ย้อนวันวาน สงกรานต์ครื้นเครง - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, March 20, 2019

ย้อนวันวาน สงกรานต์ครื้นเครง



ถ้าจะพูดถึงประเพณีสงกรานต์ คนไทยต่างรู้กันดีว่าเป็นประเพณีของไทยที่มีมาช้านาน “วันสงกรานต์” สืบทอดมาตั้งแต่โบราณคู่มากับประเพณีตรุษ คำว่าตรุษเป็นภาษาทมิฬแปลว่าการสิ้นปี จึงมีการเรียกรวมกันว่า ประเพณีตรุษสงกรานต์ หมายถึงประเพณีส่งท้ายปีเก่าและต้อนรับปีใหม่ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาตั้งแต่ในอดีตจวบจนถึงปัจจุบัน เป็นประเพณีที่งดงาม อ่อนโยน และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความสนุกสนาน มีการรดน้ำซึ่งเป็นการให้เกียรติเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของความเป็นไทยได้อย่างชัดเจนโดยใช้ "น้ำ" เป็นสื่อในการสัมพันธไมตรี โดยจะใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น มีการขอพรจากผู้ใหญ่ ทำบุญตักบาตรเพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และในวันสงกรานต์ยังถือเป็นวันครอบครัวอีกด้วย
สำหรับสถานที่ที่คนส่วนใหญ่นิยมไปเที่ยวในช่วงวันสงกรานต์มากที่สุดนั่นก็คืองานวัด คนรุ่นก่อนคงไม่มีใครไม่รู้จักงานวัด ที่เต็มไปด้วยสีสัน การแสดง การละเล่น นั่งรถสามล้อชมเมือง และร้านค้าขายของต่างๆมากมาย รวมไปถึงการแต่งกายลายดอกที่มีสีสันสดใส ในแต่ละปีมีผู้คนต่างรอคอยงานวัดอย่างใจจดใจจ่อ เพราะปีนึงจะมีโอกาสได้เที่ยวเล่นอย่างสนุกสนานเพลิดเพลินซักครั้งหนึ่ง และที่ขาดไม่ได้สำหรับเทศกาลสงกรานต์นั่นก็คือนางสงกรานต์ โดยปีนี้ เป็นนางสงกรานต์ทุงษะเทวี นางสงกรานต์ประจำวันอาทิตย์ มีนามว่า ทุงษะเทวี ทัดดอกทับทิม เครื่องประดับ ปัทมราช (แก้วทับทิม) ภักษาหารอุทุมพร (ผลมะเดื่อ) พระหัตถ์ขวาถือจักร พระหัตถ์ซ้ายถือสังข์ เสด็จมาบนหลังครุฑ ซึ่งมีความสง่างามเป็นอย่างมาก

ส่วนกิจกรรมที่มักจะทำกันในเทศกาลสงกรานต์นั้น ได้แก่ การทำบุญตักบาตร นับว่าเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้กับตนเอง อีกทั้งยังเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว การสรงน้ำพระ เป็นการรดน้ำพระพุทธรูปที่บ้านและที่วัด ซึ่งในบางที่มีการจัดให้สรงน้ำพระสงฆ์ ที่นำมาซึ่งความเป็นสิริมงคล เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นการอวยพรผู้ใหญ่ที่ให้ความเคารพนับถืออย่าง พระ ครูบาอาจารย์ ผู้สูงอายุ บุพการี เพื่อเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ ในวันปีใหม่ รวมถึงการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกิน หรือเป็นการขอพรปีใหม่จากผู้ใหญ่ และการขนทรายเข้าวัด ในทางภาคเหนือนิยมขนทรายเข้าวัดและก่อเจดีย์ทราย เพื่อเป็นนิมิตโชคลาคให้พบแต่ความสุข ความเจริญ เงินทองไหลมาเทมาดุจทรายที่ขนเข้าวัด โดยมีความเชื่อว่า การนำทรายที่ติดเท้าออกจากวัดไปจะเป็นบาป 

จึงต้องขนทรายเข้าวัดเพื่อไม่ให้เกิดบาปขึ้น จะเห็นได้ว่าประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่สืบทอดปฏิบัติต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน

โดยทุกท่านจะได้สัมผัสกลิ่นอายบรรยากาศของเทศกาลสงกรานต์สไตส์ย้อนยุคทั้งหมดนี้ได้ที่งาน

คิง เพาเวอร์ สงกรานต์ รางน้ำนครา 2562 “เขษมสงกรานต์” ที่เสมือนยกงานวัดเทศกาลรื่นเริงสุดคลาสสิคมาไว้ที่ คิง เพาเวอร์ รางน้ำแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและการละเล่นต่างๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมย้อนวิถีไทยและสัมผัลกลิ่นอายบรรยากาศงานวัดสุดคลาสสิค ได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน – วันอังคารที่ 16 เมษายน 2562 ณ คิง เพาเวอร์ รางน้ำ

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages