ทำไมคำสั่ง “ยกเลิกงาน” ของลูกค้าถึงเป็น “โอกาสทอง” ของชาวเอเจนซี่? - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, July 23, 2020

ทำไมคำสั่ง “ยกเลิกงาน” ของลูกค้าถึงเป็น “โอกาสทอง” ของชาวเอเจนซี่?


กรุงเทพฯ, 20 กรกฎาคม 2563 – บทเรียนจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ครั้งนี้คือไม่มีอะไรที่แน่นอน การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สร้างแรงสั่นสะเทือนรุนแรงต่อเนื่องในทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คำถามที่ทุกคนคิดคล้ายกันคือ วัคซีนจะพัฒนาสำเร็จเมื่อไหร่? เราจะกลับไปท่องเที่ยวได้อีกครั้งเมื่อไหร่? จะเปิดประเทศตอนไหน? เราจะเป็นอย่างไรถ้าต้องถูกกักตัวในต่างแดน? ในขณะที่เอเจนซี่โฆษณามากมายต่างก็กังวลและตั้งคำถามว่า “เราจะกลับมาโปรโมทการท่องเที่ยวต่างประเทศได้เมื่อไหร่?” แทบไม่ต้องรอฟังคำตอบเพราะไม่มีทางเป็นไปได้ ในเมื่อน่านฟ้าระหว่างประเทศยังคงไม่เปิดเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับ บอนเซย์ เจเดน (ประเทศไทย) ดิจิทัล แบรนด์ เอเจนซี่คลื่นใหม่ในไทย และเเข็งแรงด้วยเน็ตเวิร์กในภูมิภาคเอเชีย ไม่ได้กังวลเช่นนั้น แต่กลับมองว่า “วิกฤติครั้งนี้คือโอกาสทอง”

เราทุกคนคิดถึงการท่องเที่ยว กิจกรรมที่ช่วยปลดปล่อยใจให้เป็นอิสระและทำให้เรารู้ว่ามีสิ่งที่สวยงามในโลกมากมายที่รอให้เราได้เห็นและสัมผัส.. แต่เพียงแค่ไปด้วยตัวเองไม่ได้ในเวลานี้

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (Singapore Tourism Board - STB) จึงได้เปิดตัวแคมเปญล่าสุดที่ให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวเสมือนจริงผ่านหน้าจอ เรียกได้ว่าเดินสำรวจวัดเทียนฮกเก๋ง วันจีนที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์จากบนโซฟาที่บ้านได้เลย!
สิริวรรณ ศิริหวังสันติ Group Business Director แห่งบอนเซย์ เจเดน (ประเทศไทย) เล่าว่า “ก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 เราเตรียมปล่อยแคมเปญโปรโมทการท่องเที่ยวแคมเปญใหม่ แต่ก็ต้องหยุดไปก่อน ซึ่งเราเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งในการตัดสินใจของลูกค้าที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพเป็นสำคัญ แต่ในฐานะเอเจนซี่ที่เป็นพาร์ทเนอร์คู่คิดของลูกค้า เราไม่สามารถหยุดอยู่เฉย ๆ โดยไม่ทำอะไร เพียงเพราะลูกค้าบอกว่า ‘ไม่ต้องทำอะไร’ ..เพราะเราคือพาร์ทเนอร์กับลูกค้า”

ไม่ต้องรอบรีฟ ก็เริ่มงานได้
จุดตั้งต้นเริ่มมาจากความตั้งใจที่จะช่วยเหลือลูกค้าในยามวิกฤติ แทนที่จะนั่งรอบรีฟ เราตัดสินใจที่จะระดมความคิด ค้นหาอินไซต์ที่นักท่องเที่ยวต้องการมากที่สุดในช่วงโควิด-19 เพื่อแมทช์กับสิ่งที่การท่องเที่ยวสิงคโปร์ (ลูกค้าของเรา) สามารถเติมเต็มความต้องการนั้นได้

อินไซต์อย่างหนึ่งที่เราค้นพบจากการเลื่อน News Feed คือทุกคนโหยหาการท่องเที่ยว ดูได้จากการลงรูปเก่า ๆ ตอนที่เที่ยวอยู่ต่างประเทศใน Instagram หรือการเปลี่ยนแบ็กกราวด์ใน Zoom ขณะประชุม ซึ่งเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้เราได้หวนคิดถึงช่วงเวลาที่มีความสุขขณะท่องเที่ยว

บอนเซย์ เจเดน จึงได้หยิบอินไซต์นี้ขึ้นมาพัฒนาต่อเป็นไอเดียคอนเทนต์ที่จะช่วยให้ผู้ชมได้กลับไปท่องเที่ยวได้อีกครั้งแม้จะอยู่ที่บ้านก็ตาม

สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวเสมือนจริงไม่จำเป็นต้อง ‘ล้ำ’ หรือ ‘ยาก’ เสมอไป

การท่องเที่ยวเสมือนจริง หรือ Virtual Tourism เป็นหนึ่งในหัวข้อที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงโควิด-19 แต่เมื่อพูดถึงเทคโนโลยีนี้ หลายคนก็ยังคงมีกำแพงบางอย่างที่ทำให้ไม่สะดวกที่จะใช้ ไม่ว่าจะเป็น ความไม่พร้อมในการติดตั้งแอปฯ ใหม่ หรือซื้ออุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี VR ใหม่ยกเซ็ต ด้วย Pain Points เหล่านี้เอง ทำให้บอนเซย์ เจเดนได้คิดค้นไอเดียที่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางด้วยการทำให้การท่องเที่ยวเสมือนจริงเข้าถึงได้ง่ายสำหรับทุกคน

ไอเดียนี้จะพลิกโฉมการท่องเที่ยวช่วงโควิด-19 ที่หลายคนทำได้แค่ดูอัลบั้มรูปที่คนอื่นไปเที่ยวมา เปลี่ยนเป็นให้ทุกคนสามารถเดินทางและสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวได้ด้วยตัวเองผ่านเทคโนโลยี

• Google Street Review: แนวคิดที่เรียบง่ายแต่สร้าง Impact มหาศาล ทุกคนสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้จาก Google ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องซื้อแว่นตา VR หรือติดตั้งโปรแกรมใหม่
วิดีโอนี้มียอดเข้าชมทะลุ 184,000 views บนเฟซบุ๊กภายใน 10 วันหลังจากปล่อยวิดีโอ

(เข้าชมได้ที่: https://www.facebook.com/watch/?v=916218262183711)


กนกวรรณ แก้ววานิช Executive Creative Director เล่าไอเดียว่า “ทีมครีเอทีฟของเรามองอีกมุมหนึ่งว่า การจำกัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศคือโอกาสดีที่ทำให้เราได้ใช้ความคิดเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า โดยไม่ต้องรอบรีฟจากลูกค้า ความท้าทายอย่างหนึ่งของเราคือการสร้างสรรค์งานชิ้นนี้ให้เป็นเหมือนจิ๊กซอว์ชิ้นเล็ก ๆที่มาช่วยเติมช่องว่างจากปัญหาที่กระทบกับแคมเปญใหญ่ให้กลับมาสมบูรณ์ขึ้น และยังต้องเป็นงานที่ให้คุณค่าแก่ผู้บริโภคได้อีกด้วย ทีมของเราอยากมอบประสบการณ์ของความเพลิดเพลินนี้ให้กับนักท่องเที่ยวผ่านแพลตฟอร์มที่ง่ายและใกล้ตัวพวกเขามากที่สุด นั่นก็คือ “แพลตฟอร์มดิจิทัล”

กระบวนการสร้างสรรค์แนวคิดนี้เกิดจากความเข้าใจ...ความรู้สึกของช่วงเวลาที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน ในสถานการณ์ที่การเดินทางท่องเที่ยวยังเกิดขึ้นจริงไม่ได้ ทำอย่างไรให้เรื่องราวความสนุกจากการเดินทางนั้นเชื่อมต่อถึงทุกคน พร้อมสร้างรอยยิ้มได้ในเวลาเดียวกัน

เรื่องราวการขอพรเกี่ยวกับความรักที่คนไทยนิยมให้ความสนใจ 


ถูกนำไปเชื่อมโยงกับวัดเทียนฮกเก๋ง ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความรักของสิงคโปร์ ดำเนินเรื่องผ่าน Google Streetview ซึ่งเป็นเครื่องมือที่คนยุคนี้ใช้กันเป็นปกติ การทำงานชิ้นนี้สำคัญที่สุด ตรงที่นอกจากจะค้นพบวิธีการทำงานใหม่ ๆแล้ว เรายังได้ค้นพบ skill ใหม่ ๆของการเป็นครีเอทีฟยุคนี้ที่ต้องมีมากกว่าแค่คิด นั่นคือทีมลงมือทำทั้งหมดด้วยตัวเอง ทั้งเขียนบท แสดง และตัดต่อ

การท่องเที่ยวผ่าน Google Streetview ทำให้เราได้เห็นรูปแบบการเดินทางที่แปลกใหม่ ทั้งยังใช้เพื่อเตรียมวางแผนได้ล่วงหน้า ให้รู้เส้นทางที่ชัดเจนก่อน แบบไม่ต้องเหนื่อยเดินหา อีกทั้งวิดีโอนี้ยังสร้างแรงบันดาลใจสำหรับคนรักการท่องเที่ยว ให้ลุกขึ้นมาเตรียมตัว ปักหมุดสถานที่กันไว้ให้พร้อมเมื่อเวลาของการเดินทางจริงได้มาถึง
วีนัส ร่มไทรทอง General Manager กล่าวว่า “พฤติกรรมของผู้บริโภคได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงในช่วงหลายปีมานี้ ความจริงใจ ความเรียลไทม์ และประสบการณ์ที่มีคุณค่ากลับกลายเป็นสิ่งที่สำคัญต่อผู้บริโภคมากกว่าความยิ่งใหญ่ของโปรดักชั่น ซึ่งเอเจนซี่ควรปรับใช้สิ่งเหล่านี้ในงานของเรา การแพร่ระบาดของไวรัสเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาทำให้ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็วขึ้นและผลักดันให้ชาวเอเจนซี่ได้กลับมามองถึงวิธีการสร้างสรรค์งานของเราใหม่อีกครั้ง เพราะฉะนั้นในฐานะชาวเอเจนซี่ เราจะต้องตื่นตัว เปิดใจ และเริ่มลงมือทำเพื่อตอบรับกระแสความเปลี่ยนแปลงก่อนที่จะถูกร้องขอจากลูกค้า เพื่อช่วยให้แบรนด์ยังคงมีคุณค่าต่อความรู้สึกของผู้บริโภคและสร้างผลกระทบในเชิงบวกได้ต่อไป”

ภาพรวมของการท่องเที่ยวต่างประเทศ

ขณะที่หลายประเทศกำลังพูดถึงการฟื้นฟูการท่องเที่ยว แต่การท่องเที่ยวในประเทศมักถูกตั้งให้เป็นประเด็นที่สำคัญที่จำเป็นต้องเร่งฟื้นฟูมากกว่าการท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม แบรนด์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวระหว่างประเทศก็ต้องไม่หมดหวัง สิ่งที่แบรนด์เหล่านี้จะทำได้คือการเคลื่อนไหวและรักษาความสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้คงอยู่ในสายตาของผู้บริโภค รวมไปถึงเติมเต็มความต้องการทางจิตใจและนำเสนอคอนเทนต์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคและสถานการณ์ปัจจุบันให้ดีที่สุด

• VisitSingapore LINE Official Account โฉมใหม่ : ปรับปรุงและพัฒนาช่องทางการสื่อสาร LINE Official Account ของการท่องเที่ยวสิงคโปร์ให้ดูเป็นมิตรต่อผู้ใช้มากยิ่งขึ้น รวมถึงสามารถส่ง คอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล (Personalised contents) และเปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถสนทนากับลูกค้าได้อย่างส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งเป็นการทลายแนวคิดแบบเดิม ๆ ในการ Broadcast ข้อความแบบเดียวกันให้กับคนทุกประเภท
โอกาสอาจไม่ได้เกิดขึ้นเอง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ เพราะฉะนั้นเอเจนซี่จะต้องมั่นใจได้ว่าเราสามารถ ‘สร้าง’ โอกาสให้เกิดขึ้นด้วยมือของเรา โดยใช้จุดแข็งของแบรนด์และความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอคอนเทนต์ที่มีคุณค่าเพื่อช่วยยกระดับแบรนด์และทำให้ผู้บริโภคคิดถึงแบรนด์อยู่เสมอ จนกระทั่งถึงเวลาที่ทุกคนจะสามารถออกไปท่องเที่ยวได้อีกครั้ง

                                              ###

เกี่ยวกับ บอนเซย์ เจเดน (ประเทศไทย)

บอนเซย์ เจเดน เป็น ดิจิทัล แบรนด์ เอเจนซี่ ที่มีสาขาอยู่ในประเทศสิงคโปร์ ออสเตรเลีย ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา รวบรวมคลื่นลูกใหม่ที่มีความมุ่งมั่นและหลงใหลในโลกดิจิทัล กว่า 160 ชีวิตจากทั่วโลก

บอนเซย์ เจเดน ให้บริการกับแบรนด์ในด้าน Market strategy, Digital branding, Creative campaign, Social media, Public relations ไปจนถึงบริการด้านเว็บไซต์ แอปลิเคชั่นบนมือถือ และบริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูล

ด้วยความเชื่อที่ว่าโลกปัจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สิ่งที่จะทำให้แบรนด์โดนเด่นบนโลกดิจิทัล คือ การมอบประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค โดยที่ทุกประสบการณ์นั้นจะต้องสะท้อนความเชื่อที่แบรนด์ยึดถือ สะท้อนจุดมุ่งหมายของแบรนด์ และมีคุณค่าต่อสินค้าหรือบริการของแบรนด์

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages