สรุปภาวะตลาดตราสารหนี้ไทยไตรมาส 1 ปี 2562 และแนวโน้มช่วงที่เหลือของปี - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Tuesday, April 9, 2019

สรุปภาวะตลาดตราสารหนี้ไทยไตรมาส 1 ปี 2562 และแนวโน้มช่วงที่เหลือของปี


“การระดมทุนของภาคเอกชนผ่านตราสารหนี้ระยะยาวเป็นไปอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจากบริษัทขนาดใหญ่ มูลค่าการออกในไตรมาส 1 ปี 2562 สูงขึ้นมากจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ทำลายสถิติการออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของไตรมาส 1 ในขณะที่การออกตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้นลดลงจากทั้งภาค Real sector และ Bank&Finance ด้านนักลงทุนต่างชาติมีการขายสุทธิตราสารหนี้ไทยรวม 42,305 ล้านบาทโดยส่วนใหญ่เป็นการขายในตราสารหนี้ระยะสั้นหลังจากที่เข้าซื้ออย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตลาดตราสารหนี้ไทยในไตรมาส 1 ปี 2562 นี้ ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าต้นทุนการกู้ยืมจะปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปลายปีที่ผ่านมา” 



นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA)
กล่าวถึงภาวะตลาดตราสารหนี้ไทย ในไตรมาสแรกปี 2562 ว่าตลาดตราสารหนี้ไทยโดยรวมยังคงเติบโตได้ดี มีมูลค่าคงค้างรวม 12.96 ล้านล้านบาท ขยายตัวขึ้นร้อยละ 1.3 จาก 12.79 ล้านล้านบาทเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา โดยตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะยาวมีการออกเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 24 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน ทำลายสถิติการออกสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของไตรมาส 1 โดยส่วนใหญ่เป็นการออกของบริษัทขนาดใหญ่ในภาค Real sector ที่เสนอขายให้แก่นักลงทุนกลุ่มสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ (II/HNW) แต่ในด้านของตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น มีมูลค่าการออกลดลง โดยกลุ่มธุรกิจเดียวกันได้เปลี่ยนจากการออกตั๋วบีอีไปเป็นการกู้ยืมกันในรูปแบบของสัญญาเงินกู้แทน ส่วนภาค Real sector และ Bank&Finance คาดว่าส่วนหนึ่งเป็นการชะลอการออกเพื่อรอจังหวะดอกเบี้ยที่เหมาะสมหลังจากที่ต้นทุนการกู้ยืมระยะสั้นปรับตัวสูงขึ้นตามการปรับขึ้นของดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งผู้ออกของภาค Real sector ที่มีอันดับเครดิตสูง (ตั้งแต่ A- ขึ้นไป) ยังคงออกอย่างต่อเนื่องและเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ลดลงจากผู้ออกที่อันดับเครดิตไม่สูง (ต่ำกว่า BBB- ลงไป) และผู้ออก Non-rated

ด้านการลงทุนจากต่างประเทศ (Fund flow) ในช่วงไตรมาสแรกปี 2562 นี้ นักลงทุนต่างชาติมีการขายออกสุทธิตลอด 3 เดือนแรกรวม 42,305 ล้านบาท โดยส่วนมากเป็นการขายออกในตราสารหนี้ภาครัฐระยะสั้นเพื่อรับรู้ผลกำไรหลังจากที่ทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของไทยดูเหมือนว่าจะเปลี่ยนเป็นขาขึ้นเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเล็กน้อย แต่ยังมีการเข้าซื้อสุทธิในตราสารหนี้ภาครัฐระยะยาว ทำให้ ณ สิ้นไตรมาสหนึ่งนี้ ต่างชาติมีมูลค่าการลงทุนสะสมสุทธิในตราสารหนี้ไทยทั้งสิ้น 942,993 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 7.3 ของมูลค่ารวมตลาดตราสารหนี้ไทย ส่วนเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลมีความชันน้อยลง โดยรุ่นอายุไม่เกิน 1 ปี ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง 5-12 bps. ส่วนรุ่นอายุ 2-10 ปี ปรับตัวสูงขึ้น 1-9 bps.


สำหรับทิศทางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในช่วงที่เหลือของปีนี้ นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทยคาดว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะคงอยู่ในระดับเดิม ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวจะเคลื่อนไหวในกรอบที่แคบมากๆ จากปัจจัยเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำและการลงทุนภาคเอกชนยังคงทรงตัวเพื่อรอดูทิศทางและประสิทธิผลของนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages