พระราม 9 ไก่ย่าง ฉลองบริการครบ 2 ทศวรรษ ทุ่มงบนับ 10 ล้าน ก่อสร้างอาคารร้าน อาหารโฉมใหม่ แต่คงคอนเซ็ปต์ อิ่มอร่อย อารมณ์ชิลล์แบบบ้านๆ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, February 7, 2020

พระราม 9 ไก่ย่าง ฉลองบริการครบ 2 ทศวรรษ ทุ่มงบนับ 10 ล้าน ก่อสร้างอาคารร้าน อาหารโฉมใหม่ แต่คงคอนเซ็ปต์ อิ่มอร่อย อารมณ์ชิลล์แบบบ้านๆ


พระราม 9 ไก่ย่าง ฉลองบริการครบ 2 ทศวรรษ ทุ่มงบนับ 10 ล้าน ก่อสร้างอาคารร้าน อาหารโฉมใหม่ แต่คงคอนเซ็ปต์ อิ่มอร่อย อารมณ์ชิลล์แบบบ้านๆ สมกับเมนูพื้นบ้านคู่ปากคนไทย รองรับลูกค้าได้กว่า 600 ที่นั่ง ห้อง VIP 5 ห้อง พร้อมที่จอดรถใต้ดิน กว่า 100 คัน
พร้อมฉลองรับรางวัล Michelin BIB Gourmand - รางวัล บีบ กูร์มองค์ หน้าใหม่ประจำปี 2020 ซึ่งเป็นรางวัลที่ผู้ตรวจมิชลินจะมอบให้กับร้านที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยาและคุ้มค่า พร้อมฉลองเปิดสาขาใหม่ โลตัส เลียบด่วนรามอินทรา ส่วนลดค่าอาหาร 20% 22/2 – 13/3/2020

จากวิกฤติต้มยำกุ้ง กับ การเป็นหน้าม้านั่งเรียกแขกให้ร้านอาหารเพื่อน ได้สร้าง “เจ้าพ่อไก่ย่างเบอร์ต้นๆ ของวงการอาหาร” สุเมธ ต่อสหะกุล แห่ง พระราม9 ไก่ย่าง ต้นตำรับสูตรเด็ดที่ไม่เหมือนใคร
ณ ร้านพระราม 9 ไก่ย่าง หัวมุม พระราม9 ซอย 39 เป็นสถานที่ ที่เปิดตำนานเกิดร้านไก่ย่างที่อร่อยที่สุด ถูกปากถูกคอคนชื่นชอบอาหารอีสาน โดยเฉพาะไก่ย่าง ส้มตำ อาหารเอกลักษณ์ประจำชาติไทยสุเมธ ต่อสหะกุล ผู้สร้างตำนานพระราม9 ไก่ย่าง เปิดเผยว่า “พื้นเพเป็นคนอีสาน จังหวัดอุดรธานี อดีตทำธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้าง ทำหมู่บ้านจัดสรรได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จุดพลิกผันชีวิตเริ่มจากวิกฤตปี 40 ผู้คนขาดกำลังซื้อ บ้านที่สร้างไว้จำหน่ายไม่ออก ติดหนี้ธนาคารหลายสิบล้านบาท จึงคิดหอบหิ้วครอบครัวลงมากรุงเทพ เผื่อหาช่องทางใหม่ๆ ให้ทำมาหาเลี้ยงชีพและครอบครัวได้ เหตุการณ์ได้จัดสรรจากการแวะซื้อไก่ย่างริมทางมาทางแล้วไม่อร่อย แล้วนึกถึงวัยเด็กที่ทานไก่ย่างที่รสชาติดีมากเป็นประจำ จึงได้กลับไปยังบ้านเกิดตระเวนหาความรู้การคัดเลือกไก่พันธุ์ดีและสูตรหมักมาเพื่อย่างขาย
จากจุดขายริมทางพระราม 9 แบบ Street Food – Take Home สู่รูปแบบร้านที่ให้นั่งทานสบายๆ และ ขยายสาขาครบ 5 สาขา จากไก่ย่างสดหน้าเตา พัฒนาล้ำหน้าไปเป็น สินค้าแพคเกจ บรรจุถุง “ไก่สุญญากาศ” เก็บได้นานถึง 6 เดือน แค่เข้าเตาไมโครเวฟ หรือ เตาอบ ทานได้เลย

ทุ่มอีกนับ 10 ล้าน ก่อสร้างอาคารร้านอาหารสาขาตำนาน พระราม 9 ให้อิ่มอร่อย อารมณ์ชิลล์แบบบ้านๆ พร้อมฉลองเปิดสาขาใหม่ โลตัส เลียบด่วนรามอินทรา รับส่วนลด 20%

ร้านไก่ย่างพระราม 9 ใช้ที่ดินริมถนนพระราม 9 ที่เหลือจากการเวนคืน เป็นพื้นที่โล่ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ที่อาศัยเป็นร่มเงา เริ่มจากเงินลงทุนเริ่มแรกเพียง 20,000.- บาท ใช้ในการ ซื้อไก่ เขียง มีดสับไก่ โต๊ะไม้ เตาถ่าน 2 เตา จบขายได้เลย ง่ายๆ แค่ตั้งเตา ตั้งโต๊ะ ทำแบรนด์จุดขายแบบง่ายๆ ด้วยป้ายสติ๊กเกอร์ให้เป็นที่สังเกต เป็นจุดขาย ขายเลย เริ่มจากลักษณะจุดขายริมทางแบบ Street Food ขายแบบ Take Home ห่อกลับบ้านอย่างเดียว ไม่มีนั่งทาน จากเงินลงทุนเริ่มแรก 20,000.- บาท วันแรกขายได้ 17 ตัว กำไรวันละ ร้อยกว่าบาท ปัจจุบัน พัฒนาสู่รูปแบบร้าน Stand alone และขยายสาขาใช้พื้นที่ห้างและศูนย์การค้าเป็นหลัก รวม 5 สาขา ยอดขายไก่ย่างโดยเฉลี่ย นับหมื่นๆ ตัวต่อเดือน สามารถทำรายได้ถึง 8 หลักต่อปี
จากจุดขายริมทาง ต่อมา พัฒนาเป็นร้านโล่งโปร่ง รับลมเย็น ให้สมกับอาหารอีสาน เปิดตัวสาขาแรกที่พระราม9 ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งปัจจุบัน และขยายสาขาเพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคถึง 5 สาขาในปัจจุบัน ท้ายสุดฉลองครบรอบการบริการครบ 2 ทศวรรษ ลงทุนนับ 10 ล้านบาท ใช้ลานจอดรถเดิมก่อสร้างเป็นอาคารร้านใหม่ แต่ยังคงคอนเซ็ปต์ อิ่มอร่อย ด้วยอารมณ์ชิลล์แบบบ้านๆ สมกับเมนูไก่ย่าง-ส้มตำ คู่ปากคนไทย โดยเมนูยอดฮิต อาทิ ส้มตำไทยถั่วกระจก คอหมูย่าง ต้มแซบ แหนมเนือง นอกจากไก่ย่าง ส้มตำ ยังมีอาหารเวียดนามและเมนูอื่นๆ ให้เลือกอีกกว่า 50 เมนู สามารถรองรับลูกค้าได้ถึง 600 ที่นั่ง มีห้อง VIP จัดเลี้ยง 5 ห้อง เพิ่มความสะดวก สบายมากยิ่งขึ้นด้วยพื้นที่จอดรถใต้ดิน ได้กว่า 100 คัน
ร้านพระราม 9 ไก่ย่าง ประสบความสำเร็จอย่างมั่นคงยาวนานถึง 20 ปี กำเงินลงทุนเริ่มแรกแค่ 2 หมื่น ขายไก่ได้ 17 ตัว กำไรวันละ 100 กว่าบาท ปัจจุบัน มีบริการทั้งหมด 5 สาขา ขายไก่ย่างเฉลี่ยเดือนละ นับหมื่นๆ ตัว รายได้ 8 หลักต่อปี
จุดเด่นที่สุดของร้านพระราม 9 ไก่ย่าง แน่นอนไม่พ้นไก่ย่างที่ขึ้นชื่อ มีเอกลักษณ์ของรสชาติเฉพาะ ส่งต่อสูตรเด็ดจากคนแก่ต้นตำรับไก่ย่างเมืองอุดรฯ ย่างด้วยเตาย่างไร้ควันที่อุณหภูมิ 255o ไม่มีรอยไหม้แม้แต่นิดเดียว หมดกังวัลปัญหาควันที่เป็นสารก่อมะเร็ง

เมนูเด่น คือ ไก่ย่าง รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เริ่มจากการปิ้งย่างด้วยเตาถ่าน อุณหภูมิไม่คงที่มีรอยไหม้ และควันที่ลูกค้าจะกังวลด้านสารก่อมะเร็ง พัฒนามาใช้เตาย่างแบบไร้ควันที่อุณหภูมิ 255 องศา C ยังมีเมนูยอดฮิต อาทิ ส้มตำไทยถั่วกระจก คอหมูย่าง ต้มแซบ แหนมเนือง นอกจากไก่ย่าง ส้มตำ ยังมีอาหารเวียดนามและเมนูอื่นๆ ให้เลือกอีกกว่า 50 เมนู และพัฒนาต่อสู่รูปแบบแพ็คเกจ “ไก่สุญญากาศ” บรรจุในแพ็คเกจพิเศษ ด้วย – ระบบสุญญากาศ และ แช่เย็น มีอายุการเก็บได้นานถึง 6 เดือน สะดวกสบายแค่นำไปอุ่นในไมโครเวฟ หรือ เตาอบ รสชาติคงความเป็นเอกลักษณ์ไก่ย่างพระราม 9 ขนานแท้ ให้ Take Home ถึงรสชาติด้วยการหมักแบบเดียวกับไปนั่งทานที่ร้าน ยังไงอย่างนั้น เลยทีเดียว
แน่นอนว่า – เมนูเด่นต้องเป็น “ไก่ย่าง” ด้วยความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนตั้งแต่การเลือกไก่ ใช้ไก่ไทย ที่เลี้ยงโดยเกษตรกรที่มีความรู้ทางด้านการเลี้ยงไก่โดยเฉพาะ และคัดเฉพาะ ไก่ที่มีอายุเพียง 3 เดือนเท่านั้น ไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้ ซึ่งต่างจากทั่วไปที่ใช้น้ำหนักเป็นมาตรฐานในการคัดเลือกไก่

การหมัก ส่งต่อสูตรเด็ดจากคนแก่ต้นตำรับไก่ย่างเมืองอุดรฯ จะหมักข้ามคืนด้วยสุดยอดเครื่อง เทศสูตรเฉพาะของทางร้าน และ นำไป ย่างด้วยเตาย่างไร้ควันที่อุณหภูมิ 255 องศา ทำให้ไก่ย่างสุกเสมอกันทั้งตัว หนังกรอบไม่มีรอยไหม้แม้แต่นิดเดียว เนื้อไก่แน่น ไก่พระราม 9 จะเน้นเป็นแบบเนื้อแห้ง ไม่ติดมัน หน้าตาดูดีชวนน้ำลายสอ ถึงรสชาติสมเป็นเมนูไลฟ์สไตล์คู่ปาก คู่ชาติไทย
ปัจจุบันเปิดบริการแล้วทั้งหมด 4 สาขา และ เตรียมเปิดบริการเป็นสาขาที่ 5 ที่โลตัส เลียบด่วนรามอินทรา ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้
- สาขาที่ 1 สาขาต้นตำนาน พระราม9 ปากซอย 39 ขาออกไปทางถนนศรีนครินทร์
 - สาขาที่ 2 สาขา เดอะแจ๊ส รามอินทรา ลาดปลาเค้า
 - สาขาที่ 3 สาขา เดอะพรอมานาด (ชั้น 3) รามอินทรา (ติดแฟชั่น ไอส์แลนด์)
 - สาขาที่ 4 สาขา เดอะมาร์เก็ต ชั้น 3 (ติดบิ๊กซี-)ราชดำริ
 - สาขาที่ 5 ที่ โลตัส เอ็กซ์ตร้าเลียบด่วนรามอินทรา กำหนดเปิดใน 22 กุมภาพันธ์ นี้

โอกาสเปิดสาขาใหม่ โลตัส เอ็กซ์ตร้าเลียบด่วนรามอินทรา พระราม 9 ไก่ย่างจัดเต็ม ฉลองเปิดสาขา กับ แคมเปญโปรโมชั่น “เฮียไก่ชวนเพื่อนมากินไก่ 2 คน รับส่วนลดค่าอาหารทันที 20% ไม่รวมเครื่องดื่มและขนมหวาน ระหว่าง 22 กุมภาพันธ์ – 13 มีนาคม 2563 เฉพาะสาขาโลตัส เลียบด่วนรายละเอียด https://www.facebook.com/praram9kaiyang/?rf=286169344812068

ภูมิใจ กับ รางวัลจาก มิชบิน ไกด์ ร้านที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยาและคุ้มค่า
ร้านพระราม 9 ไก่ย่าง มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับรางวัลจากมิชลิน การันตี คือ รางวัล Michelin BIB Gourmand รางวัล บีบ กูร์มองค์ หน้าใหม่ประจำปี 2020 ซึ่งเป็นรางวัลที่ผู้ตรวจมิชลินจะมอบให้กับร้านที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพดีในราคาย่อมเยาและคุ้มค่า และจะยึดมั่น สโลแกนที่ว่า “สะอาดทั้งต่อหน้า และ ลับหลัง” รวมถึง สุขภาวะ และสุขลักษณะ ทั้งด้านอาหาร พนักงานและการบริการ ตลอดจน สร้างงานสร้างอาชีพ กว่า 200 อัตรา และ คุณภาพชีวิตของเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่มียอดขายที่แน่นอน ได้ราคาที่เต็มเม็ดเต็มหน่ยโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง สุเมธ ต่อสหะกุล กล่าวปิดท้ายด้วยความภาคภูมิใจ


                                          #####

                                 
ตำนาน 2 ทศวรรษ - พระราม 9 ไก่ย่าง ของผู้ชายที่ชื่อ สุเมธ ต่อสหะกุล

ตำนาน 2 ทศวรรษ กับ ผู้ชายคนนี้ สุเมธ ต่อสหะกุล ผู้สร้างตำนานพระราม9 ไก่ย่าง เปิดเผยว่า “พื้นเพเป็นคนอีสาน จังหวัดอุดรธานี อดีตทำธุรกิจด้านรับเหมาก่อสร้าง ทำหมู่บ้านจัดสรรได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จุดพลิกผันชีวิตเริ่มจากวิกฤตปี 40 ผู้คนขาดกำลังซื้อ บ้านที่สร้างไว้จำหน่ายไม่ออก ติดหนี้ธนาคารหลายสิบล้านบาท จึงคิดหยุดก่อนที่จะเจ็บตัวมากกว่านี้ หอบหิ้วครอบครัวลงมากรุงเทพ คิดเผื่อหาช่องทางใหม่ๆ ให้ทำมาหาเลี้ยงชีพและครอบครัวได้ ช่วงที่นิ่งๆ อยู่นี้ เพื่อนที่อยู่ชลบุรีได้ย้ายมาเปิดร้านขายอาหารที่กรุงเทพ ได้ขอให้ไปนั่งเหมือนเป็น “หน้าม้า” จะว่าไปก็คือ สร้างภาพให้ร้านดูมีลูกค้าไม่เงียบเหงา นั่งตบยุงมานาน 2 เดือน กิจการไม่มีทีท่าดีขึ้น จึงแนะนำเพื่อนให้หาทำเลใหม่ คิดว่าทำเลนี้คงไม่เหมาะแน่นอน จึงขันอาสาอีกครั้ง ตระเวนทั่วกรุงเพื่อเลือกหาทำเล เกิดหิวจัดจึงแวะซื้อไก่ย่างริมทาง ทางผ่านมานั่งทานในรถ ผิดหวังขนาดหิวจัดก็ยังไม่รู้สึกถึงความอร่อย ความคิดวัยเด็กจึงผุดขึ้นมา เด็กๆ อาหารหลักที่พ่อ-แม่จัดให้รับประทาน คือ เมนูไก่ย่าง อุดรธานี ที่รสชาติยังค้างคาปากถึงทุกวันนี้ อารมณ์คนจะรวยอะไรก็หยุดไม่ได้ กลับไปคุยกับเพื่อนทันที ชวนเพื่อนเลิกทำร้านอาหารมาขายไก่ย่างกันเถอะ คนประสบความสำเร็จมักจะคิดแล้วทำเลย

ตกลงกันได้ 2 หนุ่มพากันบึ่งรถไปบ้านเกิดที่อุดรธานีทันที ตระเวนสำรวจตามฟาร์มไก่ หาความรู้ไก่แบบไหนถึงย่างอร่อย วิ่งต่อตามหาสูตร คนจะรวยก็ช่วยไม่ได้อีกนั่นแหละ เจอผู้เฒ่าเจ้าของสูตรหมักไก่เด็ดที่สุดในอุดรฯ เมื่อได้ข้อมูลครบทุกอย่าง บึ่งกลับกรุงเทพฯ

ตัดสินใจไม่เสี่ยง เพราะไม่มีอะไรจะให้เสี่ยง 2 คนกำเงินอยู่แค่ 20,000.- หมื่นบาท นี่คือ เงินลงทุนขั้นแรก และนี่คือจุดเริ่มต้นของธุรกิจปิ้งไก่ย่างขาย เลือกที่จะลงทุนและขายแบบพอเพียง ใช้ประโยชน์จากทุกสิ่งที่มีอยู่ เลือกใช้ที่ดินของเพื่อนที่เหลือจากการเวนคืนนั่นเอง ลงแรงกาย แรงใจ แรงความ คิด ช่วยกันเกลี่ยผืนดินที่มีต้นไม้ใหญ่ (จากเดิมเป็นที่ทิ้งเศษขยะ เศษกิ่งไม้ เศษดิน เศษปูน) เนรมิตให้เป็นจุดขายไก่ย่าง ที่ร่มรื่นจากร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ (แค่หลับตานึกภาพแบบร้านขายของริมทางหลวง ยังไงยังงั้น จะต่างกันบ้างก็ตรงที่ไม่มีเพิงหลังคา และ ไม่มีร่มกันแดด)

ร้านไก่ย่างพระราม 9 เริ่มจากเงินลงทุนเริ่มแรกเพียง 20,000.- บาท ใช้ในการ ซื้อไก่ เขียง มีดสับไก่ โต๊ะไม้ เตาถ่าน 2 เตา จบขายได้เลย ง่ายๆ แค่ตั้งเตา ตั้งโต๊ะ เป็นจุดขาย ขายเลย ขายแบบแพคห่อกลับบ้านอย่างเดียว ไม่มีนั่งทาน ทำแบรนด์แบบป้ายสติ๊กเกอร์ปิดเป็นสัญลักษณ์เรียกแขกแค่นั้น ฝันใหญ่ ตั้งเป้าหมายแรก กะขายพร้อมๆ กัน 20 จุด แต่มักน้อย ขอกำไรแค่จุดละ 100 บาท ปัจจุบัน ยอดขายไก่ย่างโดยเฉลี่ยต่อเดือน นับหมื่นๆ ตัว สามารถทำรายได้ถึง 8 หลักต่อปี

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages