สุดยอดงานมหกรรมกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเซาท์อีสต์ เอเชีย Thailand Coffee Fest 2020 โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมกาแฟไทย ก้าวขึ้นเป็นแหล่งผลิตชั้นนำ ของอาเซียน - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, February 12, 2020

สุดยอดงานมหกรรมกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเซาท์อีสต์ เอเชีย Thailand Coffee Fest 2020 โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมกาแฟไทย ก้าวขึ้นเป็นแหล่งผลิตชั้นนำ ของอาเซียน

สุดยอดงานมหกรรมกาแฟที่ใหญ่ที่สุดในเซาท์อีสต์ เอเชีย Thailand Coffee Fest 2020 โชว์ศักยภาพอุตสาหกรรมกาแฟไทย ก้าวขึ้นเป็นแหล่งผลิตชั้นนำ ของอาเซียน
12 ก.พ. 63 กรุงเทพฯ – สมาคมกาแฟพิเศษไทย (SCATH) ร่วมกับพันธมิตร แถลงข่าวการจัดงาน “Thailand Coffee Fest 2020 ครั้งที่ 5” งานมหกรรมกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม 2563 ที่ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-6 เมืองทองธานี ภายใต้ธีมงาน Coffee wisdom : เรียนรู้ แลกเปลี่ยน แบ่งปัน โดยมีตัวแทนภาครัฐ นายสนอง จรินทร ผอ. สถาบันวิจัยพืชสวนฯ พร้อมด้วย นายอภิชา แย้มเกษร อุปนายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ พร้อมด้วยพันธมิตรร่วมงาน โดยชูไฮไลท์การประกวด สุดยอดกาแฟที่ดีที่สุดของไทย รับถ้วยพระราชทานรางวัลชนะเลิศจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมชมโชว์พิเศษจากบาริสต้าไทยในเวทีโลก คุณเบญจ เขมาชีวะ เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 Aeropress World Championships 2019 และเจ้าของรางวัลชนะเลิศ World Siphonist Champion 2018 คุณกษมา กันบุญ ร่วมโชว์และชงให้ได้ลิ้มรสชาติของกาแฟไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก
นายอภิชา แย้มเกษร อุปนายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย (Specialty Coffee Association of Thailand) หรือ SCATH กล่าวว่า การจัดงาน Thailand Coffee Fest 2020 ในครั้งนี้ นับเป็นปีที่ 5 โดยร่วมกับ บริษัท คลาวนด์แอนด์กราวน์ จำกัด ที่ร่วมสานต่อความสำเร็จของงานมหกรรมกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งเน้นส่งเสริมและผลักดันธุรกิจกาแฟไทยให้เกิดการเติบโตในตลาดกาแฟ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ พร้อมยังสนับสนุนผู้อยู่ในทุกๆ กระบวนการของธุรกิจกาแฟตั้งแต่ เกษตรผู้ปลูก ผู้แปรรูป โรงคั่วกาแฟ บาริสต้า จนถึงผู้บริโภค เพื่อให้วงการกาแฟไทยเติบโตไปอย่างยั่งยืน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐ และเอกชนเป็นอย่างดี ในการผลักดันและสนับสนุน ทั้งการพัฒนาการผลิตในทุกกระบวนการ การเพิ่มประสิทธิภาพของผลผลิต รวมถึงพัฒนาด้านการตลาด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม พร้อมทั้งรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากมีการร่วมมือกันพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในกลุ่มอาเซียนที่จะสามารถก้าวขึ้นเป็นแหล่งผลิตกาแฟชั้นนำของโลกได้
โดยปัจจุบันธุรกิจผลิตกาแฟมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น สอดคล้องกับปริมาณการบริโภคกาแฟในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการขยายตัวของธุรกิจร้านขายกาแฟที่มีจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในเขตเมืองและต่างจังหวัด ซึ่งประเทศไทยมีการปลูกกาแฟอยู่ทั่วทั้งประเทศ โดยสายพันธุ์อาราบิก้านิยมปลูกในแถบภาคเหนือ และสายพันธุ์โรบัสต้าที่สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทย ทำให้กาแฟกลายเป็นพืชเศรษฐกิจ ที่สร้างรายได้มั่นคงให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน

นายช้างน้อย กุญชร ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท คลาวด์แอนด์กราวนด์ จำกัด เผยภาพรวมของการจัดงาน Thailand Coffee Fest 2020 ในปีนี้ว่า จากความสำเร็จที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา   ทำให้ปีนี้ได้มีพื้นที่การจัดงานกว่า 10,000 ตารางเมตร ที่ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-6 เมืองทองธานี ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานกว่า 100,000 คน ถือเป็นงานมหกรรมที่ครบเครื่องเรื่องของกาแฟอย่างแท้จริง โดยรวมกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูก ผู้บริโภค และผู้ประกอบการ ร้านกาแฟทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 200 ร้านค้าเข้าร่วม เพื่อนำผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพมาให้ได้ลิ้มลองรสชาติกันถึงที่ ควบคู่กับการรวบรวมสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับกาแฟมาไว้ภายในงานอย่างครบวงจร โดยปีนี้ก็อัดแน่นด้วยกิจกรรม 3 โซนพิเศษ ภายใต้ธีมงาน Coffee wisdom : เรียนรู้ แลกเปลี่ยน แบ่งปัน เพื่อก่อให้เกิดการศึกษาแลกเปลี่ยนความรู้ได้อย่างไม่รู้จบ รวมถึงเป็นการสร้างมิตรภาพและแรงบันดาลใจ ต่อยอดความชื่นชอบไปสู่การสร้างอาชีพและรายได้ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน และผลักดันเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างยั่งยืน
และพลาดไม่ได้กับไฮไลท์สำคัญของงาน ที่จะมีการประกวด “สุดยอดเมล็ดกาแฟไทย 2020” เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดของเกษตรกรจากทั่วประเทศไทย รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุดสำหรับเกษตรกรชาวสวนกาแฟ โดยกระบวนการตัดสิน ยังได้รับเกียรติจาก มร. แดนนี่ แปง (Mr. Danny Pang) หัวหน้าควบคุมกระบวนการตัดสิน (Head Judge, Quality Control) จาก Cup of Excellence (COE) ร่วมกับกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของไทย โดยแยกการให้คะแนนออกเป็น 3 โพรเซส ได้แก่ 1. Washed/Wet Process 2. Natural/Dry Process และ 3. Honey Process และแยกการมอบรางวัลออกเป็น 3 โพรเซส โดยเปิดรับสมัครและส่งเมล็ดกาแฟได้แล้ววันนี้ จนถึงวันที่ 17กุมภาพันธ์ 2563
นอกจากนี้ภายในงานยังจัดการแข่งขัน เอสเย็นชิงแชมป์โลก (World Esyenn Championship) การประลองฝีมือของบาริสต้าชั้นนำในการชงกาแฟเอสเพรสโซเย็น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของงานและมีที่เดียวในโลก ชมการแข่งขันคั่วกาแฟ International coffee roast master championship 2020 รายการที่เฟ้นหานักคั่วกาแฟอันดับหนึ่งของโลก พร้อมดื่มด่ำเรื่องราวของกาแฟด้วยกิจกรรมเสวนา กับ GUEST SPEAKER ในแวดวงกาแฟ ตั้งแต่ขั้นตอนแรก ของความใส่ใจจากเกษตรกรผู้ปลูก ไปจนถึงผู้บริโภค  สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงาน Thailand Coffee Fest 2020 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม 2563 ตั้งแต่เวลา10.00 - 20.00 น. ณ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ฮอลล์ 5-6 เมืองทองธานี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของงานได้ที่ https://www.thailandcoffeefest.org และ https://www.facebook.com/ThailandCoffeeFest


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages