การรวมตัวครั้งสำคัญของ ‘นักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิง’ ครั้งที่ 2 ในประเทศไทย ‘คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เลดี้ส์ โปโล ทัวร์นาเมนต์ 2020’ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, February 24, 2020

การรวมตัวครั้งสำคัญของ ‘นักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิง’ ครั้งที่ 2 ในประเทศไทย ‘คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เลดี้ส์ โปโล ทัวร์นาเมนต์ 2020’


มีการกล่าวว่า “กีฬาขี่ม้าโปโล” ส่วนใหญ่จะได้รับความนิยมในหมู่ชนชั้นสูง ถ้าย้อนถึงตำนานของ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโล ว่ากันว่ากีฬาชนิดนี้เริ่มต้นโดยการแข่งขันระหว่างชาวเปอร์เซียกับชาวเติร์กโคมัน ราว 600 ปีก่อนคริสตกาล แต่ผู้ที่ได้รับการบันทึกว่าเป็นผู้นำกีฬาชนิดนี้ไปเผยแพร่ คือชาวมองโกลในยุคของ เจงกิสข่าน จากนั้นจึงค่อยๆ พัฒนาเรื่อยมากระทั่งกลายเป็นกีฬาบนหลังม้า แพร่หลายไปยังแถบเปอร์เซียและดินแดนฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะในอินเดียที่มีการเล่นกีฬาชนิดนี้อย่างแพร่หลาย จนชาวอังกฤษซี่งเป็นเจ้าของอาณานิคมมาพบเข้าจึงได้นำกลับไปเล่น กระทั่งมีการก่อตั้งเป็นสโมสรขึ้นและถูกเผยแพร่ไปยังทั่วโลก
สำหรับในประเทศไทย กีฬาขี่ม้าโปโลเริ่มเข้ามาในสมัยรัชกาลที่6 แต่เพราะในยุคแรกจำกัดเฉพาะ ชนชั้นสูงและชาวต่างชาติ จึงทำให้กีฬาชนิดนี้ค่อยๆ เลือนหายไป และกีฬาชนิดนี้กลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้ง ด้วยการผลักดันของ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และมีการจัดตั้งเป็นสมาคมฯ ขึ้นมา โดยได้รับอนุญาตจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้จัดตั้งเป็น “สมาคมขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย” เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2547 และสมาคมฯ ได้ผลักดันให้มีการบรรจุกีฬาขี่ม้าโปโลเข้าในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เมื่อครั้งที่ 24 จังหวัดนครราชสีมา ในปี 2550 ซึ่งปัจจุบัน มีคุณกนกศักดิ์ ปิ่นแสง ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย ได้สานต่อเจตนารมณ์ผู้ก่อตั้ง ในการที่จะเป็นศูนย์กลางการแข่งขันในทวีปเอเชีย โดยได้จัดการแข่งขันขึ้นมากมาย ที่ผ่านมาล่าสุด คือการแข่งขันขี่ม้าโปโล All Asia Cup 2020 ซึ่งมี 6 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ บรูไน, จีน, อินโดนีเซีย, เกาหลีใต้, ฟิลิปปินส์ และไทย เข้าร่วมแข่งขัน
และประเทศไทย กำลังมีการแข่งขันกีฬาโปโล ครั้งสำคัญอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ เป็นการรวมตัวเฉพาะนักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิง ในรายการ “คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เลดี้ส์ โปโล ทัวร์นาเมนต์ 2020” เรียกว่า เป็นการ รวมพลังของนักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงที่ “แสดงศักยภาพ” อีกด้านของ ”ผู้หญิง”ต้อนรับวันสตรีสากล ที่กำลังจะมาถึงเลยทีเดียว 
โดย คุณพลอย ปิ่นแสง ในฐานะนักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงหนึ่งเดียวในทีมชาติไทย ผู้หลงใหลกีฬาขี่ม้าโปโล เริ่มต้นจากความชอบในการขี่ม้ามาตั้งแต่เด็ก และยังได้เข้าร่วมการแข่งขันขี่ม้าโปโลในรายการต่างๆทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยเป็นหนึ่งในนักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทย ที่สามารถคว้าเหรียญเงินได้จากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ณ ประเทศมาเลเซีย และปัจจุบันยังดำรงตำแหน่ง กรรมการสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกีฬาขี่ม้า “โปโล” ว่า “ โปโล เป็นหนึ่งในกีฬาไม่กี่ชนิดที่ผู้ชายและผู้หญิงสามารถเล่นด้วยกันได้ เพราะมี Handicap System ที่เป็นตัววัดความเก่งของแต่ละคนเหมือนกับกีฬากอล์ฟ เริ่มตั้งแต่เลเวลแรกสุดคือ -2 ถึงเลเวล 10 ซึ่งจะเป็นคนที่เก่งที่สุดในโลกและมีอยู่แค่ 9 คนเท่านั้น การวัดแฮนดิแคปไม่ใช่แค่เรื่องตีไกลหรือแรงที่ใช้ตีเท่านั้น แต่มันมีทักษะอย่างอื่นที่เกี่ยวกันด้วย ทั้งกลยุทธ์การเล่น ทีมเวิร์ค การขี่ม้า การควบคุมม้า หรือแม้แต่การดูแลม้า การที่ผู้ชายและผู้หญิงมีเลเวลเดียวกันแสดงว่าความสามารถพอกันจริงๆ ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถเล่นด้วยกันได้ ไม่เกี่ยวกันเลยว่าผู้ชายตัวใหญ่จะตีได้ไกลกว่าผู้หญิงตัวเล็ก แต่มันจะเกี่ยวกับวงสวิงของร่างกายหรืออะไรแบบนั้นมากกว่า โปโลเนี่ยถ้ายิ่งตีแรงจะยิ่งไม่ไปเหมือนกับกอล์ฟที่ต้องใช้วงสวิงที่เป็นธรรมชาติ จริงๆ แล้วผู้หญิงจะได้เปรียบกว่าด้วยซ้ำตรงที่ตัวเล็กแล้วคล่องแคล่ว สามารถเลี้ยงม้าให้พลิ้วได้ง่ายกว่า อีกอย่างโปโลไม่ได้อยู่แค่ที่การตีลูกอย่างเดียว แต่มันต้องมีการเบียด การรุก การขี่ม้าเร็วไปดัก”
และสำหรับที่มาของแนวคิดการจัดแข่งขันขี่ม้าโปโลหญิง คุณพลอย กล่าวว่า “พลอยมีเมนเทอร์คนนึงชื่อ Sunny Hale ซึ่งเป็นคนที่สำคัญกับเรามากและเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดงานครั้งนี้ ซันนี่เป็นนักกีฬาโปโลชาวอเมริกันที่เก่งที่สุดในบรรดานักกีฬาโปโลหญิงปัจจุบัน อันดับแฮนดิแคปเขาอยู่ที่ระดับ 5 ในขณะที่นักกีฬาหญิงที่มีอันดับแฮนดิแคปรองๆ ลงมาก็อยู่แค่ที่ 2 หรือ 3 เรียกว่าซันนี่เก่งกว่าอีก 96% ของนักกีฬาโปโลทั้งหญิงและชายทั่วโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งเขาเล่นมา 30 ปีแล้วก็ยังไม่มีผู้หญิงคนไหนแซงได้สักคน ซันนี่โตมากับคุณแม่ที่เป็นนักกีฬาโปโลหญิงคนแรกๆ ในอเมริกาที่กล้าลงแข่งกับผู้ชาย บวกกับการเรียนรู้เทคนิคโปโลด้วยตัวเองจากบรรดานักเล่นคนต่างๆ แล้วนำมาปรับใช้เองตลอด จนวันหนึ่ง Adolfo Cambiaso เทพโปโลตัวจริง เขาคือที่นักกีฬาโปโลที่แฮนดิแคประดับ 10 และเป็นที่ 1 ของโลกมาหลายสิบปี เขามาเห็นซันนี่กำลังฝึกซ้อมในสนามแล้วก็ทึ่งที่มีผู้หญิงเล่นได้เก่งขนาดนี้ ในที่สุดก็เลยชวนซันนี่มาเล่นในทีมด้วยกัน โดยปีแรกที่ซันนี่ได้ลงแข่งในรายการ U.S. Open Polo Championship ซึ่งถือเป็นการแข่งขันขี่ม้าโปโลที่ใหญ่ที่สุดรายการหนึ่งของโลกก็สามารถชิงถ้วยมาได้เลย และกลายเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ชนะการแข่งขันรายการนี้ หลังจากนั้นมาซันนี่ก็กลายเป็นตัวอย่างให้คนอื่นๆ เห็นว่าผู้หญิงก็เล่นโปโลได้ และเขาไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองมีความสามารถด้อยกว่าผู้ชาย
และเพื่อเป็นการยืนยันศักยภาพ การยอมรับประเทศไทย ในการจัดการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลที่ได้มาตรฐาน สำหรับการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโล คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เลดี้ส์ โปโล ทัวร์นาเมนต์ 2020 ครั้งนี้ มีนักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงอันดับหนึ่งของโลก เฮเซล แจ๊คสัน-กาโอน่า นักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิง จากประเทศอังกฤษ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ครั้งนี้ในทีมโกตดาซูร์ โปโล และยังมีนักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงที่น่าสนใจอีกมากมาย เข้าร่วมแข่งขัน โดยการแข่งขันจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สนาม วีเอส สปอร์ตคลับ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการซึ่งงานนี้ คุณพลอย ปิ่นแสง นักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิง หนึ่งเดียวในทีมชาติไทยจะนำทัพนักกีฬาโปโลหญิงจากทั่วโลก ทั้งไทย เกาหลี อาร์เจนตินา อังกฤษ ฯลฯ มาโชว์ความแข็งแกร่งของผู้หญิงสำหรับกีฬาชนิดนี้ อย่างไม่แพ้ผู้ชาย โดยสามารถ ให้กำลังใจ นักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิง ในการแข่งขัน คิง เพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เลดี้ส์ โปโล ทัวร์นาเมนต์ 2020 ได้ที่ www.thailandpolo.or.th รวมถึงทาง Facebook และ IG : Thailand Polo Association # ThailandPoloAssociation #KPLadiesPOLO 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages