน K-Pop ยอดนิยมแห่งปีระดับโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ตามมาด้วย BLACKPINK ในอันดับ 2 และ Jung Kook สมาชิกวง BTS ในอันดับ 3 ขณะที่วงเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์เจนใหม่อย่าง NewJeans และ Stray Kids ก็ได้รับความนิยมตามมาติด ๆ ในอันดับ 4 และ 5 ตามลำดับ

ที่น่าตื่นเต้นไปมากกว่านั้น สมาชิกวง BTS และ NewJeans ยังคว้าตำแหน่งในหมวดเพลง K-Pop ที่มียอดสตรีมมากที่สุด 5 อันดับแรก ไม่ว่าจะเป็น ‘Seven (feat. Latto)’ ของ Jung Kook ที่คว้าอันดับ 1 ไปครอง ตามมาด้วยเพลง ‘Like Crazy’ ของ Jimin ในอันดับ 3 ส่วนเพลง ‘OMG’ และ ‘Ditto’ ของ NewJeans ก็คว้าอันดับ 4 และ 5 ขณะที่เพลงฮิตไวรัลติดกระแสอย่าง ‘Cupid - Twin Ver.’ ของ FIFTY FIFTY พุ่งเข้ามาอยู่ในอันดับ 2


ที่น่าตื่นเต้นไปกว่านั้น ผู้ใช้งาน Spotify ยังสามารถใช้งาน Wrapped Experience และแชร์ประสบการณ์ฟังเพลงแบบเป็นส่วนตัวสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ฟังมาทั้งปี 2023 ได้ผ่านแอปพลิเคชัน Spotify (ทั้งระบบ iOS และ Android) และยังสามารถใช้ Wrapped ผ่านเว็บไซต์บนโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้เป็นครั้งแรกเพียงคลิกไปที่ Spotify.com/Wrapped

ร่วมบอกเล่าตัวตนและความรู้สึกของคุณในปี 2023 ผ่านแคมเปญ Wrapped ที่มาพร้อมฟีเจอร์อันน่าตื่นตาตื่นใจเมื่อเปิดใช้งานบนแพลตฟอร์ม Spotify

เรื่องราวและข้อมูลใหม่พร้อมให้คุณเข้าถึงแก่นหัวใจของการฟังเพลง: นอกจากศิลปินยอดนิยม ประเภท เพลง พอดแคสต์ และระยะเวลาฟังเพลง Spotify ยังได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดเพื่อสะท้อนรสนิยมสุดเจ๋งของผู้ฟังอีกด้วย

o Me in 2023 ฟีเจอร์ใหม่ที่พร้อมให้คุณฉลองรสนิยมการฟังเพลงตลอดทั้งปีนี้สะท้อนตัวตนของคุณว่าเป็นผู้ฟังแบบไหนจาก listening characters 12 รูปแบบของ Spotify เช่น Shapeshifter หมายถึง คนที่ชอบเปลี่ยนเพลงจากศิลปินจากคนหนึ่งไปอีกคนอย่างเร็วมาก Luminary หมายถึง คนที่ชอบฟังเพลงสบายๆ และเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจ และ Alchemist หมายถึง คนที่ชอบสร้างเพลย์ลิสต์ที่เป็นของตัวเอง

o Sound Town ฟีเจอร์ที่จับคู่คุณเข้ากับเมืองต่างๆ โดยอิงจากรสนิยมการฟังเพลงและการแชร์เพลงของศิลปินคนโปรด โดยที่ Spotify จะเผยชื่อเมืองที่มีรสนิยมฟังเพลงใกล้เคียงกับคุณ


เผยลิสต์เพลงที่คุณชื่นชอบผ่าน Wrapped ในรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยเห็นจากไหนมาก่อน:

o Top 5 Genres เผย 5 อันดับแนวเพลงที่คุณฟังมากที่สุดผ่านดีไซน์รูปแซนด์วิชไส้ตู้มสุดคูล

o Top 5 Artists บอกข้อมูลศิลปินที่คุณฟังมากที่สุดในแต่ละเดือน ช่วยให้คุณรู้ว่าใครคือศิลปินคนโปรดที่เปิดฟังบ่อยตลอดปีที่ผ่านมา

o เตรียมตัวพบกับศิลปินคนโปรดของคุณแบบใกล้ชิดแบบติดหน้าจอในแคมเปญ Wrapped ผ่าน Your Artist Messages ผู้ฟังสามารถเข้าไปชมวิดีโอข้อความจากศิลปินชื่อดังมากมาย อาทิ Taylor Swift, NewJeans, Nont Tanont, YOUNGOHM, Saran, Billkin, Jung Kook และอีกมากมาย

Wrapped Feed: พบกับ Wrapped feed ที่เป็นคลังรวมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับแคมเปญ Wrapped ได้ง่ายๆ ที่หน้าโฮมสกรีน หาทุกสิ่งที่คุณอยากรู้ได้ครบครัน เช่น เพลย์ลิสต์ที่จัดทำโดยทีมบรรณาธิการของ Spotify สินค้าจากศิลปินคนโปรด คอนเสิร์ตใกล้เคียง และอื่นๆ อีกมากมาย

• รวม Blend ไว้ใน Wrapped Experience ผู้ฟังจะได้สัมผัส Wrapped ในรูปแบบที่มีสีสันมากขึ้นผ่านฟีเจอร์สุดปังอย่าง Blend ของ Spotify

o ในปีนี้ คุณสามารถเชิญเพื่อนๆ มาสร้างเพลย์ลิสต์สุดพิเศษผ่านฟีเจอร์ Blend และแตะปุ่ม ‘2023 Wrapped Top Songs’ เพื่อให้รวมเพลงที่คุณฟังมากที่สุดในปีนี้ให้เป็นเพลย์ลิสต์ใหม่ที่แชร์ร่วมกับเพื่อน

อ่านผลการจัดอันดับของ Wrapped 2023 ของประเทศไทยและทั่วโลก ดังนี้

อันดับสูงสุดของประเทศไทยจาก Spotify 2023 Wrapped


ศิลปินยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย

1. Jung Kook
2. Taylor Swift
3. LISA
4. Latto
5. BTS
6. Three Man Down
7. Saran
8. NewJeans
9. BLACKPINK
10. The Weeknd


ศิลปินไทยยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย

1. Three Man Down
2. Saran
3. YOUNGOHM
4. Musketeers
5. NONT TANONT

ศิลปินกลุ่มยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย
1. Three Man Down
2. Musketeers
3. Dept
4. Cocktail
5. เรนิษรา

ศิลปินชายยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย
1. Saran
2. YOUNGOHM
3. NONT TANONT
4. Billkin
5. THE TOYS

ศิลปินหญิงยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย
1. BOWKYLION
2. Ink Waruntorn
3. Violette Wautier
4. sarah salola
5. Zom Marie

ศิลปิน RADAR Thailand ยอดนิยมสูงสุด - เรนิษรา

ศิลปิน EQUAL Thailand ยอดนิยมสูงสุด - PiXXiE


เพลงยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย

1. Seven (feat. Latto) by Jung Kook
2. MONEY by LISA
3. ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) by เรนิษรา
4. กลิ่นดอกไม้ by Newery
5. Slow Dancing by V


เพลงไทยยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย

1. ผู้ถูกเลือกให้ผิดหวัง (ดอกไม้ฤดูหนาว) by เรนิษรา
2. กลิ่นดอกไม้ by Newery
3. พิจารณา (Consider) by Musketeers, Maiyarap
4. สลักจิต by ป๊อบ ปองกูล, Da Endorphine
5. Summertime by YEW, LANDOKMAI

พอดแคสต์ยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย
1. The Ghost Radio
2. หลอนตามสั่ง l nuenglc
3. คำนี้ดี
4. วันนี้เป็นยังไงบ้าง
5. The Library

เพลย์ลิสต์ยอดนิยมสูงสุดในประเทศไทย
1. ฉันฟังเพลงไทย (I Listen to Thai Song)
2. ฮิตติดกระแส
3. Hot Hits Thailand
4. T-Pop Now
5. Today’s Top Hits

รายชื่อศิลปินสากลยอดนิยมสูงสุดบน Spotify Wrapped 2023
ศิลปินที่มียอดสตรีมสูงสุดในโลก
1. Taylor Swift
2. Bad Bunny
3. The Weeknd
4. Drake
5. Peso Pluma

เพลงที่มียอดสตรีมสูงสุดในโลก
1. Flowers by Miley Cyrus
2. Kill Bill by SZA
3. As It Was by Harry Styles
4. Seven (feat. Latto) by Jung Kook
5. Ella Baila Sola by Eslabon Armado

รายชื่อศิลปิน-เพลง K-Pop ยอดนิยมแห่งปี

ศิลปิน K-Pop ยอดนิยมแห่งปี
1. BTS
2. BLACKPINK
3. Jung Kook
4. NewJeans
5. Stray Kids
6. Jimin
7. TWICE
8. SEVENTEEN
9. TOMORROW X TOGETHER
10. LE SSERAFIM
11. V
12. ENHYPEN
13. FIFTY FIFTY
14. (G)I-DLE
15. IVE
16. Agust D
17. aespa
18. NCT DREAM
19. LISA
20. j-hope

เพลง K-Pop ยอดนิยมแห่งปี

1. “Seven (feat. Latto)” by Jung Kook
2. “Cupid - Twin Ver.” by FIFTY FIFTY
3. “Like Crazy” by Jimin
4. “OMG” by NewJeans
5. “Ditto” by NewJeans
6. “Super Shy” by NewJeans
7. “MONEY” by LISA
8. “FLOWER” by JISOO
9. “Shut Down” by BLACKPINK
10. “Hype Boy” by NewJeans
11. “Pink Venom” by BLACKPINK
12. “Dreamers [Music from the FIFA World Cup Qatar 2022 Official Soundtrack]” by Jung Kook
13. “ANTIFRAGILE” by LE SSERAFIM
14. “3D (feat. Jack Harlow)” by Jung Kook
15. “Set Me Free Pt.2” by Jimin
16. “Love Me Again” by V
17. “Like Crazy (English Version)” by Jimin
18. “Take Two” by BTS
19. “Dynamite” by BTS
20. “Queencard” by (G)I-DLE

                                                    ###

เกี่ยวกับ Spotify     

หลังจากที่ได้เปิดตัวในปี ค.ศ. 2008 Spotify ได้พลิกโฉมวงการดนตรี และเปลี่ยนวิถีการฟังเพลงของผู้คนให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป Spotify ทำให้เกิดการค้นพบ จัดการ และแบ่งปันเพลงกว่า 100 ล้านเพลง และมากกว่า 5 ล้านพอดแคสต์ได้ฟรี หรืออัพเกรดแพ็คเกจเป็น Spotify Premium เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งรวมถึงการยกระดับคุณภาพเสียง การเลือกเพลง การเล่นเพลงโหมดออฟไลน์ และการฟังเพลงแบบไร้โฆษณา  ปัจจุบัน Spotify คือบริการมิวสิคสตรีมมิ่งที่เป็นที่นิยมที่สุดในโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้มากกว่า 551 ล้านคน ซึ่งเป็นสมาชิก Spotify Premium มากกว่า 220 ล้านคน จากกว่า 180 ประเทศทั่วโลก     

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม รูปภาพ หรือต้องการติดต่อทีมงาน กรุณาไปยังหน้าสำหรับสื่อมวลชนที่ https://newsroom.spotify.com/

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages