ททท. ชู ดร.คฑา ชินบัญชร แนะบูชาดาวนพเคราะห์ เพิ่มพลังบวก เสริมสิริมงคล วัดเขตร์นาบุญญาราม ณ จันทบุรี เมืองต้องห้าม..พลาด - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, January 23, 2020

ททท. ชู ดร.คฑา ชินบัญชร แนะบูชาดาวนพเคราะห์ เพิ่มพลังบวก เสริมสิริมงคล วัดเขตร์นาบุญญาราม ณ จันทบุรี เมืองต้องห้าม..พลาด


บ่ายวันนี้ ( 21 กุมภาพันธ์ 2563 ) คุณปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ คุณวีรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) องปลัดประวิทย์ เถี่ยนโงน ผู้แทนเจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม คุณเกรซ กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า ดารานักแสดงชื่อดัง ตัวแทนชาว Gen Y และดร.คฑา ชินบัญชร พรีเซ็นเตอร์โครงการเที่ยวไทยรับพลังบวก ททท. แถลงข่าว “งานบูชาดาวนพเคราะห์ ปีหนูทองมั่งมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่ง รุ่งเรือง” ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพฯ ฟอร์จูน ซึ่งงานบูชาดาวจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม จ.จันทบุรี
คุณปาณี นาคะนาท รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวถึงความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดจันทบุรีว่า “ จังหวัดจันทบุรีเป็นจังหวัดที่เต็มไปด้วยจุดเด่นมากมาย อย่างแรกคือเป็นจังหวัดที่ไม่ห่างไกลจากกรุงเทพมากนัก การเดินทางสะดวกสบาย จะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว หรือรถสาธารณะ มีบริการตลอดเส้นทาง โรงแรมที่พักมีความสวยงาม สะดวกสบาย หลากหลายสไตล์ พร้อมบรรยากาศที่ดี ติดทะเล ติดภูเขา น้ำตก หรือจะพักในอุทยานแห่งชาติก็มีปริมาณเพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยวในทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นช่วงนมัสการเขาคิชฌกูฏ ที่กำลังจะเปิดให้ประชาชนขึ้นนมัสการในช่วงวันที่ 25 มกราคม - 24 มีนาคม 2563 ซึ่งเป็นต้นฤดูกาลผลไม้ ที่สำคัญเมืองจันท์เราอุดมไปด้วยผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นราชาและราชินีผลไม้ คือทุเรียนละมังคุด และผลไม้อื่นๆ ที่เป็นที่นิยม เช่น สละ เงาะ ลองกอง นอกจากนี้จันทบุรียังมีของดีที่ขึ้นชื่อคืออัญมณี ที่รับรองได้ว่าใครที่ชื่นชอบพลอยเมืองจันท์มาถึงแหล่งแล้วจะได้พลอยแท้ น้ำงาม ราคาถูก ตามคำขวัญจังหวัดที่ว่า น้ำตกลือเลื่อง เมืองผลไม้ พริกไทยพันธุ์ดี อัญมณีมากเหลือ เสื่อจันทบูร สมบูรณ์ธรรมชาติ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช รวมญาติกู้ชาติที่จันทบุรี คือเรามีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติมีทั้งทะเล ภูเขา น้ำตก และยังมีชุมชนที่มีเสน่ห์ คงความเป็นวิถีชีวิตดั่งเดิมไว้ ดังเช่น ชุมชนริมน้ำจันทบูร ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทุกช่วงวัย หรือจะเป็นชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว ที่จังหวัดและททท. กำลังส่งเสริมให้เป็นสถานที่ต้องห้าม...พลาด เมื่อมาเยือนจันทบุรี และผมเชื่อมั่นในหัวใจบริการของพี่น้องชาวจันท์ว่าจะต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ประทับใจจนอยากกลับมาเยือนจันทบุรีอีกครับ”
คุณวีรพงศ์ พงศ์สวัสดิ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมกิจกรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท.) กล่าวถึงงานบูชาดาวนพเคราะห์ว่า “ททท. มองเห็นศักยภาพของงานบูชาดาวนพเคราะห์ ของวัดเขตร์นาบุญญาราม ที่จะสามารถส่งเสริมให้เป็นกิจกรรมทางการท่องเที่ยวได้ เนื่องจากเป็นงานที่จัดขึ้นจากความศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ดำเนินการต่อเนื่องมาถึงปีที่ 186 และทางททท. เข้ามาสนับสนุนมาเป็นปีที่ 6 เป็นงานที่มีเอกลักษณ์แบบอนัมนิกาย อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามนโยบายรัฐบาลและแผนการตลาดของททท. ปีนี้เรามุ่งเป้าไปที่ชาว Gen Y และประชาชนทั่วไปให้เดินทางท่องเที่ยวรับพลังบวกเพิ่มเติมพลังใจให้กับชีวิต เพราะชาว Gen Y เป็นวัยของการทำงานอย่างเคร่งเครียด ถ้าได้ท่องเที่ยวเพิ่มเติมพลังบวกให้กับตัวเองก็จะสามารถกลับไปสร้างสรรค์งานได้อย่างมีคุณภาพ ซึ่งงานบูชาดาวนพเคราะห์ ของวัดเขตร์นาบุญญาราม นั้นเป็นงานที่มีความแปลกไม่เหมือนกับที่ใด นักท่องเที่ยวเมื่อได้บูชาดาวนพเคราะห์เสริมสิริมงคลให้กับชีวิตแล้ว ยังได้เข้าพิธีแก้ปีชงหรือพะเก่งที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ด้วย นอกจากนี้จังหวัดจันทบุรียังมีชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว ที่มีอาหารและขนมแปลก แบบที่เรียกว่าสายชิมทุกคนต้องว้าวกันเลย เพราะขนมหลายๆชนิดในชุมชนมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น อร่อยถูกปาก ที่สำคัญเป็นขนม หาทานได้ที่ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัวเท่านั้น จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนมาที่จังหวัดจันทบุรีกันในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมนี้ ดังที่ท่านผู้ว่ากล่าวไปแล้วว่าถ้ามาในช่วงนี้จะได้ความเป็นสิริมงคล อิ่มบุญจากงานบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม ได้ขึ้นนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชฌกูฏ อิ่มบุญแล้วก็อิ่มท้องกันต่อที่ชุมชนริมน้ำจันทบูร ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว และผลไม้ต่างๆ ที่กำลังทยอยออกสู่ท้องตลาดในช่วงนี้ และยังอุดมไปด้วยอาหารทะเลสดๆ ที่น้องๆชาว Gen Y และประชาชนพี่น้องทุกท่านที่ชื่นชอบอาหารถิ่น และ อาหารทะเลแบบนี้ที่จันทบุรีเท่านั้น รับรองว่ามาจันทบุรีอิ่มบุญ อิ่มท้อง อิ่มใจ เพิ่มเติมพลังบวกให้กับชีวิตอย่างแน่นอน”
องปลัดประวิทย์ เถี่ยนโงน ผู้แทนเจ้าอาวาสวัดเขตร์นาบุญญาราม จังหวัดจันทบุรี กล่าวถึงพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ว่า “ตามความเชื่อของอนัมนิกายพระพุทธเจ้าได้จุติเป็นเทพยดาประจำดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ ได้แก่ พระอาทิตย์ พระจันทร์ พระอังคาร พระพุธ พระพฤหัสบดี พระศุกร์ พระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ จึงเป็นที่มาของพิธีบูชาดาวนพเคราะห์ของวัดเขตร์นาบุญญาราม อนัมนิกาย ที่ถือปฏิบัติกันมากว่า 186 ปี และอันเชิญองค์ดาวนพเคราะห์ประทับเหนือเกี้ยวเสด็จออกประทานพรเป็นปฐมฤกษ์ในขบวนบูชาดาวรอบเมืองจันทบุรี ทำให้ทุกท่านจะได้กราบไหว้สักการบุชา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ทุกท่านที่มาร่วมงาน”
คุณเกรซ กาญจน์เกล้า ด้วยเศียรเกล้า ดารานักแสดงชื่อดัง ตัวแทนชาว Gen Y กล่าวถึงการทำบุญและงานบูชาดาวว่า “ส่วนตัวเกรซ และครอบครัว หรือว่าเพื่อนๆที่สนิท ถ้ามีโอกาสว่างตรงกัน หรือในวันเกิด วันสำคัญต่างๆ ก็จะไปทำบุญอยู่แล้ว เช่นวันออกพรรษาก็มีไปร่วมทำบุญกฐิน พอได้ไปทำบุญอย่างแรกที่ได้เลยคือความสบายใจ และบุญที่ได้ทันตาคือความสุขที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เกรซและเพื่อนๆ หาโอกาสไปทำร่วมกันบ่อยๆ ทราบมาว่างานบูชาดาวจัดขึ้นมายาวนานถึง 186 ปี นอกจากเป็นงานทางความเชื่อและความศรัทธาแล้ว ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายานด้วย ก็อยากเชิญชวนให้ไปร่วมทำบุญกันในงานบูชาดาวนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2563 นอกจากไปทำบุญแล้วก็ถือโอกาสไปเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีซึ่งเป็นจังหวัดที่น่าเที่ยวมากๆ ตามที่ท่านรองผู้ว่าได้กล่าวไว้เลยค่ะ มีครบทั้งน้ำตก ทะเล ภูเขา อัญมณี และผลไม้ที่เกรซชื่นชอบมากๆ”
ดร.คฑา ชินบัญชร พรีเซ็นเตอร์โครงการเที่ยวไทยรับพลังบวก ททท. กล่าวถึงอานิสงส์ของการเข้าร่วมพิธีบูชาดาวว่า “ การที่ทุกท่านได้เดินทางเข้าร่วมพิธีบูชาดาว ถือเป็นการไปสัมผัสพลังแห่งธรรมะและดวงดาว เป็นการอธิษฐานจิตสั่งสมบารมีจากการขอพรจากดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ เพราะการบูชาดาวมีความเชื่อกันว่าจะก่อให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง นำมาซึ่งยศถาบรรดาศักดิ์ อายุยืนนาน สุขภาพแข็งแรง ได้ผลานิสงส์มากประมาณมิได้ และส่งต่อให้บิดามารดา ญาติมิตรทั้งหลายที่ยังมีชีวิตอยู่ และที่ล่วงลับไปแล้วได้รับผลบุญกุศลโดยทั่วกัน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มเติมพลังบวกให้กับตนเอง เมื่อได้รับพลังบวกจากงานบูชาดาว และการท่องเที่ยวเพิ่มพลังชีวิตในจังหวัดจันทบุรี จะมีพลังกลับมาสร้างสรรค์กิจการงานต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้งานบูชาดาวนพเคราะห์ยังถือเป็นการร่วมกันสืบสารประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ 2 แผ่นดิน ได้แก่ ไทย-เวียดนาม เพราะวัดเขตร์นาบุญญาราม เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดจันทบุรี มาตั้งแต่สมัยก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวพุทธฝ่ายมหายาน เป็นสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ มาโดยตลอดชั่วอายุ”
“งานบูชาดาวนพเคราะห์ ปีหนูทองมั่งมี บารมีพร้อมพรั่ง มั่งคั่ง รุ่งเรือง” จะจัดขึ้นในวันที่ 7-16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ วัดเขตร์นาบุญญาราม อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี โดยในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.09 น. ขอเชิญทุกท่านชมขบวนบูชาดาว จำนวน 19 ขบวน และ ร่วมพิธีจุดเทียนบูชาดาว นพเคราะห์ เสริมบารมีแห่งแผ่นดิน” เพื่อเสริมดวงเมืองให้เข้มแข็งและเปี่ยมบารมี อันจะส่งผลให้ทุกชน ทุกเหล่าในประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น และเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ท่านจะได้ร่วมบูชาดาวประจำวันเกิด ทำพิธีแก้ชงสะเดาะเคราะห์เพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต ให้ชีวิตราบรื่นตลอดปี 2563

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages