พาส่อง นวัตกรรมผ่าตัดรักษาก้อนเต้านมผ่านรูเข็ม หายง่าย ไม่เจ็บ ไม่เป็นแผล ที่โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, October 17, 2023

พาส่อง นวัตกรรมผ่าตัดรักษาก้อนเต้านมผ่านรูเข็ม หายง่าย ไม่เจ็บ ไม่เป็นแผล ที่โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน


กรุงเทพฯ – ตุลาคม เดือนที่ทั่วโลกร่วมกันรณรงค์ ตระหนักถึงการต้านภัยมะเร็งเต้านม World Breast Cancer พาไปรู้จักเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย กับนวัตกรรมการรักษาซึ่งเป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในสหรัฐอเมริกา อังกฤษและออสเตรเลีย “การผ่าตัดก้อนเต้านม ผ่านรูเข็ม” เป็นการผ่าตัดเพื่อนำเอาก้อนดังกล่าวออกทั้งหมด ก่อนที่ก้อนนั้นจะกลายเป็นมะเร็ง เพื่อให้โรคมะเร็งเต้านมสำหรับคนไทยเป็นเรื่องเล็ก รักษาง่าย โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน ถือเป็นโรงพยาบาลลำดับต้นๆ ของประเทศไทย ที่นำ “นวัตกรรมการตรวจรักษาก้อนเต้านมผ่านรูเข็ม” เข้ามาช่วยผู้ที่กำลังประสบปัญหานี้ ผนวกกับมีทีมแพทย์ชำนาญการที่สามารถให้คำปรึกษา ดูแล รักษาต่อเนื่อง ในกรณีที่ก้อนดังกล่าวเป็นมะเร็ง ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจนหายขาด นับเป็นทางออกที่ดีและเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้มีปัญหาก้อนที่เต้านม ทำให้การผ่าตัดเอาก้อนที่เต้านมออกเป็นเรื่องง่าย ไม่ต้องงดน้ำงดอาหาร ไม่ต้องพักฟื้น ไม่เป็นแผลเป็น หลังจากรักษาเสร็จสามารถใช้ชีวิตปกติได้ทันที

มะเร็งเต้านม นับเป็นปัญหาสุขภาพสำคัญของผู้หญิงทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันพบว่ามีความเสี่ยงสูงเป็นอันดับหนึ่งของผู้หญิงไทยและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ระบุว่า ในแต่ละปีมีผู้หญิงมากกว่า 2.3 ล้านคน ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุด และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโรคมะเร็งในผู้หญิง คาดการณ์ว่าภายในปี 2583 ทั่วโลก จะมีผู้ป่วยมากกว่า 3 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 1 ล้านรายในแต่ละปี สำหรับประเทศไทย Global Cancer 2020 เปิดเผยข้อมูลว่า พบมะเร็งเต้านม เป็นอันดับ 1 ในเพศหญิง โดยพบมะเร็งเต้านมรายใหม่ 22,158 ราย ต่อปี หรือชั่วโมงละ 2.5 คน และมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านม 8,266 รายต่อปี หรือชั่วโมงละ 0.94 คน ถือว่ามะเร็งเต้านมเป็นภัยร้ายต่อผู้หญิงทั้งในประเทศไทย และระดับโลก


ปัจจุบันมะเร็งเต้านมพบได้ในผู้หญิงที่อายุน้อยลงเรื่อยๆ หากตรวจพบเร็ว และเข้ารับการรักษาในระยะเริ่มต้น ก็มีโอกาสรักษาหายขาดค่อนข้างสูงมาก โดยสถิติผู้หญิงไทยที่เข้ามารับการตรวจแมมโมแกรม อัลตร้าซาวด์ จะพบความผิดปกติ หรือมีก้อนในเต้านมแฝงอยู่โดยไม่แสดงอาการสูงถึง 14-16% คาดว่าคนกรุงเทพฯมีความผิดปกติ หรือมีก้อนในเต้านมโดยไม่แสดงอาการประมาณ 1.77 ล้านคน เมื่อตรวจพบก้อนที่เต้านมแล้วจำเป็นต้องเอาก้อนที่เต้านมออก วิธีการผ่าตัดแบบดั้งเดิมเป็นการเปิดผิวหนังยาวตามตำแหน่งก้อน เมื่อเอาก้อนออกคงเหลือแผลเป็นและความผิดรูปของเต้านมได้หากมีการนำก้อนเนื้อออกไปมาก โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน จึงได้นำ “นวัตกรรมการผ่าตัดรักษาก้อนเต้านมผ่านรูเข็ม” (Vacuum Assisted Breast Excision) เป็นการผ่าตัดแบบ One day Surgery ที่ผู้ป่วยไม่มีความจำเป็นต้องเตรียมตัวก่อนผ่าตัด ไม่ต้องงดน้ำ งดอาหาร ไม่ต้องงดยาโรคประจำตัว ไม่เกิดแผลเป็นเพราะขนาดแผลเท่ากับเข็มขนาดเล็กที่ใส่เข้าไปตัดก้อนเนื้อแบบนำออกมาทั้งก้อน ซึ่งเข็มจะถูกกำหนดทิศทางและตำแหน่งโดยการอัลตร้าซาวด์แบบ real time ควบคุมการทำงานทุกทิศทางด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ทำให้มีความแม่นยำสูง สามารถนำก้อนทั้งหมดออกไปตรวจได้อย่างมั่นใจ หลังผ่าตัดผู้ป่วยไม่ต้องทนกับความเจ็บปวด สามารถกลับบ้าน หรือไปทำกิจวัตรต่างๆ ได้ทันที ทำให้เป็นที่นิยมอย่างมาก


นายแพทย์ไกรภพ จารุไพบูลย์ ศัลยแพทย์มะเร็งเต้านม และเสริมสร้างเต้านม ผู้ชำนาญการในนวัตกรรมนี้ เป็นผู้คร่ำหวอดในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านม และศัลยกรรมเต้านม เป็นศัลยแพทย์ไทยระดับต้นๆ ของประเทศ ด้วยประสบการณ์ทั้งในและต่างประเทศมามากกว่า 20 ปี กล่าวว่า สำหรับโรคมะเร็งเต้านม ยังคงเป็นภัยเงียบของสุภาพสตรีทั่วโลก ซึ่งหากได้รับการตรวจเช็คตั้งแต่อายุยังน้อย จะเป็นการลดความเสี่ยงมะเร็งในระยะร้ายแรง และลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้ได้ เพราะโรคนี้มักไม่มีอาการผิดปกติในระยะแรกที่เริ่มเป็น กว่าจะปรากฏอาการผิดปกติออกมาให้เห็นมะเร็งก็อาจจะลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ แล้ว กลุ่มเสี่ยงส่วนมากจะเป็นสุภาพสตรีวัยทำงาน ทานอาหารไขมันสูง ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ น้ำหนักตัวมาก ทานยาคุม หรือคนที่ครอบครัวมีประวัติมะเร็งเต้านม โดยสามารถสังเกตด้วยตัวเองก่อนได้ จากการตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกเดือน และรีบเข้ารับการตรวจวินิจฉัยกับแพทย์เฉพาะทางมะเร็งเต้านมทันที หากพบความผิดปกติ

หากพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม การวางแผนรักษาไม่ว่าจะเป็นวิธีการผ่าตัด ที่นอกจากตัดมะเร็ง หรือตัดเต้านมส่วนที่มีมะเร็งออกไปแล้ว จะยังมีวิธีช่วยให้เต้านมหลังผ่าตัดไม่ผิดรูป มีความสมมาตร หรือสร้างเต้านมขึ้นมาใหม่ เพื่อคงอัตลักษณ์ของสตรีมากที่สุดรวมถึงการให้ยาเคมีบำบัด การฉายแสงและอื่นๆ จะเป็นแบบที่เหมาะสมที่สุดเฉพาะรายบุคคล เพื่อให้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้หายขาดจากมะเร็งเต้านม

การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม “กันไว้ดีกว่าแก้” มีประโยชน์ทั้งเรื่องป้องกัน ลดความเสี่ยงต่างๆ ที่ตามมา และหากพบในระยะเริ่มต้น โอกาสรักษาหายค่อนข้างสูง ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม bit.ly/43jvsNf, ติดต่อสอบถาม 1172 กด 2 กด 3

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages