เจาะลึกเทคนิคการขาย ผ่านพลังจากโซเชียลมีเดีย โดย แฟรงก์ แลมเบอร์ติ รองประธานบริหารฝ่ายจัดจำหน่ายและการบริหารประสบการณ์ลูกค้าของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, April 27, 2021

เจาะลึกเทคนิคการขาย ผ่านพลังจากโซเชียลมีเดีย โดย แฟรงก์ แลมเบอร์ติ รองประธานบริหารฝ่ายจัดจำหน่ายและการบริหารประสบการณ์ลูกค้าของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น


ปัจจุบันโซเชียลมีเดีย เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันมากขึ้น ผู้บริโภคชาวอเมริกัน 7 ใน 10 คน นอกเหนือจากการแชร์วิดีโอคอนเทนท์ที่น่าสนใจแล้ว หลายคนยังใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือหลักในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ จึงส่งผลให้ผู้ประกอบการกว่า 73% ใช้โซเชียลมีเดียเป็นการเพิ่มช่องทางการขายเพื่อเพิ่มโอกาสในการขายสินค้า รวมถึงมีส่วนร่วมกับลูกค้าในแพลตฟอร์มต่างๆ วันนี้เรามีแนวคิดที่จะมาแนะนำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างธุรกิจและเพิ่มยอดขายเพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

• เรียนรู้และเติบโต

ก่อนที่คุณจะเริ่มโปรแกรมการใช้โซเชียลมีเดีย คุณควรใช้เวลาทำความเข้าใจเป้าหมายของคุณก่อน เช่น ต้องการสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ ขยายฐานลูกค้า เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนั้นๆ หรือ สร้างโอกาสในการขาย หากคุณตอบว่า ใช่เพียงข้อใดข้อหนึ่ง คุณยังคงต้องจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่สำคัญที่สุดและปรับเปลี่ยนข้อความหรือสื่อต่างๆให้สอดคล้องกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์มากที่สุด ในขณะที่การสร้างกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเพิ่มปริมาณผู้ติดตามที่มีคุณภาพก็สำคัญเช่นกัน วิธีที่ดีในการขยายจำนวนผู้ติดตามหรือเพิ่มการมองเห็นโพสของคุณ คือ การใช้แฮชแท็กและมีส่วนร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ เช่น หากคุณขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ผู้ฝึกสอนมักมีความสำคัญต่อลูกค้า ดังนั้นให้คุณใช้แฮชแท็กที่พวกเขาใช้และมีส่วนร่วมกับเนื้อหา โดยการติดตามโปรไฟล์, แสดงความคิดเห็นในโพสต์ของพวกเขา, โพสต์เนื้อหาของพวกเขาในโปรไฟล์ของคุณ, หรือแท็กพวกเขาในเนื้อหาของคุณตามความเหมาะสม

• เลือกช่องทางสื่อสารให้ตรงกับผู้ใช้บริการ

โซเชียลมีเดียเป็นวิธีการเข้าถึงลูกค้าที่ยอดเยี่ยมและคุ้มค่า แต่ก่อนที่จะเลือกช่องทาง คุณควรกำหนดว่าลูกค้าคือใคร และพวกเขามักใช้ช่องทางไหนในการบริโภคสินค้ามากที่สุด ขั้นแรก ควรระบุว่า คุณต้องการคุยกับใคร โดยค้นหาจุดเชื่อมต่อกับผู้ที่มีโอกาสเป็นผู้บริโภคของคุณ เช่น หากต้องการเข้าถึงผู้ชมที่เป็นคุณแม่ จากการวิจัยพบว่า 81% ของคุณแม่ชาวอเมริกันที่ใช้งานโซเชียลมีเดียมีการใช้เฟซบุ๊กเทียบเป็น 61% ของประชากรทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา อีกวิธีที่ดีในการค้นหาลูกค้าที่มีคุณภาพ คือการมองหาจากช่องทางคู่แข่งที่เขาใช้ในการสื่อสารเช่นเดียวกัน และการตรวจสอบคุณภาพของผู้ติดตามก็เป็นการวัดขนาดของผู้บริโภคที่ดีที่อยู่ในคอมมิวนิตี้ของคุณ ซึ่งการมีส่วนร่วมในโพสต์ต่างๆ ของผู้ติดตาม สามารถเป็นตัวบ่งชี้คุณภาพของผู้บริโภคที่ดีกว่าด้วยเช่นกัน อีกสิ่งหนึ่งที่ดีในการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคของคุณ คือช่องทางออนไลน์ คุณสามารถเข้าร่วมกลุ่มเฟซบุ๊ก และสร้างกลุ่มเมสเซนเจอร์เพื่อการมีส่วนร่วมในการสนทนาอีกด้วย นอกจากนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มีคุณภาพมักใช้ LinkedIn เป็นเครื่องมือในการสร้างเครือข่าย และมอบโอกาสในการเชื่อมต่อกับลูกค้าในฐานะผู้นำทางความคิดในธุรกิจ คุณสามารถเข้าร่วมกลุ่มต่างๆ เพื่อสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่น่าสนใจ และแบ่งปันความคิดรวมถึงเนื้อหาในเพจส่วนตัวและแบรนด์ของคุณอีกด้วย โดยอย่าลืมตรวจสอบเงื่อนไขการใช้งานสำหรับแพลตฟอร์มที่คุณเลือก เพื่อให้แน่ใจว่ามีการอนุญาตให้ใช้ข้อความเชิงพาณิชย์ที่คุณต้องการจะส่งต่อด้วย

• สังคมแห่งการขาย

ไม่ว่าคุณจะขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหรือซอฟต์แวร์เทคโนโลยี ลูกค้าของคุณก็ยังคงต้องการได้รับความรู้และประโยชน์ ไม่ใช่ได้ข้อมูลแต่เรื่องการขายเพียงอย่างเดียว อย่างแรกคุณต้องเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภคก่อน เพราะผู้คนมักซื้อสินค้าจากคนที่พวกเขาไว้วางใจ ดังนั้นการสร้างความไว้วางใจผ่านเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และการมีส่วนร่วมในการสนทนาผ่านการแสดงความคิดเห็น จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีร่วมกัน ความสัมพันธ์ที่มีประโยชน์ร่วมกันในระยะยาว คือ เป้าหมายที่สร้างขึ้นมาจากเวลา ความผูกพัน และความไว้วางใจ โดยมีกุญแจสำคัญ คือ สินค้าที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

• ล้มแล้วลุก เรียนรู้ให้เร็ว

โซเชียลมีเดียเป็นอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นอย่าใช้กลยุทธ์หรือเนื้อหาประเภทใดประเภทหนึ่งอย่างเดียว เนื่องจากแพลตฟอร์มต่างๆ นั้นมีการนำเสนอคุณลักษณะใหม่อยู่ตลอด และมีการเรียกเก็บเงินที่สูงขึ้นสำหรับประเภทเนื้อหาใหม่ที่พวกเขากำลังผลักดันอยู่ ดังนั้นควรทดลองก่อน หากไม่ได้ผลให้กลับไปที่ลำดับแรกแล้วลองอีกครั้ง ข้อดีของโซเชียลมีเดีย คือ สามารถลองทำสิ่งใหม่ๆ และรอดูผลตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายเกือบจะทันทีว่าได้ผลหรือไม่ ดังนั้นใช้คำติชมนี้ให้เกิดประโยชน์เพื่อการตัดสินใจวางแผนกลยุทธ์ในครั้งต่อไป

• การรับฟัง: สิ่งสำคัญในการสร้างปฏิสัมพันธ์

เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กหลายราย สร้างช่องทางโซเชียลในการขายขึ้น และหลังจากนั้นปล่อยทิ้งเอาไว้ การโพสต์ข้อความที่ไม่ต่อเนื่องสม่ำเสมอมักทำให้ผู้ติดตามลดลง ดังนั้น คุณควรหามืออาชีพเข้ามาทำงานด้านโซเชียลมีเดีย เพื่อลดภาระงานแทนคุณ โดยมุ่งเน้นไปที่ช่องทางเดียวและใช้ความพยายามอย่างเต็มที่

สรุปภาพรวมของโซเชียลมีเดีย คือ การสนทนาร่วมกัน ซึ่งไม่ใช่วิธีการสื่อสารแบบทางเดียว สมมติว่า มีคนแสดงความคิดเห็นในโพสต์หรือถามคำถามมา คุณควรตอบกลับในเวลาที่เหมาะสม (ภายใน 24 ชั่วโมง แต่ทางที่ดีควรเป็นภายในหนึ่งหรือสองชั่วโมง) เพื่อแสดงให้เห็นถึงการรับฟังและความใส่ใจ นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้ผู้อื่นมีส่วนร่วม เพราะพวกเขาเห็นว่าคุณให้ความเอาใส่ใจ เพียงแค่ตอบกลับง่าย ๆ แต่มีผลอย่างมากเมื่อเทียบกับการไม่ตอบสนอง ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นการไม่ให้ความสนใจผู้ถาม ดังนั้นการให้คำตอบกลับไปจึงเป็นสิ่งสำคัญ และไม่ใช่ทุกโพสต์ของคุณที่จะมีคนสนใจและสอบถามเช่นกัน

ปัจจุบัน เราอยู่บนโลกออนไลน์ เราใช้โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์เพื่อการค้นหา การซื้อสินค้า และการติดต่อสื่อสาร ดังนั้นผู้ประกอบการควรใช้โอกาสอันมีค่าในการพูดคุยกับลูกค้าทางออนไลน์ไม่ใช่แค่ขายสินค้าให้พวกเขาเท่านั้น แต่เพื่อสร้างสัมพันธ์กับพวกเขาด้วย ผลลัพธ์ของการให้ความสำคัญกับกิจกรรมออนไลน์กับลูกค้ามีมากกว่าธุรกรรมการขาย แต่มันคือบทสนทนากับลูกค้า เราสามารถเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของเราได้ และแบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นได้ ดังนั้นโซเชียลมีเดียจึงสามารถสร้างธุรกิจของคุณได้อย่างคุ้มค่าและเปิดประตูสู่โอกาสใหม่ๆ ผ่านการเรียนรู้ การเติบโตจากการสร้างช่องทางส่วนตัวของคุณเอง

สำหรับผู้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น สามารถติดตามข้อมูล พร้อมพบอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่ www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial และ www.instagram.com/HerbalifeThailandOfficial

                                                   ###


เกี่ยวกับเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จำกัด

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น เป็นบริษัทระดับโลกที่ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนด้วยผลิตภัณฑ์โภชนาการที่ดีและมอบโอกาสทางธุรกิจที่เชื่อถือได้แก่สมาชิกอิสระของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2523 เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่ผ่านการรับรองทางวิทยาศาสตร์ให้กว่า 90 ประเทศทั่วโลกผ่านสมาชิกผู้จำหน่ายอิสระที่พร้อมให้คำแนะนำเฉพาะบุคคล รวมถึงแนวทางการสนับสนุนชุมชนเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีและมีวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น ด้วยแคมเปญระดับโลกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ที่รณรงค์ขจัดปัญหาความหิวโหยให้หมดไป เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น จึงมุ่งมั่นอุทิศตนเพื่อส่งมอบโภชนาการและให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องแก่ชุมชนต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกดูได้ที่เว็บไซต์ IAmHerbalifeNutrition.com.


ศูนย์บริการข้อมูลข่าวสารเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น
คุณวรลักษณ์ หอมประเสริฐ
ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น ในประเทศไทย
โทร. 062 459 4261 หรืออีเมล woralukh@herbalife.com

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages