“ดีป้า” รับลูก “ดีอีเอส” เนรมิตพื้นที่ช่วยคนหางาน เปิดชุมชนออนไลน์ “JOBD2U by ThaiFightCOVID-19” ช่องทางสร้างอาชีพ-รายได้ บรรเทาผลกระทบจาก COVID-19 - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, May 1, 2020

“ดีป้า” รับลูก “ดีอีเอส” เนรมิตพื้นที่ช่วยคนหางาน เปิดชุมชนออนไลน์ “JOBD2U by ThaiFightCOVID-19” ช่องทางสร้างอาชีพ-รายได้ บรรเทาผลกระทบจาก COVID-19


1 พฤษภาคม 2563, กรุงเทพมหานคร - กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ถือฤกษ์ดีวันแรงงานแห่งชาติ มอบหมาย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เปิดพื้นที่หางานออนไลน์ผ่านกลุ่มเฟซบุคในชื่อ “JOBD2U by ThaiFightCOVID-19” ตั้งเป้าช่วยเหลือคนตกงาน-ว่างงาน รวมถึงผู้ประกอบการที่ต้องการกำลังคนในสายงานต่าง ๆ หวังเป็นส่วนช่วยบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้น

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว ธุรกิจหลายประเภทต้องหยุดชะงัก หรืออาจซ้ำร้ายถึงขั้นปิดกิจการ หลายคนต้องอยู่ในสถานะ “ตกงาน” โดยไม่ทันตั้งตัว ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในหลายประเทศ ไม่เว้นแม้กระทั่ง ประเทศไทย

ดังนั้น กระทรวงดิจิทัลฯ ในฐานะหน่วยงานหลักที่ช่วยผลักดันให้เกิดการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเปลี่ยนผ่านประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0 เล็งเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้มอบหมายให้ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เร่งหาแนวทางช่วยเหลือคนตกงาน คนว่างงาน อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ดังกล่าวอย่างทันท่วงที รวมไปถึงบรรดาผู้ประกอบการที่ต้องการกำลังคนในสายงานต่าง ๆ เพื่อมาช่วยเสริมความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ดีป้า ไม่รอช้าที่จะดำเนินมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือหรือการอุดหนุนการพัฒนาศักยภาพกำลังคนและบุคลากรด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล (depa Digital Manpower Fund) โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาคน ทำให้เกิดการเรียนรู้งานใหม่ New Skill Upskill และ Reskill ทักษะด้านดิจิทัล ผ่านการเรียนการสอนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยหวังเป็นส่วนช่วยให้เกิดการเปลี่ยนงานหรือหางานใหม่ ควบคู่ไปกับการเยียวยาเศรษฐกิจไทยหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

“ล่าสุด ดีป้า เปิดตัวกลุ่มเฟซบุค ในชื่อ “JOBD2U by ThaiFightCOVID-19” ชุมชนออนไลน์ (Online Community) ที่เปิดโอกาสให้ “คน” กับ “งาน” มาเจอกัน ซึ่ง JOBD2U by ThaiFightCOVID-19 จะเป็นสื่อกลางให้คนที่ต้องการงานได้พบกับงานที่ตนสนใจหรือตรงตามความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ รวมไปถึงผู้ที่ต้องการหาอาชีพใหม่เพื่อก้าวสู่การเป็นนายตัวเอง หรือผู้ที่กำลังมองหาหลักสูตรเรียนรู้ เพื่อเพิ่ม

โอกาสในการประกอบอาชีพ ขณะเดียวกัน ยังเป็นพื้นที่สำหรับผู้ประกอบการ รวมถึงดิจิทัลสตาร์ทอัพที่ต้องการเสริมทัพทางธุรกิจสามารถลงประกาศหาคนเข้าร่วมงานได้ โดย JOBD2U by ThaiFightCOVID-19 มีงานต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย ทั้งงานในสาย IT และ Non-IT รวมถึงหลักสูตรเสริมทักษะ Reskill และ Upskill บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพภายหลังสิ้นสุดวิกฤต COVID-19 ซึ่ง ดีป้า พร้อมส่งเสริมและสนับสนุนในทุกมิติด้านดิจิทัล เพื่อให้พี่น้องชาวไทยก้าวข้ามวิกฤตครั้งนี้ไปพร้อมกัน” ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ จะเชิญบรรดาผู้ประกอบการรายใหญ่ร่วมช่วยเหลือประชาชนไทยในการสร้างงาน ควบคู่ไปกับการจัดหาช่องทางพัฒนาทักษะผ่านหลักสูตรเรียนรู้ออนไลน์ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการประกอบอาชีพ และเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ หลังผ่านพ้นวิกฤต COVID-19

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชุมชนออนไลน์ JOBD2U by ThaiFightCOVID-19 ได้แล้ววันนี้ เพียงพิมพ์ค้นหาคำว่า “JOBD2U” ในเฟซบุค หรือสแกนคิวอาร์โค้ดด้านล่างนี้

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages