แลคตาซอย ร่วมส่งเสริมอาชีพชุมชนผ้าย้อมคราม สร้างรายได้ฝ่าวิกฤติโควิด-19 กับโครงการ “แลคตาซอยรักษ์ไทย” - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, May 22, 2020

แลคตาซอย ร่วมส่งเสริมอาชีพชุมชนผ้าย้อมคราม สร้างรายได้ฝ่าวิกฤติโควิด-19 กับโครงการ “แลคตาซอยรักษ์ไทย”


ต้องยอมรับว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สร้างวิกฤติให้กับทั่วโลก สำหรับประเทศไทยเอง โควิด-19 ไม่ได้เพียงแต่คร่าชีวิตของผู้ติดเชื้อเท่านั้น แต่ยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตของประชาชนเป็นอย่างมาก 

หลายคนตกงาน หลายคนรายได้ลดลงจนใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ซึ่งภาครัฐได้มีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งมีภาคเอกชนหลายหน่วยงานที่ร่วมส่งต่อน้ำใจและให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อให้ทุกคนสามารถก้าวผ่านวิกฤตินี้ไปได้ด้วยกัน


บริษัท แลคตาซอย จำกัด เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่เห็นความสำคัญของการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 นอกจากการส่งต่อน้ำใจสู่บุคลากรทางการแพทย์รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังได้สนับสนุนชุมชนหมู่บ้านผ้าย้อมคราม จ.อุดรธานี โดยให้ชาวบ้านได้ทำเสื้อมัดย้อมคราม เพื่อบรรจุอยู่ในสเปเชียลเซ็ท “แลคตาซอยรักษ์ไทย” เป็นการช่วยส่งเสริมชุมชนให้ได้มีอาชีพและสร้างรายได้ ในยามที่ต้องเผชิญความยากลำบากเช่นนี้
“ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังไม่ให้กลับมาระบาดระลอก 2 เราเล็งเห็นความยากลำบากในการใช้ชีวิตของชาวบ้าน รู้สึกยินดีและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน ให้ชาวบ้านในชุมชนได้มีอาชีพ ตระหนักถึงคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่น จึงได้สนับสนุนชุมชนหมู่บ้านผ้าย้อมคราม จ.อุดรธานี โดยนำเสื้อย้อมครามที่ชาวบ้านในชุมชนตั้งใจทำ มาจัดเข้าในกิฟเซ็ทแลคตาซอยรักษ์ไทย ที่ประกอบไปด้วยนมถั่วเหลืองคุณภาพดี จัดเข้าชุดอย่างลงตัวกับเสื้อย้อมคราม ที่มีสีสันและความสวยงามของสีน้ำเงิน ฟ้า ขาว ทำให้รู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้สวมใส่” นางสาวมัลลิกา จิรพัฒนกุล ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายขาย บริษัท แลคตาซอย จำกัด กล่าวถึงความภูมิใจที่ได้ทำโครงการดี ๆ อย่างแลคตาซอยรักษ์ไทย

สำหรับ “พสธร เดชศิริอุดม” หรือ “หยก” หัวหน้ากลุ่ม “อ้วนกลมแฮปปี้ฟาร์ม” ชุมชนหมู่บ้านผ้าย้อมคราม ได้เปิดใจถึงความรู้สึกที่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ว่า “รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ โดยก่อนหน้านี้ในกลุ่มซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 20 คน ได้รวมตัวกันทำเสื้อย้อมครามขายและมีการทำตลาดโดยเน้นการออกบูธขายสินค้า แต่เมื่อประสบกับวิกฤติโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้งานออกบูธถูกยกเลิกไปไม่สามารถขายสินค้าได้ แต่เป็นความโชคดีที่ได้นำเสื้อย้อมครามต้นแบบเข้ามานำเสนอกับแลคตาซอย และได้รับการตอบรับให้นำมาเป็นส่วนหนึ่งของสเปเชียลเซ็ทแลคตาซอยรักษ์ไทย ทำให้ในกลุ่มมีรายได้เข้ามาหลังจากที่เผชิญวิกฤตินานกว่า 2 เดือน”

พสธร ยังกล่าวต่ออีกว่า กว่าจะได้เสื้อย้อมครามหนึ่งตัว ต้องอาศัยความชำนาญของช่างย้อม เสื้อย้อมครามที่ทางกลุ่มทำนั้น ย้อมด้วยสีจากธรรมชาติ ผ่านกรรมวิธีการย้อมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครามที่นำมาย้อมผ้านั้น เกิดจากต้นครามที่ขึ้นอยู่ในท้องถิ่น ซึ่งในกระบวนการย้อม จะต้องมีความรู้และเข้าใจทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น การหมักคราม ส่วนผสม ระยะเวลา อุณหภูมิ ความชื้น ความเป็นกรด-ด่าง ปริมาณส่วนผสมจากสมุนไพรที่เกี่ยวข้อง และทักษะความเชี่ยวชาญในการทำ เหล่านี้ล้วนสำคัญต่อคุณภาพของสีและผ้าย้อมคราม โดยช่างย้อมต้องเข้าใจ ยอมรับ เคารพ และศรัทธา ในธรรมชาติของคราม เพื่อให้ได้สีครามที่มีลวดลายติดทน มีสีสันที่สวยงาม ซักแล้วสีไม่ตก เรียกได้ว่าเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน ที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นนับหลายร้อยปี กลายเป็นความสวยงามที่ได้รับการยอมรับและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

แลคตาซอยรักษ์ไทย เป็นหนึ่งในสเปเชียลเซ็ทสุดน่ารัก ที่แลคตาซอยได้รังสรรค์ขึ้น เพื่อเอาใจผู้บริโภคที่ต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ไปฝากคนที่รักและห่วงใย ให้ได้มีสุขภาพที่ดีไปด้วยกัน จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยในเซ็ทบรรจุ 9 กล่อง ขนาด 300 มิลลิลิตร แบ่งเป็น เเลคตาซอยออริจินอล เเลคตาซอยไฮแคลเซียม และเเลคตาซอยสูตรไม่หวาน พร้อมเสื้อมัดย้อมครามจากชุมชนหมู่บ้านผ้าย้อมคราม จ.อุดรธานี ขนาดฟรีไซส์1 ตัว ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อแลคตาซอยสเปเชียลเซ็ท ได้แล้วที่ https://www.lactasoy.com/shop/

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages