พลอยไพลิน เผยประสบการณ์วิชาชีวิตแบบคนรุ่นใหม่ ลองออกไปเผชิญโลกคนเดียว - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Wednesday, June 24, 2020

พลอยไพลิน เผยประสบการณ์วิชาชีวิตแบบคนรุ่นใหม่ ลองออกไปเผชิญโลกคนเดียว

“อะไรที่ยากที่สุดที่เราคิดว่าไม่เคยทำ แต่สุดท้ายก็ทำได้” คำพูดจาก น้องพลอยไพลิน ตั้งประภาพร นักแสดงวัยรุ่น และเจ้าของเพจท่องเที่ยวที่มีผู้ติดตามกว่า 150,000 คน ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์การลงเรียนวิชาชีวิตนอกตำรา ผ่านการเดินทางค้นหาตัวเองหลังเรียนจบกับ แนะให้แนว ตอน ชีวิตจริงต้อง JOURNEY งานแนะแนวโดยสถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park เพื่อน้อง ๆ มัธยมได้ค้นหาตัวเองให้พบ และวางแผนศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย

หนักแน่นในฝันตัวเอง 

น้องพลอยเผยถึงวินาทีที่ขออนุญาตคุณพ่อคุณแม่ เพื่อออกเดินทางท่องเที่ยว ตามความฝันในการนั่งรถไฟข้ามทวีป เส้นทางยาวที่สุดในโลก สายทรานส์-ไซบีเรีย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในมุมมองผู้ปกครองที่จะกล้าให้ลูกสาวคนเดียวออกไปเผชิญโลกคนเดียว ไม่ใช่เพราะปิดกั้น แต่เพราะความเป็นห่วง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญคือต้องอธิบายให้เข้าใจ และมั่นใจเราว่าจริงจังกับเรื่องนี้จริง ๆ ไม่ใช่แค่คำพูด แต่รวมถึงการวางแผนล่วงหน้า ให้พ่อแม่เห็นภาพความฝันเหมือนกับที่เราเห็น

ทุกความฝันต้องมีการเตรียมการ

หลังจากได้ไฟเขียวจากคุณพ่อคุณแม่ น้องพลอยใช้เวลาถึงสองเดือนในการเตรียมทริปในฝันให้เป็นจริง ไล่ตั้งแต่ค่าใช้จ่าย ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก เอกสารต่าง ๆ รวมถึงไปขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์จริงที่เคยเดินทางเส้นทางสายนี้มาก่อนเพื่อให้ได้ข้อมูลรอบด้าน จุดนี้เองที่ความกลัวเริ่มก่อขึ้นในใจ เกิดคำถามมากมายในใจว่าถ้าเจอปัญหาคนเดียวในต่างแดนจะอย่างไร จนบางทีร้องไห้เพราะไม่มั่นใจในตัวเอง

ออกเดินทางพร้อมความกลัว กลับมาพร้อมความกล้า

แม้ว่าครอบครัวจะมาส่งถึงสนามบินเพื่อให้กำลังใจ แต่วินาทีแรกก้าวขึ้นเครื่องบิน ทุกอย่างเต็มไปด้วยความกลัว เมื่อไปถึงปลายทางก็พบเจอปัญหามากมาย ทั้งหาโรงแรมไม่เจอ กำแพงภาษา ซึ่งก็ต้องค่อย ๆ แก้กันไป เพราะมาถึงจุดที่ไม่สามารถถอยได้แล้ว จนเมื่อทริปสิ้นสุดลง เมื่อมองย้อนกลับไปก็พบว่า ตลอดเวลา 39 วันของการเดินทาง ได้พบเจอเรื่องราวมาก ซึมซับวัฒนธรรมใหม่ ๆ โดยเฉพาะจากผู้คนแปลกหน้าที่ได้มีโอกาสพูดคุยด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่อาจหาได้จากในห้องเรียน

ทบทวนตัวเองหลังจบทริป ตกผลึกบทเรียนที่ได้มา

น้องพลอยกล่าวสรุปว่า “การเดินทางในแต่ละทริปเหมือนการซื้อคอร์สเรียนที่เต็มไปด้วยสิ่งที่ประหลาดใจ” เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าแต่ละการเดินทางจะสอนอะไรเรา ไม่ว่าจะเดินทางคนเดียว หรือไปกับเพื่อน ย่อมให้ประสบการณ์และบทเรียนต่างกันออกไป แต่สิ่งสำคัญคือควรให้เวลาตัวเองมานั่งทบทวนหลังจบทริป นึกถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งประสบการณ์ดี และประสบการณ์ร้าย ย่อมมีข้อคิดบางอย่างแฝงอยู่ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้จะเป็นตัวช่วยให้เราเติบโตขึ้น

ไม่ว่าตอนนี้จะค้นพบตัวเองแล้วหรือไม่ก็ตาม ต้องไม่ลืมว่าสุดท้ายแล้วการใช้ชีวิตในทุก ๆ วันก็คือการเรียนรู้เช่นกัน ยิ่งเราเรียนรู้ได้เร็ว ลองทำสิ่งใหม่ๆ เปิดรับฟังประสบการณ์จากผู้รู้หลายคน ก็จะช่วยให้สามารถตกผลึกและเข้าใจตัวเองได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งย่อมเป็นผลดีต่อการวางแผนชีวิต ทั้งด้านการเรียน และการทำงาน
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมสำหรับงาน TK Park เปิดตำราชีวิตแนะให้แนว ตอน ชีวิตจริงต้อง JOURNEY เพื่อหาแรงบันดาลใจ และค้นหาตัวเอง สามารถที่ร่วมกิจกรรมได้ที่ FB Page แนะให้แนว ตั้งแต่วันที่ 17 – 28 มิถุนายน 2563 ฟรี! ไม่เสียค่าใช้จ่ายทุกกิจกรรม ติดต่อสอบถาม : 08 4900 7898 (คุณโบ) / 08 1423 3323 (คุณเอิร์ธ)

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages