พ่อค้า – แม่ค้ารุ่นเล็ก ลงสนามโชว์ลีลาขายเก่ง ‘เปลี่ยนไอเดียเป็นค่าขนม’ ใน ‘STUDENT MARKET ตลาดนัดวัยเรียน’ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, May 14, 2019

พ่อค้า – แม่ค้ารุ่นเล็ก ลงสนามโชว์ลีลาขายเก่ง ‘เปลี่ยนไอเดียเป็นค่าขนม’ ใน ‘STUDENT MARKET ตลาดนัดวัยเรียน’


พื้นที่สร้างสรรค์ ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ที่มากด้วยประสบการณ์ ​เพราะ ‘การเรียนรู้’ ของเด็ก และเยาวชนที่ดี หนึ่งในนั้นมักจะได้มาจากการ ‘ลงมือทำ’ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า ‘LEARNING BY DOING’ ด้วยเหตุนี้ โรบินสัน จึงได้สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆ อย่าง ‘STUDENT MARKET ตลาดนัดวัยเรียน’ ภายใต้แคมเปญ ‘ROBINSON BACK TO SCHOOL’ (โรบินสัน แบ็ค ทู สคูล) ขึ้น กับการแบ่งปันพื้นที่ภายในศูนย์การค้า โรบินสันไลฟ์สไตล์ 22 สาขาทั่วประเทศ สู่การเป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่เป็นเสมือนสนามการค้า ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ วัยเรียน ที่มีอายุระหว่าง 10 – 18 ปี มาเรียนรู้ ฝึกทักษะการทำธุรกิจค้าขาย ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง สวมบทบาทการเป็นพ่อค้า – แม่ค้ารุ่นเล็ก ‘เปลี่ยนไอเดียเป็นค่าขนม’ ในภาคการศึกษาใหม่ ซึ่งประโยชน์ที่โรบินสันมุ่งหวังให้น้องๆ ได้เรียนรู้จากการลงมือทำในกิจกรรมครั้งนี้ ที่นอกจากจะทำให้น้องๆ ได้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และรู้จักคุณค่าของเงินแล้ว เป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือ ต้องการให้น้องๆ นำความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียน และสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างอาชีพของตนเองในอนาคตต่อไป

​ทั้งนี้ กิจกรรม ‘STUDENT MARKET ตลาดนัดวัยเรียน’ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากน้องๆ โดยมีการนำหลากหลายไอเดียในรูปแบบของสินค้า ทั้งที่เป็นสินค้าที่มาจากไอเดียความชอบของตัวเอง สินค้าจากธุรกิจครอบครัว สินค้าจากสถานศึกษา ทั้งอุปกรณ์การเรียน เสื้อผ้า เครื่องประดับ สินค้ามือสอง อาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ มาให้เลือกสรรมากมาย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ทั้งจากพ่อค้า – แม่ค้ารุ่นเล็ก ที่มีความตั้งใจ และกระตือรือร้นในการขายด้วยใบหน้าที่เปื้อนยิ้มตลอดเวลา และพี่ๆ นักช้อปที่มาช่วยอุดหนุนกันอย่างหนาตา เรียกได้ว่านอกจากต่างฝ่ายจะได้ค่าขนม และของที่ถูกใจแล้ว สิ่งที่ได้มากไปกว่านั้นคือความสุข และความประทับใจ พกกลับบ้านกันอย่างเต็มที่


​งานนี้มีตัวแทนน้องๆ พ่อค้า – แม่ค้า รุ่นเล็ก มาร่วมแชร์ความรู้สึก และประสบการณ์ที่ได้จากกิจกรรม ‘STUDENT MARKET ตลาดนัดวัยเรียน’ อย่างน่าสนใจ เริ่มที่...

​ด.ญ. พรับพราภรณ์ เพชรพลอย อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) เจ้าของร้าน ‘น้องพรีม กิ๊ฟช็อป และอุปกรณ์เครื่องเขียน’ เล่าว่า “หนูชอบขายของค่ะ เพราะเคยไปขายของกับแม่ที่ตลาดนัด พอรู้ว่ามีงานนี้จากเพื่อนๆ ก็เลยไปขอแม่มาขาย เพราะใกล้จะเปิดเทอมแล้ว เผื่อจะได้มีเงินไปช่วยแม่จ่ายค่าเทอมค่ะ ซึ่งของที่หนูนำมาขายคือพวกอุปกรณ์เครื่องเขียนอย่าง ดินสอ ปากกา ยางลบ กระเป๋า ลายน่ารักๆ มีคนมาอุดหนุนสินค้าหนูเยอะเลยค่ะ ทำให้หนูรู้สึกสนุกกับการขายของในงานนี้มาก เพราะเป็นงานแรกที่แม่ปล่อยให้หนูได้ขายของเอง ได้พูด ได้เชียร์ให้คนซื้อของ พอเขาซื้อหนูก็รู้สึกภูมิใจ และการขายของยังทำให้หนูได้ฝึกคิดเลขเวลาทอนเงินลูกค้า เอาไปใช้เวลาเรียนวิชาคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนได้ค่ะ”

​ด้าน เจ้าของร้านเสื้อผ้ามัดย้อมคราม ‘ไพรศรี’ อย่าง ด.ช. คริมสัน ครี อายุ 10 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนทอรัก เล่าว่า “ผมรู้ว่าจะมีจัดงานนี้จากคุณครูสอนดนตรีครับ เลยคิดว่าไปชวนแม่มาขายดีกว่า เพราะแม่ทำเสื้อมัดย้อมครามขายอยู่ครับ ซึ่งแม่ย้อมเอง และกำลังจะสอนให้ผมย้อมด้วย อย่างวันนี้ผมกับแม่ก็เอาที่เป็นเสื้อเด็ก กางเกง เสื้อ เดรส สำหรับผู้ใหญ่มาขาย ขายดีมากๆ เลยครับ เพราะเป็นเสื้อเหมาะกับหน้าร้อน พอขายดี ทำให้ผมสนุก และชอบขายของมากขึ้น และผมยังได้คำศัพท์และวิธีขายใหม่ๆ ซึ่งผมคิดว่าจะนำไปใช้ในการขายครั้งต่อไปที่โรงเรียน และในงานอื่นๆ และโตขึ้นผมคิดว่าจะเปิดร้านขายของ ผมจะขายเองแทนแม่ครับ”

​ส่วน ตัวแทนเจ้าของร้านเครื่องดื่มชานมไข่มุกแสนอร่อย ‘3 ดริ้งค์ สเตชั่น’ ด.ช. จิรัฏฐ์ ใจหาญ อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแพรกษาวิเทศศึกษา เล่าว่า “ผมกับพี่น้องอีก 2 คน เป็นลูกพี่ ลูกน้องกันครับ งานนี้พวกเรานำชานมไข่มุก ซึ่งเป็นของที่ที่บ้านขายอยู่แล้วมาขายครับ ที่มาขายงานนี้ได้เพราะคุณแม่ได้ข่าว ก็เลยมาบอกพวกผม ผมก็เลยชวนกันมาครับ เพราะผมคิดว่าช่วงนี้อากาศร้อนมาก ชานมไข่มุกเย็นๆ ต้องขายดีแน่ๆ การมาขายของในงานนี้ทำให้ผมรู้สึกว่าได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์จริงๆ ได้ช่วยที่บ้านขายของ รู้จักและเห็นคุณค่าของเงินมากขึ้น ซึ่งเงินที่ได้ทั้งหมด พวกผมตั้งใจจะให้ที่บ้าน เพื่อจ่ายค่าเทอม และซื้ออุปกรณ์การเรียนที่จำเป็นในเทอมใหม่ครับ”

​และอีกหนึ่งตัวแทนเจ้าของร้านขนม ‘ข้าวต้มมัดใจ’ ด.ญ. ณัฏฐณิชา แสนภักดี อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดดอนเมือง (ทหารอากาศอุทิศ) เล่าว่า “วันนี้หนูกับเพื่อนๆ อีก 3 คน ทำข้าวต้มมัด ทั้งไส้กล้วย ไส้เผือกมาขายค่ะ ซึ่งพวกหนูช่วยกันทำเอง โดยสูตรเอามาจากการเรียนวิชาการงาน อาชีพ และเทคโนโลยีที่โรงเรียนค่ะ ที่มาขายในงานนี้ได้ เพราะคุณแม่ซึ่งเป็นคุณครูที่โรงเรียนแนะนำ ซึ่งคุณแม่บอกว่าอยากให้พวกหนูได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ซึ่งหนูกับเพื่อนๆ รู้สึกสนุก เพราะมีคนมาซื้อเยอะ และยังมีคนชมว่าอร่อย พวกหนูดีใจมากค่ะ งานนี้ทำให้หนูได้ประสบการณ์ที่ดี เพราะได้ฝึกผีมือในการทำขนม และเป็นครั้งแรกที่ได้ทดลองขายจริงๆ ทำให้หนูกับเพื่อนๆ มีความกล้าแสดงออก กล้าพูด กล้าคุยมากขึ้นด้วยค่ะ”

​ปิดท้ายที่พี่ใหญ่ เจ้าของร้านดินประดิษฐ์ ‘เรนฟลาเวอร์’ ที่มีดีกรีรางวัลแชมป์ประติมากรรมลอยตัวระดับประเทศ อย่าง นางสาวพรรธิภา กลิ่นขจร อายุ 17 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโยธินบูรณะ เล่าว่า “สินค้าที่หนูนำมาขายในวันนี้เป็นสินค้าดินประดิษฐ์ที่ทำจากดินญี่ปุ่นค่ะ ซึ่งเป็นฝีมือของหนูเองค่ะ โดยหนูฝึกประดิษฐ์มาตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งคุณแม่เป็นคนสอนค่ะ และเป็นธุรกิจหลักของที่บ้านด้วยค่ะ ที่มาร่วมในงานนี้ได้เพราะคุณแม่เห็นว่าหนูมีประสบการณ์ในการประดิษฐ์แล้ว อยากให้ได้ประสบการณ์ในการขายด้วย ซึ่งหนูก็อยากที่จะเรียนรู้ด้วยค่ะ และก็ไม่ผิดหวัง เพราะงานนี้ทำให้หนูได้พบเจอลูกค้าใหม่ๆ ที่หลากหลาย ได้ใช้ทักษะการพูดคุย และแลกเปลี่ยนความรู้กับคน สนุก และประทับใจมากเลยค่ะ”

​โรบินสัน ยังมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเด็ก และเยาวชน ในทุกๆ มิติ ไม่ว่าจะเป็น การศึกษา สุขอนามัย โภชนาการ เศรษฐกิจพอเพียง ฯลฯ โดยเน้นสร้าง ‘การเรียนรู้’ ให้แก่เด็ก และเยาวชนผ่าน ‘การลงมือทำ’ ในกิจกรรมดีๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อหวังที่จะสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้แก่สังคม และประเทศชาติ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนสืบไปในอนาคต

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages