คลายข้อสงสัย?? หน้ากากผ้าทั่วไปสามารถป้องกันไวรัส COVID-19 ได้หรือไม่ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, July 24, 2020

คลายข้อสงสัย?? หน้ากากผ้าทั่วไปสามารถป้องกันไวรัส COVID-19 ได้หรือไม่

ในช่วงการระบาดของไวรัส covid-19 ที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลกในขณะนี้ เราจำเป็นจะต้องให้ความใส่ใจในการลดและหลีกเลี่ยงที่จะออกนอกสถานที่ หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรเลือกสวมใส่หน้ากากที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัส และปัจจุบันการสวมหน้ากากอนามัยจึงกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วในสังคมชีวิตวิถีใหม่ New Normal แต่หลายคนยังมีคำถามคาใจ เพราะกระแสข่าวและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับหน้ากากอนามัยที่ชวนให้สับสน เรื่องที่ว่าจริง ๆ แล้วหน้ากากผ้าทั่วไปสามารถป้องกันเชื้อไวรัส COVID-19 ได้หรือไม่

จากการทดลองโดยผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์และองค์การอนามัยโลก พบว่าหน้ากากผ้าพอกันฝุ่นได้ แล้วแต่ความละเอียดของผ้า นอกจากนี้หน้ากากที่ผลิตมาจากกระดาษ ผลิตมาจากเส้นด้าย หน้ากากคาร์บอน หรือผลิตมาจากฟองน้ำ ต่างก็เป็นเพียงหน้ากากที่ใช้ใส่ได้ทั่วไป แต่ไม่มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันไวรัส Covid-19 แม้แต่นิดเดียว เนื่องจากหน้ากากที่ทำจากวัสดุที่กล่าวมาข้างต้น เป็นวัสดุที่มีลักษณะหยาบ มีช่องว่าง และมีประสิทธิภาพในการกรองต่ำ ทำให้หน้ากากเหล่านั้นไม่ผ่านมาตรฐานในการทำหน้าที่ป้องกันเชื้อไวรัสขนาดเล็ก และคุณสมบัติในการกรองอนุภาคของหน้ากากชนิดนี้ ไม่สามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กอย่างไวรัส Covid-19 และแบคทีเรียทั่วไปได้

จึงสรุปได้ว่าหน้ากากผ้าทั่วไปไม่สามารถป้องกันไวรัส COVID-19 ได้ ดังนั้นเพื่อความมั่นใจควรเลือกใช้หน้ากากทางการแพทย์หรือหน้ากาก N95 และหน้ากาก KN95 หากไม่สามารถหาซื้อหน้ากากทั้ง 3 ประเภทได้ ก็สามารถใช้หน้ากาก KN90 ทดแทนได้ชั่วคราว แต่ต้องทำควบคู่กับการพยายามหลีกเลี่ยงการออกไปนอกสถานที่ หรือพื้นที่สาธารณะที่มีฝูงชนหนาแน่น นอกจากนี้ปัจจัยสำคัญในการป้องกันการติดเชื้อที่ได้ผลมากที่สุดก็คือ การพักผ่อนอยู่บ้านและการไม่ออกไปข้างนอกนั่นเอง แต่หน้ากากที่มีประสิทธิภาพในการกรองสูงนั้น ก็มักจะทำให้ผู้สวมใส่หายใจไม่สะดวก จึงไม่ควรใส่ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินไป โดยไม่ให้ใส่หน้ากากต่อเนื่องเกิน 4 ชั่วโมง ควรถอดหน้ากากออกเพื่อพักให้การหายใจสะดวก แล้วจึงใส่กลับคืนเมื่อออกนอกสถานที่
สำหรับหน้ากากที่มีความพร้อมด้วยประสิทธิภาพในการกรองสูงและทำให้ผู้สวมใส่หายใจได้สะดวก มีความยืดหยุ่นสูง ทนทาน น้ำหนักเบา และสวมใส่สบาย คือหน้ากาก KN95 3D หน้ากากแบบสเตอริโอสำหรับผู้ใหญ่ ( DISPOSABLE 3D ADULT CARE MASK ) ผลิตจากวัสดุพรีเมียม ได้มาตรฐานการผลิตภัณฑ์ Q/JHAQ 073 และรับใบอนุญาตการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมถึงใบรับรองการจดทะเบียนเครื่องมือแพทย์ของไทย สำหรับกรองฝุ่นละเอียดพร้อมระบายอากาศ ด้วยประสิทธิภาพการกรองแบคทีเรียได้ไม่ต่ำกว่า 95% ประสิทธิภาพของการกรองอนุภาคของเหลวแบบน้ำมันได้ไม่ต่ำกว่า 30% พร้อมสายคล้องหูที่มีความยืดหยุ่นสูง จึงทำให้ผู้สวมใส่รู้สึกสบาย หายใจได้สะดวก

ขอบคุณข้อมูลจาก

แหล่งที่มา : https://m.baidu.com/bh/m/detail/qr_4957620685671052378

แหล่งที่มา : https://m.baidu.com/bh/m/detail/qr_7796684612266053435

แหล่งที่มา https://m.baidu.com/bh/m/detail/qr_9719539956517273985

สนับสนุนบทความโดย แบรนด์心相印หน้ากาก KN95 3D หน้ากากแบบสเตอริโอสำหรับผู้ใหญ่

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages