สุริยะ แถลงผลสําเร็จการส่งเสริมผู้ประกอบการ Startup ดัน กสอ. ปั้น ทีมกูรูดีพร้อม สร้าง start up คนรุ่นใหม่ ติวเข้มพัฒนาโมเดลธุรกิจ เชื่อมแหล่งเงินทุน ต่อยอดธุรกิจสู่เชิงพาณิชย์ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, December 1, 2020

สุริยะ แถลงผลสําเร็จการส่งเสริมผู้ประกอบการ Startup ดัน กสอ. ปั้น ทีมกูรูดีพร้อม สร้าง start up คนรุ่นใหม่ ติวเข้มพัฒนาโมเดลธุรกิจ เชื่อมแหล่งเงินทุน ต่อยอดธุรกิจสู่เชิงพาณิชย์


กรุงเทพฯ 30 พฤศจิกายน 2563 – กระทรวงอุตสาหกรรม แถลงผลสําเร็จการส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจเบื้องต้น หรือ สตาร์ทอัพ (Startup) ให้สามารถดําเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพผ่านกระบวนการบ่มเพาะและเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนเพื่อสร้างธุรกิจ โดยมอบหมาย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) คัดเลือกสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพภายใต้การบ่มเพาะกว่า 35 กิจการ ปั้นต่อให้ดีพร้อม จากทีมกูรูดีพร้อม (DIProm Guru) ที่คอยเป็นพี่เลี้ยงให้คําแนะนําอย่างใกล้ชิด มี 6 กิจการ ที่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน มูลค่ากว่า 350 ล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมให้ความสําคัญกับผู้ประกอบการในทุกระดับผ่านการสร้างระบบนิเวศน์อุตสาหกรรมที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดศักยภาพและสร้างขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจ จึงถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดําเนินการ ภายใต้นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องการปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจของประเทศไปสู่เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจเบื้องต้น หรือ สตาร์ทอัพ (Startup) ซึ่งถือเป็นน้องใหม่ในภาคอุตสาหกรรม และส่วนใหญ่เกิดจากศักยภาพของคนรุ่นใหม่ที่มีฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่ยังขาดแรงสนับสนุนจากภาครัฐ กระทรวงอุตสาหกรรมจึงจําเป็นต้องสนับสนุนและส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นสตาร์ทอัพสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและมีโอกาสทางธุรกิจขยายผลสู่เชิงพาณิชย์ได้จริง

ขณะเดียวกัน พบว่าปัจจุบันมีบริษัทเอกชนที่มีศักยภาพจํานวนมากให้ความสนใจร่วมลงทุนในธุรกิจของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะธุรกิจด้านเทคโนโลยีขั้นสูง หรือ Deep Technology ดังนั้น จึงได้สั่งการให้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดำเนินโครงการเชื่อมโยงแหล่งเงินทุนและการตลาดสําหรับวิสาหกิจเริ่มต้น หรือ โครงการสตาร์ทอัพคอนเน็ค (Startup Connect) โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญพิเศษ หรือ ทีมกูรูดีพร้อม (DIProm Guru) ให้คําปรึกษาตลอดการวางแผนธุรกิจอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งมีความพร้อมที่จะเข้าสู่เชิงพาณิชย์ 

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
ระบุว่า กสอ. ขานรับนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ผ่านมา กสอ. ได้มีโครงการส่งเสริมสตาร์ทอัพมาอย่างต่อเนื่อง สําหรับโครงการในปีนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับการส่งเสริมสตาร์ทอัพไทยผ่านความร่วมมือกับภาคเอกชนที่ให้ความสนใจร่วมลงทุนสตาร์ทอัพในกลุ่ม Deep Technology ซึ่งถือได้ว่ามีโอกาสต่อยอดธุรกิจได้ในปัจจุบัน จึงได้จัดตั้ง ทีมกูรูดีพร้อม (DIProm Guru) เข้าไปบ่มเพาะและดําเนินการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ใหม่ในระยะเริ่มต้น (Early Stage) เพื่อให้เกิดรูปแบบธุรกิจใหม่และต้นแบบเชิงนวัตกรรมในการนำไปทดสอบเชิงพาณิชย์ จากนั้นจึงจะดําเนินการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงธุรกิจร่วมลงทุนภาคเอกชน (Venture Capital: VC) เพื่อให้เกิดการเจรจาธุรกิจที่มีประสิทธิภาพส่งผลดีต่อทั้งผู้ประกอบการและภาคเอกชนผู้ร่วมลงทุน ซึ่งโครงการนี้มีสตาร์ทอัพ 35 กิจการ ที่ผ่านการบ่มเพาะจาก กสอ. ให้ความสนใจและได้นำเสนอรายละเอียดทางธุรกิจให้กับ VC ในเครือข่าย กสอ. ซึ่งรวมถึง บริษัท อีซีจี-รีเซียร์ช จำกัด โดยมีสตาร์ทอัพได้รับคัดเลือกให้นำเสนอไอเดียหรือธุรกิจในรอบสุดท้าย จำนวน 6 กิจการ ที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากบริษัทฯ คิดเป็นมูลค่า 350 ล้านบาท 

ในขณะเดียวกัน กสอ. ยังได้ส่งเสริมผู้ประกอบสตาร์ทอัพมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ สตาร์ทอัพในกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ทําให้สามารถดําเนินธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งยังมีเครือข่ายภาคเอกชนที่พร้อมสนับสนุนเงินทุนสําหรับผู้ประกอบการในการต่อยอดสู่เป้าหมายในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้สามารถดําเนินธุรกิจในภาวการณ์ต่าง ๆ นายณัฐพล กล่าวทิ้งท้าย




No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages