ภาพยนตร์ ของแขก - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, September 28, 2023

ภาพยนตร์ ของแขก


Production Note


ภาพยนตร์ ของแขก
แนวภาพยนตร์ Horror Movie
กำหนดฉาย  28 กันยายน 2566
ผู้กำกับภาพยนตร์  เกรียงไกร มณวิจิตร (ผู้กำกับจากภาพยนตร์เรื่อง รักนะซุปซุป)
ผู้เขียนบท กาญจนา ศรีแมน และ เกรียงไกร มณวิจิตร
ผู้อำนวยการสร้าง
ปัญชลีย์ นิธิจิระโรจน์ Managing Director & Executive Producer บริษัท เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ จำกัด (M39)
และ เกรียงไกร มณวิจิตร กรรมการบริหาร บริษัท มณวิจิตร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (Monwichit)
ผลงาน บริษัท เอ็ม เทอร์ตี้ ไนน์ จำกัด (M39) และ บริษัท มณวิจิตร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ (Monwichit)

นักแสดง 
(กอฟ) อัครา ลูคัส รับบท วิน
(ทับทิม) อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ รับบท จอย
(โม) อมีนา พินิจ รับบท นิสรีน
(หนิงหนิง) มาริกา แพร่เกียรติเจริญ รับบท มีนา
(ลี่ปิ่ง) ปีญารัตน์ จตุพงษ์    รับบท หลิน
(แทน) ฐิติ พุ่มอ่อน รับบท ลุงแว
(สน) สนธนา ชิตมณี รับบท อาลัง
(ฮากีม) ฮากีม ดลภาวิจิตร รับบท ชาติ ผู้ช่วยผู้ว่า
(ชาลี) อาหมัดกูเชียรี ดอเล๊าะ รับบท บังลี
(ดุล) อดุลย์ บอสู รับบท ดุล
(หมัด) มูฮัมหมัด มณวิจิตร รับบท โต๊ะบอมอ
(กีเนีย) ภูรดา คงเพ็ชร รับบท นี

เรื่องย่อ
“ของแขก” ที่คนที่นี้เรียกกันว่า ของของโต๊ะแนแนะ ในโลกของมนุษย์เราคือนายของมัน แต่ในโลกของ ญิน หรือ ผีแขก มันคือนายของเรา ครอบครัวของวินต้องเผชิญกับความลับด้านมืดในโลกของญิน ทำให้การตัดสินใจของวินที่ต้องการย้ายครอบครัวมาทำงานที่ใต้ที่จังหวัดนราธิวาส  เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาชีวิต กลับเป็นการสร้างปัญหาให้เลวร้ายยิ่งขึ้นกว่าเดิม วินและครอบครัวจะหาทางออกได้หรือไม่ กับความลับด้านมืดในโลกของญินที่กำลังเกิดขึ้น!!!

ผู้กำกับภาพยนตร์ “ของแขก”
“เกรียง-เกรียงไกร มณวิจิตร”
“จากหนังรักโรแมนติกสู่หนังสยองขวัญ”
ภาพยนตร์เรื่องเเรกที่กำกับคือเรื่อง “รักนะซุปซุป” เป็นหนังรักโรแมนติกคอมเมดี้ เรื่องที่ 2 ก็คือ “ของแขก” ที่เกิดมาจากความชอบหนังผี แต่จริงๆผมชอบหนังหลายอย่าง ทั้งหนังผี หนังรักโรแมนติก หนังทุกประเภท พอเจอความน่าสนใจตรงที่ คำว่า “ของแขก” ไม่ค่อยมีคนหยิบยกขึ้นมาพูดในภาพยนตร์มันเป็นสิ่งใหม่ เราก็เป็นคนชอบสิ่งใหม่ชอบอะไรที่มันแตกต่างไม่เหมือนใคร รู้สึกมันเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ซึ่งอาจจะถ่ายทอดอะไรบางอย่างให้คนดูได้

ของแขกจุดเริ่มต้นจากการ “เขียนบทภาพยนตร์ สร้างเป็นภาพยนตร์”
ย้อนไปนานมากแล้ว ผมกับแฟนเคยเขียนบทกันไว้เยอะ พอเรารู้สึกว่าอยากทำหนังผีสักเรื่อง อยู่ๆก็พูดขึ้นมาว่า “ของแขก” มันเป็นสิ่งใหม่ เหมือนได้ไอเดียใหม่ก็รู้สึกมีแรงอยากทำขึ้นมา เราเลยพยายามทำสตอรี่บทให้ดี ใส่สิ่งที่คนไม่รู้ในมุมมองที่ต่างออกไป ที่เกี่ยวกับเรื่องของแขก ให้คนได้เห็นว่าไสยศาสตร์แบบของแขกมันคืออะไร ญินคืออะไร ทางมุสลิมญินคือพระเจ้าสร้างมนุษย์กับญินคู่กัน ญินมองเห็นเราเเต่เรามองไม่เห็นมัน ส่วนวิญญาณในความหมายของมุสลิมคือ เมื่อเราตายวิญญาณจะอยู่ในหลุมศพไม่สามารถออกมาได้ ปกติในความเข้าใจในแบบมุสลิมเราอยู่กับมันตลอดเวลาอยู่แล้ว ถ้าในเชิงของศาสนาเราก็หลีกเลี่ยงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ที่ผมทำเรื่องนี้คืออยากให้คนได้รู้ว่าญินคืออะไรอยากถ่ายทอด เรื่องนี้จะเล่าเกี่ยวกับ ญิน เกี่ยวกับการทำของ ทำแล้วแก้ไม่ได้ ของแขกเรียบง่ายแต่แรง แค่ใช้อักขระหรือใช้ ญิน ก็มีผลแล้ว ของแขกในทางมุสลิมจะรู้ว่าเป็นอะไรที่แรงมากแก้ยาก เป็นเรื่องต้องห้าม อย่าไปทัก อย่ารู้ อย่าลอง

“นักแสดงได้คนที่เหมาะสมที่สุดในจังหวะและสถานการณ์”
พี่กอฟ ด้วยบุคลิกเขาก็ตรง เขาเล่นได้ ก่อนหน้านี้เขาเล่นประเภทนี้อยู่แล้วในเรื่องไสยศาสตร์  พี่แทน เป็นตัวแทนของทางฝั่งแก้ไสยศาสตร์อยู่แล้วเป็นโจทย์ที่มองไว้แต่แรกอยู่แล้ว ทับทิม เป็นมุสลิมแต่ไม่ได้เล่นเป็นมุสลิม ทับทิมเล่นได้ดีมากรู้สึกเขามีพรสวรรค์ เล่นหนังเรื่องแรกของเขาด้วย โม ไม่ใช่มุสลิมทำไมถึงเลือกเขาเป็นคนมุสลิมด้วยบุคลิก ลุคใบหน้าเขา ผมได้คุยกับเขาบ้างทำให้รู้สึกว่าบท นัสรีน ต้องเป็นเขา  ส่วนลี่ปิ่ง ด้วยความที่เขาไม่รู้ว่าของแขกคืออะไร นั่นแหละผมต้องการคนที่ไม่รู้จริงๆ

เรื่องต้องห้ามที่ว่า“อย่าไปทัก อย่ารู้ อย่าลอง”เหมือนเราไปเปิดเผยเรื่องของเขาจนเกิดเหตุการณ์แปลกในกองถ่าย
เดิมทีภรรยาเป็นพุทธแล้วก็เข้าสู่มุสลิมหลังจากแต่งงาน เขาเป็นคนที่มีเซนส์ ไอเดียมาจากผมกับภรรยา บางช่วงที่ให้ภรรยาเขียนบทคนเดียว เค้าก็จะเจอเรื่องแปลกๆ จะได้ยินเสียงนั้นเสียงนี้ตลอดเวลาทำให้เขียนบทไม่ได้ บางจังหวะก็ขนลุกเหมือนกับว่าเรากำลังเปิดเผยความลับมันอยู่ และยังมีเรื่องแปลกในกองอีกหลายเหตุการณ์อย่างเช่น พี่กอฟ อัครา มีคนเห็นใครมานอนด้วย พอไปดูแล้วไม่มีใคร ต่อด้วยทีมงานโดน ภรรยาผมก็โดนสะกิดหันมาก็ไม่มีใคร ตรงฉากป่าสน  เราไม่กลัวผีเรามีคาถาป้องกันไสยศาสตร์เยอะมาก น้องลี่ปิ่งนักแสดงในกองเจอเรื่องแปลกจนถ่ายต่อไม่ได้ เราไม่รู้มาก่อน ชาวบ้านเขาบอกตรงนั้นมีผีหัวขาดอยู่นะก็คือที่ญินแปลงร่างเป็นผีหัวขาดอยู่ตรงนั้น แล้วผมก็ชอบตรงนั้น วันแรกไม่มีอะไรพออีกจุดนึงเหมือนต้นไม้ถูกสร้างมาเพื่อฉากนี้เลย ตรงที่ปิ่งเล่นฉากตรงนั้นก็จุดสำคัญซึ่งผมไม่รู้มาก่อน ตามหลักแล้วของแขกบางอย่างอาจจะทำได้ ในเชิงทำให้เราเครียด จิตตกเชิงนั้นมากกว่า
 
ชวนดูภาพยนตร์ของแขก
เป็นไสยศาสตร์ของแขกที่เปิดมุมมองในเรื่องของไสยศาสตร์ที่อาจไม่เคยเห็นให้ทุกคนได้เห็น ผมเองทำเต็มที่ทุกคนทำเต็มที่อยากฝากให้ทุกคนไปดูในโรงภาพยนต์ ของแขก ไสยศาสตร์ที่น่ากลัวที่สุด มนต์ดำที่ยากจะเเก้ไข ทุกโรงภาพยนตร์

นักแสดง
“กอฟ อัครา ลูคัส” รับเล่น ภ. ของแขก เจอเรื่องลี้ลับเล่นงานกลางกองถ่าย
“ก่อนมารับเล่นภาพยนตร์เรื่องของแขก ก็ห่างหายไปตั้งแต่ก่อนจอมขมังเวทย์ภาค 2 ประมาณ 7-8 ปี ตอนนั้นอยากลองอะไรใหม่ๆบ้าง เพราะเราเล่นหนังมาเยอะ ช่วงหลังเริ่มไม่มีบทอะไรที่มันแปลกใหม่เลย ผมอยากลองทำอะไรใหม่ๆเลยทิ้งวงการไปอย่างไปเมืองนอก ช่วงที่เราทำงานที่เมืองไทยก็อยู่กับการแสดงบทที่เรารับแบบเดิมๆ มันเลยทำให้รู้สึกเบื่อ ณ ตอนนั้น ช่วงที่กลับมาเมืองไทยคุณเกรียงผู้กำกับเรื่องของแขกก็ติดต่อมา พอได้ยินคำว่าของแขกก็สงสัยว่าเกี่ยวกับอะไร เขาก็อธิบายเป็นหนังผี สยองขวัญ มันก็น่าสนใจ มีเรื่องของความเป็นมุสลิมเข้ามาด้วยรู้สึกว่าน่าสนใจ แล้วเรื่องนี้ต้องไปถ่ายนราธิวาสทั้งเรื่อง

พูดถึงเรื่องความเชื่อเรื่องญินมันก็มีนะสำหรับคนที่เชื่อ อย่างผมเองก็เคยเจอเรื่องลี้ลับในกอง อย่างตอนถ่ายทำมีฉากนึงเป็นอ่าวแล้วมีป่าสน วันแรกเราถ่ายที่ป่าสนยังไม่มีอะไร ผมเพลียจึงงีบไปหน่อยช่วงรอเข้าฉาก ได้ยินเสียงเหมือนเสียงแว่วๆผมไม่ได้สนใจอะไร ค่อนข้างน่ากลัวแล้วมืดด้วย วันที่สองย้ายไปอีกที่หนึ่งถ่ายไปสักพัก มีฉากที่ผมโดนพายุพัดกระเด็น จริงๆต้องกระเด็นไปที่เบาะ แต่พอล้มจริงๆมันไม่โดนเบาะมันไปกระแทกกับพื้น ซึ่งมีคนเห็นเราแล้วน้องเขาเข้ามาถามผมว่า พี่กอฟเมื่อกี้มีคนผลักพี่หรือเปล่า ผมก็งง ช็อค ขนลุกไปนิดนึง ล้มไปแรงมากปวดหลังปวดคอไปเลย ส่วนผู้จัดการผมก็บอก เขาเห็นอะไรบางอย่าง มีอีกฉากนึงที่ผมต้องนอนลงกับพื้น ช่วงที่นอนรู้สึกมึนมากมีคนที่เป็นโฟกัสให้กับตากล้องเขาเป็นชาวฟิลิปปินส์ เขาชี้มาแล้วพูดว่า Who’s that เขาบอกเหมือนที่ผมนอนอยู่มีหัวเป็นเงาอยู่ใกล้ๆ หลังจากที่ผมล้มมีเหตุการณ์ที่เขาอุ้มน้องผู้หญิงเป็นทีมงานออกมาจากป่า น้องสลบทุกคนกรูเข้ามาดูเขาบอกว่าอยู่ๆน้องเดินเข้าไปเองจนหมดสติล้มลงไป ทุกคนพยายามช่วยกันตบเบาๆเขย่าๆตะโกนเรียกน้องจนน้องตื่นขึ้นมา พี่ทีมงานอีกคนเอาบทสวดของมุสลิมมาเปิด น้องตื่นมาด้วยตาขึงขังรู้เลยว่าไม่ใช่น้องเขาทุกคนช่วยกันเรียกจนออกไปจากบริเวณนั้นน้องเริ่มดีขึ้น ทีมงานเรียกรถพยาบาลแต่บทสวดยังเปิดไปเรื่อยๆพร้อมตบมือเรียกสติน้อง จนน้องสามารถเดินได้ดีขึ้นกว่าเดิมจนฉากนั้นต้องยกกอง

ในเรื่องผมเป็นตัวละครที่ชื่อวิน มีภรรยาชื่อจอย มีลูกสาว 2 คน ที่กำลังวัยรุ่น ครอบครัวเราเป็นช่วงลำบาก วินตกงาน ต้องลงไปใต้เพื่อไปรับงาน เลยย้ายอพยพมาที่จังหวัดนราธิวาส มารับราชการและได้บ้านพักมีเรื่องราวมีของแขกของโบราณ อยู่ในนั้น เรื่องนี้มีเรื่องราวของอดีตมาเกี่ยวข้อง ในอดีตมีหญิงสาวที่ถูกของแขกในบ้านหลังนี้ พอวินเข้าไปไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นมาก่อนด้วย จนค่อยๆมีเรื่องราวแปลกๆเกิดขึ้นในบ้าน ลูกสาวและภรรยาแปลกไปจากเดิม ในบทบาทวินต้องเจอของแขกแรงมากด้วย แต่จะเจออะไรอยากให้ไปดูกันเอาเองครับ 

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages