แม็คโครจับมือกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รวมพลังจิตอาสา พัฒนาโชห่วยไทย ปรับปรุง 100 ร้านค้าทั่วไทยพัฒนาอาชีพ เพื่อถวายความจงรักภักดี - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, May 2, 2019

แม็คโครจับมือกรมพัฒนาธุรกิจการค้า รวมพลังจิตอาสา พัฒนาโชห่วยไทย ปรับปรุง 100 ร้านค้าทั่วไทยพัฒนาอาชีพ เพื่อถวายความจงรักภักดี


บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมแรงร่วมใจ ภายใต้โครงการจิตอาสา พัฒนาโชห่วยไทย ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าส่งไทย พัฒนาร้านโชห่วยเชิงบูรณาการจำนวน 100 ร้านค้าทั่วไทย เพื่อแสดงความจงรักภักดี และถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช ๒๕๖๒ โดยพนักงานในพื้นที่ทุ่มสรรพกำลัง ปรับปรุงร้านโชห่วยในชุมชนให้ดูดีมีระบบ 


นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันร้านโชห่วยทั่วประเทศมีอยู่ราว 700,000 ราย ซึ่งส่วนมากยังขาดความรู้ในการบริหารจัดการร้านค้าแบบมืออาชีพ ทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม็คโครจึง ได้ร่วมกับ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ บูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาร้านค้าปลีกไทย อันเป็นหัวใจของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและเป็นพลังขับเคลื่อนกระจายรายได้ในท้องถิ่น ภายใต้โครงการ “จิตอาสา พัฒนาโชห่วยไทย” โดยร่วมกันคัดเลือกร้านค้าสมาชิกและร้านค้าในเครือข่ายกระทรวงพาณิชย์ จำนวน 100 ร้านค้าทั่วไทย เพื่อปรับปรุงให้ก้าวสู่ความเป็นมาตรฐาน ทั้งในด้านการปรับปรุงภาพลักษณ์ และกระบวนการบริหารจัดการร้าน โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์มิตรแท้โชห่วยและพนักงานแม็คโครจิตอาสา ใช้ระยะเวลาดำเนินงานตั้งแต่ 29 เมษายน ถึง 31 ธันวาคม ปี 2562 

 
“ปัจจุบัน ร้านโชห่วยรายย่อยที่มีจำนวนมากมายอยู่นั้น ส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในเชิงบริหารจัดการ การจัดเรียงสินค้าให้เป็นมาตรฐาน ขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญสถานการณ์การแข่งขันที่รุนแรง เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงมีคู่แข่งรายใหม่ๆ โดยเฉพาะร้านค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดเล็กและร้านออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งหากไม่พัฒนาปรับปรุงร้านโชห่วย ก็จะสูญเสียโอกาสทางการค้าไปเรื่อยๆ แต่ถ้าได้รับการพัฒนาศักยภาพ ร้านค้าเล็กๆ เหล่านี้ก็จะเติบโตเคียงคู่ชุมชนอยู่ได้อย่างยั่งยืน” นางศิริพร กล่าว

โดย นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้กล่าวย้ำถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในครั้งนี้ว่า “โชห่วยเป็นร้านค้าชุมชน ที่อยู่ในวิถีชีวิตคนไทยมาตลอด ที่ผ่านมาคนมองว่า โชห่วยไทยจะอยู่รอดได้หรือไม่ แต่ผมเชื่อว่า ถ้าทุกภาคส่วน อยู่กันด้วยการแบ่งปัน จะทำให้โชห่วยอยู่ต่อไปได้ ซึ่งรัฐบาลมีความชัดเจนในการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการสร้างเศรษฐกิจฐานราก ให้ผู้ประกอบการมีอาชีพที่มั่นคง เป็นความร่วมมือช่วยเหลือกันในหลายมิติ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ให้ความสำคัญกับโชห่วย ซึ่งจะอยู่รอดหรือไม่ก็ต้องอยู่ที่การขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กันของทุกองคาพยพ ทั้งภาครัฐ เอกชน อย่างเช่นโครงการจิตอาสา พัฒนาโชห่วยไทย ที่ร่วมกันทำความดี ช่วยเหลือโชห่วยให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในธุรกิจค้าปลีก โดยมืออาชีพอย่างแม็คโคร มาเป็นผู้คอยแนะนำ และช่วยเหลือ”

ทั้งนี้ที่ผ่านมา แม็คโครได้จัดโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ และตอกย้ำการเป็น “มิตรแท้โชห่วย” อย่างต่อเนื่องภายใต้ 4 โครงการหลัก ประกอบด้วย ศูนย์มิตรแท้ โชห่วย โครงการ U Project ที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยสร้างสรรค์หลักสูตรการจัดการร้านค้าปลีก, โครงการโชห่วยรุ่นเยาว์ และ “ตลาดนัดโชห่วย” ที่จัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยแม็คโคร มุ่งมั่นเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย กระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจ ให้ก้าวทันต่อกระแสเทคโนโลยี ตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งแต่ละโครงการได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages