นายกฯ-รมว.เกษตรฯห่วงน้ำท่วมใต้ กรมชลฯ สั่งตั้งศูนย์ส่วนหน้าบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก 2 จุด ปากพนัง-สงขลา ระดมคน เครื่องมือ เครื่องจักรส่วนกลางเสริมทัพภาคใต้ ทำงาน 24 ชม. เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาอุทกภัยให้กลับภาวะปกติให้เร็วที่สุด - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Sunday, December 6, 2020

นายกฯ-รมว.เกษตรฯห่วงน้ำท่วมใต้ กรมชลฯ สั่งตั้งศูนย์ส่วนหน้าบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก 2 จุด ปากพนัง-สงขลา ระดมคน เครื่องมือ เครื่องจักรส่วนกลางเสริมทัพภาคใต้ ทำงาน 24 ชม. เพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาอุทกภัยให้กลับภาวะปกติให้เร็วที่สุด



นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ สั่งการให้กรมชลฯช่วยเหลือย่างดีที่สุด ซึ่งได้หารือกับนายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน เห็นว่าจากปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักในพื้นที่เครื่องมือเครื่องจักรของสำนักงานชลประทานในพื้น6ที่ที่เตรียมการล่วงหน้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงอุทกภัยไม่เพียงพอ จึงได้มีคำสั่งให้ตั้งศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ส่วนหน้า) ที่สำนักงานชลประทานที่ 15 และ 16 เพื่อบูรณาการการทำงาน การสั่งงาน และให้ระดมเครื่องมือ เครื่องจักร และกำลังคน จากชลประทานส่วนกลางลงไปสมทบกับพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเร่งช่วยเหลือประชาชนให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามขณะนี้เครื่องมือ เครื่องจักร ในการเร่งระบายน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ที่กรมชลฯได้ส่งลงพื้นที่เตรียมการไว้ล่วงหน้ากำลังทำงานเต็มที่ 24 ชั่วโมง

“ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ได้ติดตามและร่วมกันประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง จึงได้มีการเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือลงพื้นที่ก่อนเกิดเหตุเพื่อให้ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที แต่จากการประเมินปริมาณน้ำฝนแล้วเห็นว่าควรระดมในพื้นที่อื่นที่ไม่มีเหตุลงไปช่วย เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำและประชาชนจะสามารถเข้าบ้านเรือนได้เร็วที่สุดและเพื่อให้การสั่งการ การบริหารจัดการทำได้อย่างทันต่อสถานการณ์ จึงให้ตั้งศูนย์ส่วนหน้า 2 จุดคือ จ.นครศรีธรรมราช ที่สำนักงานชลประทานที่ 15 ปากพนัง และ สำนักงานชลประทานที่ 16 สงขลา ปัจจุบันฝนยังตกต่อเนื่องที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฏ์ธานี พัทลุง และสงขลา กรมชลฯได้มีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำในหลายจุดที่ประสบภัยเพื่อเร่งการระบายน้ำลงทะเลให้เร็วที่สุด ทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง ร่วมกับพี่น้องประชาชนและหน่วยงานในท้องที่ “ นายประพิศกล่าว

ทั้งนี้เบื้องต้นเจ้าหน้าได้เข้าประจำยังจุดประสบอุทกภัยตั้งเครื่องสูบน้ำ 40 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ 30 เครื่อง และรถขุดแบคโฮ 30 คัน สำรองไว้ในพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยที่จังหวัดนครศรีธรรมราชสำนักงานชลประทานที่ 15 ได้ตั้งเครื่องสูบน้ำ 27 เครื่อง เร่งระบายน้ำในพื้นที่อำเภอเมือง 7 เครื่อง อำเภอชะอวด 5 เครื่อง อำเภอปากพนัง 12 เครื่อง อำเภอทุ่งใหญ่ 3 เครื่อง ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 22 เครื่อง โดยติดตั้งในพื้นที่ อ.เมืองนครศรีธรรมราช 15 เครื่อง อ.ปากพนัง 7 เครื่อง ปัจจุบันประสบอุทกภัยใน 6 จังหวัดภาคใต้คือนครศรีธรรมราช สุราษฎ์ธานี พัทลุง สงขลา ตรังและนราธิวาส อย่างไรก็ตามกรมอุตุฯคาดว่าปริมาณฝนจะเริ่มลดลงทั้งนี้ศูนย์ดังกล่าวจะตั้งไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ//


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages