ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิด 3 บริการใหม่บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ตอบโจทย์ลงทุนวิถี New Normal - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, July 20, 2020

ตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิด 3 บริการใหม่บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม ตอบโจทย์ลงทุนวิถี New Normal

บริษัท ดิจิทัล แอคเซส แพลตฟอร์ม จำกัด (DAP) บริษัทในกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ สร้างระบบนิเวศตลาดทุนดิจิทัลแบบไร้รอยต่อ เปิด 3 บริการใหม่ (1) “ระบบเชื่อมต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลไอดี หรือ NDID Proxy” นำร่องเปิดให้บริการ บล. บลจ. และบริษัทประกันชีวิต 19 ราย เริ่มทดลองใช้บริการจริง 21 กรกฎาคมนี้ (2) “บริการเชื่อมต่อข้อมูลกรมการปกครอง” และ (3) “บริการอากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์” บนดิจิทัลแพลตฟอร์มแก่ผู้ประกอบการ ทั้งในและนอกตลาดทุน ช่วยลดขั้นตอน และบริหารต้นทุนให้ผู้ประกอบการ เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการลงทุนของประชาชน ตอบโจทย์การลงทุนวิถี New Normal ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า บริษัท ดิจิทัล แอคเซส แพลตฟอร์ม จำกัด (Digital Access Platform Company Limited หรือ DAP) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกอบธุรกิจพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนและให้บริการระบบงานกลางเพื่อรองรับและเชื่อมต่อการทำธุรกรรมในรูปแบบดิจิทัล (Digital Gateway) ตลอดกระบวนการ พร้อมเปิดให้ทดลองใช้บริการ “ระบบเชื่อมต่อแพลตฟอร์มดิจิทัลไอดี หรือ NDID Proxy” แก่บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และบริษัทประกันชีวิต รวม 19 รายแรก เริ่ม 21 กรกฎาคม 2563

NDID Proxy ให้บริการโดย DAP โดยเป็นแพลตฟอร์มกลางในการเชื่อมต่อระหว่างบริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (NDID) กับผู้ประกอบการ เปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสามารถเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ กองทุนรวม ประกันชีวิต และบัญชีประเภทอื่น ๆ ด้วยการยืนยันตัวตนผ่านช่องทางดิจิทัลกับบริษัทที่ผู้ลงทุนเคยยืนยันตัวตนและมีบัญชีซื้อขายอยู่ โดยใช้เทคโนโลยีการยืนยันตัวตนที่ปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และไม่ต้องกรอกข้อมูลในกระดาษ เป็นการบริหารจัดการต้นทุนการลงทุนในระบบงานและลดระยะเวลาการพัฒนาระบบของผู้ประกอบการที่จะเชื่อมสู่ NDID เพื่อให้การพิสูจน์และยืนยันตัวตนดำเนินการผ่านทางดิจิทัลทำได้ตลอดกระบวนการ จึงเพิ่ม “บริการต่อเชื่อมข้อมูลกับกรมการปกครอง” เพื่อการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจากกรมการปกครองได้อย่างสะดวกรวดเร็วจากจุดเดียว

นอกจากนี้ DAP ได้เปิดให้ “บริการอากรแสตมป์อิเล็กทรอนิกส์” สำหรับตราสารอิเล็กทรอนิกส์ 5 ประเภทตามประกาศของกรมสรรพากร อำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการในการทำธุรกรรมที่มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล สามารถซื้อและชำระค่าอากรแสตมป์ได้ทันทีผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มของ DAP พร้อมทำได้หลายสัญญาในครั้งเดียว ไม่ต้องซื้ออากรแสตมป์กระดาษเก็บไว้ล่วงหน้า ช่วยลดต้นทุน ลดการใช้กระดาษ ลดเวลาในการบริหารจัดการเอกสาร ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมีผู้ประกอบการเริ่มใช้บริการแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 และจะร่วมมือกับกรมสรรพากรขยายการให้บริการชำระอากรแสตมป์ของเอกสารกระดาษ ทั้ง 28 ตราสารภายในปีนี้ รวมถึง DAP ยังมีแผนที่จะประสานกับหน่วยงานทางราชการอื่นเพิ่มเติมเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสถาบันตัวกลางและอุตสาหกรรมตลาดทุน และมุ่งมั่นพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ให้บริการแล้วอย่างต่อเนื่อง เช่น FundConnext ซึ่งช่วยขยายช่องทางการเข้าถึงกองทุนรวมด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบเปิด (Open Architecture) ที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงกองทุนรวมได้อย่างหลากหลายด้วยบัญชีเดียว ในตลอดช่วง 3 ปีที่ให้บริการตลอดมา จำนวนธุรกรรมการซื้อขายกองทุนรวมเติบโตอย่างก้าวกระโดด

“การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและแพลตฟอร์มกลางของตลาดทุนเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนตลาดทุนให้เติบโตอย่างยั่งยืนในโลกยุคดิจิทัลอย่างไร้รอยต่อ สามารถรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรม ช่วยลดต้นทุนแก่ผู้ประกอบการโดยใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มเดียวกัน และต่อยอดธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน รวมถึงช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการลงทุนได้ง่ายขึ้น ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในวิถี New Normal ที่วิธีการแบบเดิมอาจไม่ตอบโจทย์ในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การเกิดโรคระบาดทำให้การทำธุรกรรมแบบพบหน้าเป็นไปได้ยาก เป็นต้น ทั้งนี้ DAP เป็นกลไกสำคัญเดินหน้าตามแผนกลยุทธ์เติบโตไปด้วยกันกับผู้ร่วมตลาดและสังคมอย่างยั่งยืน (Grow with Stakeholders & Sustainable Society) ของตลาดหลักทรัพย์ฯ” นายภากรกล่าว

                      “SET…Make it Work for Everyone”

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages