ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ TFEX เตรียมขยายเวลาหลักเกณฑ์ชั่วคราว Short Sell, Ceiling & Floor และหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) เปิดรับฟังความคิดเห็นถึง 25 พ.ค. นี้ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, May 21, 2020

ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ TFEX เตรียมขยายเวลาหลักเกณฑ์ชั่วคราว Short Sell, Ceiling & Floor และหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) เปิดรับฟังความคิดเห็นถึง 25 พ.ค. นี้


ตามที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) ได้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ต (Short Sell) โดยกำหนดให้สมาชิกเสนอขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (Uptick) และปรับปรุงหลักเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) โดยลดอัตราราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุดของหลักทรัพย์ลงจาก +/- 30% เป็น +/-15% เป็นการชั่วคราว เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

สำหรับตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (“TFEX”) ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) ของ SET50 Index Futures, SET50 Index Options, Single Stock Futures และ Sector Futures เป็นการชั่วคราว เพื่อให้การซื้อขายหลักทรัพย์ใน TFEX สอดคล้องกับสินค้าอ้างอิง

หลักเกณฑ์ชั่วคราวดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม สิ้นสุดไม่เกิน 30 มิถุนายน 2563 อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของตลาดในปัจจุบันยังคงสูงกว่าช่วงต้นปี 2563 ก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 ประกอบกับยังคงมีสถานการณ์ COVID–19 อยู่ และมีความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโดยรวมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ TFEX จึงเห็นควรขยายระยะเวลาการปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่ใช้บังคับเป็นการชั่วคราวดังกล่าวจากเดิมที่จะสิ้นสุดไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ออกไปเป็นสิ้นสุดไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2563

ในการนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ TFEX จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นไว้ที่เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/regulations/consult/market_consultation_p1.html และเว็บไซต์ TFEX https://www.tfex.co.th/th/rules/market_consultation_p1.html หัวข้อ “การขยายระยะเวลาการปรับปรุงหลักเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ต หลักเกณฑ์ราคาเสนอซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Ceiling & Floor) และหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงราคาซื้อขายสูงสุดในแต่ละวัน (Daily Price Limit) เป็นการชั่วคราว”

ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถแสดงความคิดเห็นผ่านทางอีเมล MarketSupervisionPolicyDepartment@set.or.th จนถึงวันที่ 25 พฤษภาคม 2563

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages