ทีโอที เปิดประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีอวกาศ ให้นักเรียนโครงการ TOT Young Club ภายใต้โครงการ พัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอวกาศดาวเทียมวงโคจรต่ำ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, July 23, 2020

ทีโอที เปิดประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีอวกาศ ให้นักเรียนโครงการ TOT Young Club ภายใต้โครงการ พัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอวกาศดาวเทียมวงโคจรต่ำ


บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เดินหน้านวัตกรรมด้านการบริการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัล ภายใต้โครงการ พัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีอวกาศดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ที่กำลังจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตในยุคดิจิทัลการสื่อสารที่ไร้พรมแดน และเพื่อเป็นการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีใหม่ ทีโอที ได้เชิญ นักเรียน ครู อาจารย์ จากโรงเรียนโพธิสารพิทยากร กทม. และโรงเรียนสามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นตัวแทนเยาวชนในโครงการ TOT Young Club ของ ทีโอที ที่มีความสนใจด้านอวกาศ และมีทักษะความสนใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้ร่วมพัฒนาโปรแกรม สำหรับใช้ในการทดสอบอุปกรณ์รวมถึงรองรับการเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมของระบบ ที่จะใช้ในการทดสอบส่งไปยังชั้นอวกาศ ในโครงการวิจัยและพัฒนาด้านอวกาศ (Space Program) ของ ทีโอที
นายมรกต เธียรมนตรี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีอวกาศไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีอวกาศเริ่มเข้ามามีบทบาทในหลายภาคส่วน ยิ่งยุคนี้ที่เป็นยุคไร้พรมแดน ทุกอย่างเชื่อมถึงกันหมด ทีโอที ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมและดิจิทัลได้ตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ได้พยายามหารูปแบบในการให้บริการและเพิ่มประสิทธิภาพบริการแก่ลูกค้า โดยกำหนดเป็นแผนงานสำคัญในการทำธุรกิจขององค์กร ในการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีประสบการณ์เรียนรู้เทคโนโลยีอวกาศผ่านการการเขียนโปรแกรม เพื่อรองรับการเก็บข้อมูลสภาพแวดล้อมทางอวกาศ ของระบบดาวเทียมวงโคจรต่ำ กับอุปกรณ์ของทีโอที ที่จะส่งทดสอบไปยังชั้นอวกาศ เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจเสริมสร้างความรู้พื้นฐานในด้านต่างๆ ให้กับนักเรียน เพื่อต่อยอดในการศึกษาและพัฒนาตัวเองต่อไปในอนาคต
ทั้งนี้ ทีโอที ได้จัดทำโครงการ วิจัยและพัฒนาด้านอวกาศ (Space Program) ร่วมกับพันธมิตรในการดำเนินโครงการอย่างมีศักยภาพ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งจะเป็นช่องทางการบริการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลติดต่อสื่อสารกันได้ผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ(LEO) ก่อให้เกิดผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตสิ่งที่จะเกิดขึ้นด้านอวกาศจะมีศักยภาพสูง ในหลายด้าน เช่น ความสามารถในการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ จะทำได้ง่ายกว่าภาคพื้นดิน ด้วยคุณสมบัติที่ได้เปรียบของดาวเทียมวงโคจรต่ำ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายลดลง ทำให้เกิดความเป็นไปได้ทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การสร้าง Internet Data Center และ IoT platform บนวงโคจรในอนาคตข้างหน้า ซึ่งในขณะนี้ ทีโอที อยู่ในระหว่างการดำเนินการ ศึกษา วิเคราะห์ รูปแบบ และแนวทางเพื่อจะดำเนินการทดลองส่งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ IDC ขึ้นสู่ระดับ Sub-Orbital ไปกับกระสวยอวกาศของ บริษัท Blue Origin ประเทศสหรัฐอเมริกาในเร็วๆ นี้

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages