ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ ก.ล.ต. เชื่อมต่อข้อมูลระบบ Prof. Link ยกระดับการพัฒนาความรู้ผู้ประกอบวิชาชีพตลาดทุน เริ่มให้บริการ ก.ค. 2563 นี้ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, June 4, 2020

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือ ก.ล.ต. เชื่อมต่อข้อมูลระบบ Prof. Link ยกระดับการพัฒนาความรู้ผู้ประกอบวิชาชีพตลาดทุน เริ่มให้บริการ ก.ค. 2563 นี้


ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงนาม MOU ร่วมกับ ก.ล.ต. เชื่อมต่อข้อมูลของผู้ถือใบอนุญาตผู้แนะนำการลงทุน (Investment Consultant: IC) ผู้วางแผนการลงทุน (Investment Planner: IP) และนักวิเคราะห์การลงทุน (Investment Analyst: IA) กว่า 80,000 ราย ผ่านระบบข้อมูลการอบรมของผู้ถือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตลาดทุน หรือระบบ “Prof. Link” (Professional Link Digital Platform) ยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการพัฒนาความรู้ผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน สร้างบุคลากรคุณภาพ เพื่อประโยชน์ผู้ลงทุน และเพิ่มความสะดวกให้อุตสาหกรรม โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดเริ่มให้บริการระบบ Prof. Link ในเดือนกรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า
ผู้แนะนำการลงทุน ผู้วางแผนการลงทุน และนักวิเคราะห์การลงทุน เป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในตลาดทุน แนวทางการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. จึงมุ่งไปที่การดำรงคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด และการมีความรู้ด้านการลงทุนและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คำแนะนำที่เหมาะสมและให้ข้อมูลที่มีคุณภาพแก่ผู้ลงทุน ขณะที่ระบบ Prof. Link จะเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยยกระดับกระบวนการต่ออายุใบอนุญาตให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพให้เป็นดิจิทัลทั้งระบบ เป็นการพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพ โดยอำนวยสะดวกและลดภาระของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบวิชาชีพเพื่อประโยชน์ต่อผู้ลงทุนและตลาดทุนไทยยิ่งขึ้นต่อไป

“ก.ล.ต. ยินดีสนับสนุนระบบ Prof. Link โดยเปิดให้เชื่อมต่อข้อมูลใบอนุญาตตามความประสงค์ของผู้ถือใบอนุญาตได้แบบอัตโนมัติ และเชื่อมต่อข้อมูลผลการอบรมหลักสูตรต่ออายุใบอนุญาตจากสถาบันฝึกอบรมมาที่ ก.ล.ต. ได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบวิชาชีพ ที่มีอยู่กว่า 80,000 รายในปัจจุบัน และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้รับความสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ลงทุนจะมั่นใจว่าได้รับบริการจากผู้ประกอบวิชาชีพที่ได้พัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การสนับสนุนระบบ Prof. Link สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ ก.ล.ต. ในการพัฒนาตลาดทุนไทยสู่การเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล (digital transformation)” นางสาวรื่นวดี กล่าว

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนามาตรฐานความรู้ของผู้ประกอบวิชาชีพในตลาดทุน เนื่องจากผู้ประกอบวิชาชีพที่มีความรู้ที่ดี เป็นบุคลากรคุณภาพ จะมีส่วนสำคัญในการยกระดับคุณภาพบริการให้คำแนะนำการลงทุน สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ลงทุนในการลงทุน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนของตลาดทุนไทย

“ระบบ Prof. Link เป็นนวัตกรรมตลาดทุนที่พัฒนาขึ้นจากผลงานของพนักงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดในโครงการ SET Innovation Awards ปี 2562 โดยเป็น digital platform ที่ยกระดับกระบวนการอบรมเพื่อต่ออายุใบอนุญาต ให้มีประสิทธิภาพและเป็นดิจิทัลทั้งระบบ เพิ่มความสะดวกแก่ทั้งผู้ถือใบอนุญาตและต้นสังกัด ลดการใช้กระดาษ ลดเวลาการทำงานและความซ้ำซ้อน รวมถึงลดความเสี่ยงจากการขาดต่ออายุใบอนุญาต ตลอดจนรองรับการอบรมผ่าน e-Learning “ห้องเรียนผู้ประกอบวิชาชีพ” โดย Prof. Link จะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคม 2563” นายภากรกล่าว

ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ ก.ล.ต. จะเปิดให้ Prof. Link สามารถเชื่อมต่อข้อมูลใบอนุญาตตามความประสงค์ของผู้ถือใบอนุญาตได้แบบอัตโนมัติ รวมถึง เปิดให้เชื่อมต่อข้อมูลผลการอบรมหลักสูตรต่ออายุใบอนุญาตจากสถาบันฝึกอบรมไปยังสำนักงาน ก.ล.ต. โดยระบบ Prof. Link จะเป็นศูนย์กลางข้อมูลการอบรมของผู้ถือใบอนุญาต ซึ่งได้แก่ ผู้แนะนำการลงทุน (Investment Consultant: IC) ผู้วางแผนการลงทุน (Investment Planner: IP) และนักวิเคราะห์การลงทุน (Investment Analyst: IA) ที่มีอยู่กว่า 80,000 ราย ให้เป็นข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ตอบโจทย์ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกส่วนในระบบการจัดการใบอนุญาต ของตลาดทุน โดยช่วยลดความเสี่ยงในการขาดต่ออายุใบอนุญาต เพิ่มความสะดวก ลดขั้นตอน และเวลาทำงาน โดยขั้นตอนการเชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมดภายใต้ระบบ Prof. Link ได้ออกแบบให้สอดคล้องเป็นไปตามข้อกำหนดของ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่จะมีผลบังคับใช้ในอนาคตด้วย

                  ***********************************

                       “SET…Make it Work for Everyone”

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages