พช. ชวนช้อปงานมหกรรมผ้าไทย “โครงการสืบสานภูมิปัญญา OTOP ผ้าไทย และเผยแพร่อัตลักษณ์ผ้าแห่งสยาม" - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, December 16, 2020

พช. ชวนช้อปงานมหกรรมผ้าไทย “โครงการสืบสานภูมิปัญญา OTOP ผ้าไทย และเผยแพร่อัตลักษณ์ผ้าแห่งสยาม"



กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนช้อปสินค้า ผลิตภัณฑ์ผ้าไทยภายในงาน “โครงการสืบสานภูมิปัญญา OTOP ผ้าไทย และเผยแพร่อัตลักษณ์ผ้าแห่งสยาม" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 ธันวาคม 2563 ณ ลานเอนกประสงค์ ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย ได้รับนโยบายจาก พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยเฉพาะผ้าไทย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสืบสานภูมิปัญญา การพัฒนาและยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพมาตรฐานสูงขึ้น เป็นการสร้างคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรม พัฒนาศักยภาพและยกระดับผลิตภัณฑ์ OTOP ในการพัฒนาสินค้าอัตลักษณ์ และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น สามารถขยายตลาดเชิงพาณิชย์ได้มากขึ้น เสริมสร้างภาพลักษณ์ การรับรู้คุณค่าของผลิตภัณฑ์ OTOP สู่ระดับสากล และเพื่อขยายการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และตลาดออนไลน์ โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ ดีไซน์ใหม่ ๆ และเกิดไอเดียใหม่จากการมองผ้าท้องถิ่น อยากจะนำเสนอผ้าแต่ละถิ่นที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันให้มาอยู่เป็นผ้าพื้นเดียวกัน และดีไซน์ออกแบบให้ดูทันสมัย สวมใส่ได้ในทุกโอกาส จะเป็นการเพิ่มมูลค่าของผ้าไทย 


การดำเนินงานของโครงการ “สืบสานภูมิปัญญา OTOP ผ้าไหมและเผยแพร่อัตลักษณ์ผ้าแห่งสยาม” ได้ดำเนินการสังเคราะห์ข้อมูลสำคัญอัตลักษณ์ที่เด่นๆ ของผ้าไหม ลายผ้าที่นิยม การย้อมสีธรรมชาติ การลงพื้นที่สัมภาษณ์ผู้ประกอบการ นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไหม ควบคู่ไปกับการอบรม กับผู้ประกอบการผ้าไหมทั่วประเทศกว่า 300 กลุ่ม เพื่อเป็นการจัดทำฐานข้อมูล เชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ อุดรธานี นครราชสีมา กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พิษณุโลก และสงขลา ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี 

โดยในครั้งนี้ มีการออกร้านจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์จากผ้าไทย ในวันที่ 16-18 ธันวาคมนี้ ณ ลานเอนกประสงค์ ชั้น 2 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ (อาคาร B) จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาอุดหนุน หาซื้อผลิตภัณฑ์ผ้าไทย ซึ่งมีความหลากหลาย ทั้งชุดแฟชั่นต่าง ๆ ผ้าอัตลักษณ์ ผ้าผืน กระเป๋า รองเท้า และอื่น ๆ อีกมากมาย ถือเป็นงานที่รวบรวมมหกรรมผ้าไทยที่หลากหลายที่สุดแห่งปี มาร่วมส่งเสริม อุดหนุน และสนับสนุนผ้าไทยให้คงอยู่คู่คนไทยต่อไป

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages