CMDF - ก.ล.ต. ลงนาม MOU สนับสนุนโครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, May 21, 2020

CMDF - ก.ล.ต. ลงนาม MOU สนับสนุนโครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย

กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (Capital Market Development Fund: CMDF) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อสนับสนุนโครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย ซึ่งจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนทั้งกระบวนการ โดยนำ Distributed Ledger Technology (DLT) หรือเทคโนโลยีดิจิทัลอื่น ๆ มาประยุกต์ใช้ตั้งแต่การออกและเสนอขายหลักทรัพย์ การซื้อขาย การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ และการให้บริการแก่ผู้ลงทุนหรือบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน เพิ่มความโปร่งใส และอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงตลาดทุนของผู้ลงทุน ผู้ระดมทุน และผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน รวมทั้งเป็นตัวช่วยสำคัญในการขับเคลื่อนให้ตลาดทุนไทยแข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยจะเริ่มพัฒนาระบบหุ้นกู้เอกชนเป็นโครงการนำร่อง 

นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ ประธานกรรมการ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน เปิดเผยว่า คณะกรรมการ CMDF ได้มีมติอนุมัติในหลักการเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย ภายใต้ความร่วมมือจาก ก.ล.ต. เนื่องจากเล็งเห็นว่าโครงสร้างพื้นฐานตลาดทุนที่แข็งแกร่ง ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมยุคดิจิทัล จะเป็นรากฐานที่มั่นคงในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการในตลาดทุน สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ CMDF ที่ต้องการให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย เพื่อประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ทั้งผู้ลงทุน ผู้ระดมทุน และผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุน

นายชนันต์ ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน กล่าวขอบคุณสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ได้ริเริ่มโครงการที่ดีและเป็นประโยชน์แก่ตลาดทุนซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ CMDF ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือกับ ก.ล.ต. ครั้งนี้ จะทำให้เกิดโครงสร้างพื้นฐานกลางของตลาดทุนที่รองรับกระบวนการซื้อขายผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การออกเสนอขาย ซื้อขาย ชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ ยกระดับประสิทธิภาพให้อุตสาหกรรมตลาดทุนไทย โดย CMDF จะพิจารณาให้ทุนสนับสนุนแก่ผู้พัฒนาและบริหารจัดการโครงการ (main operator) ที่ได้รับการเสนอชื่อและรับรองคุณสมบัติโดย ก.ล.ต. ซึ่งในขั้นแรกจะมุ่งเน้นการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลกลางสำหรับผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้ประเภทหุ้นกู้เอกชน หลังจากนั้น จะมีการพัฒนาให้สามารถรองรับการทำธุรกรรมหลักทรัพย์อื่น ๆ ในขั้นต่อไป

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า โครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย เป็นโครงการที่ ก.ล.ต. ริเริ่มและเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับประสิทธิภาพของตลาดทุนไทยโดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ โดย ก.ล.ต. ได้ทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในตลาดทุน เช่น กระทรวงการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย และสมาคมธนาคารไทย เป็นต้น เพื่อขับเคลื่อนเชิงนโยบายในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนไทยครอบคลุมทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การออกและเสนอขายการซื้อขาย การชำระราคาและส่งมอบ รวมถึงการให้บริการผู้ลงทุน ทั้งนี้ ก.ล.ต. ขอขอบคุณท่านประธาน และคณะกรรมการกองทุน CMDF ที่ให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุนไทย โครงการนี้ถือเป็นนวัตกรรมสำคัญของตลาดทุนที่จะมีส่วนช่วยให้ตลาดทุนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รองรับสภาวการณ์ปกติใหม่ (New Normal) เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน และเสริมความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม โดยภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว ก.ล.ต. จะพิจารณาเสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการพัฒนาและบริหารจัดการระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของตลาดทุน พร้อมให้การรับรองการยื่นขอรับทุนจาก CMDF ส่งเสริมและร่วมกับ main operator ในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งปรับปรุงกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป

กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) จัดตั้งเป็นนิติบุคคลขึ้นภายใต้พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ส่งเสริมให้มีการพัฒนาองค์กรและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน รวมถึงการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุน 2) ส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนหรือการกำกับดูแลตลาดทุน 3) เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับตลาดทุน การลงทุน และการพัฒนาตลาดทุน ให้แก่ผู้ลงทุน ประชาชน หน่วยงาน และองค์กรที่เกี่ยวข้อง และ 4) ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา วิจัย อบรม และพัฒนาองค์ความรู้หรืองานวิชาการที่เป็นประโยชน์ต่อตลาดทุน

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages