อลังการ!งานเจเยาวราช 2562 “บรมกษัตริย์บริบูรณ์สวัสดิ์ทั่วฟ้าธานี” - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Thursday, October 3, 2019

อลังการ!งานเจเยาวราช 2562 “บรมกษัตริย์บริบูรณ์สวัสดิ์ทั่วฟ้าธานี”


เมื่อวันที่29 กันยายน 2562 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ และประชาคมเขตสัมพันธวงศ์จัดพิธีเปิดงานประเพณีถือศีลกินเจครั้งใหญ่แห่งปี ในงาน “ประเพณีงานเจเยาวราช2562”ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “บรมกษัตริย์ บริบูรณ์สวัสดิ์ ทั่วฟ้าธานี”โดยมี นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยพล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีเปิดงานโดยมีนายประสิทธิ์ องค์วัฒนา ประธานการจัดงาน และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ


ภายหลังจากพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์และพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ได้ร่วมปรุงอาหารเจมงคลกระทะใหญ่สุดพิเศษ! ร่วมกับเชฟมืออาชีพจากโรงแรมแกรนด์ไชน่า เยาวราช ในเมนู“ผัดหมี่ 10 มังกรทองคำ”ซึ่งมีหมี่ซั่วเป็นวัตถุดิบหลัก พร้อมด้วยวัตุดิบมงคล 10 ชนิด ได้แก่ ถั่วงอก, เห็ดชิเมจิ, หอยจ๊อเจ, กะหล่ำปลี, แปะก๊วย, เห็ดหอม, หัวไชโป้ว, แครอท,พริกหยวกและ สาหร่ายทอดกรอบพร้อมแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชิมฟรี! จำนวน 1,110 จาน ท่ามกลางผู้สนใจเข้าร่วมงานอย่างคับคั่งตลอดเส้นทางถนนเยาวราช

นายประสิทธิ์ องค์วัฒนาประธานการจัดงาน “ประเพณีงานเจ เยาวราช2562”กล่าวว่า งานเจ เยาวราช เป็นประเพณีสำคัญประจำปีที่เกิดจากแรงบันดาลใจแห่งศรัทธาของคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราชและร่วมสืบทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่เกิดจากความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งพ่อค้า ประชาชน ชุมชน ผู้ประกอบการภัตตาคาร ร้านอาหาร และกลุ่มผู้ร่วมสนับสนุนการจัดงานเป็นประจำทุกปี กลายเป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลงานเจกรุงเทพฯที่มีผู้ถือศีลกินเจทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก

“ประเพณีงานเจ เยาวราช2562”มีกำหนดจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 กันยายน–7 ตุลาคม 2562ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช ภายใต้แนวคิด“บรมกษัตริย์บริบูรณ์สวัสดิ์ทั่วฟ้าธานี” ถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลปีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นระมหากษัตริย์องค์ที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมร่วมดำรงไว้ ซึ่งประเพณีถือศีลกินเจเยาวราชที่จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่เป็นประจำทุกปี ตลอดจนเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะและขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ในมณฑลพิธี โดยการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ งานด้านพิธีกรรม และงานด้านพิธีการ

งานด้านพิธีกรรม: มี 3 องค์ประกอบคือ

ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯเยาวราช เป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเยาวราชให้ความเคารพและจัดพื้นที่ต้อนรับเจ้าฟ้ามหากษัตริย์ และเชื้อพระวงศ์ทุกพระองค์ สำหรับงานเจนี้ ได้ใช้พื้นที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราชเป็นพื้นที่มณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์

พิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้าในเยาวราช ซึ่งในแต่ละปีมีประชาชนจากทั่วทุกมุมโลกมากราบไหว้ขอพร ที่ศาลเจ้าต่างๆ ทั้ง 22 ศาลเจ้าเป็นจำนวนมาก ด้วยแรงอธิษฐาน แรงศรัทธาได้ส่งผ่านธูปที่ปักไปยังเทพเจ้าและศักดิ์สิทธิ์ คนแล้วคนเล่า ปีแล้วปีเล่า นานนับช่วงอายุคน ด้วยแรงอธิษฐานและความเชื่อมั่นในพลังแห่งศรัทธาจะนำมาซึ่งความสุข ความเจริญ และเป็นมงคลชีวิตแด่ผู้ประพฤติดีทุกคนโดยใน 1 ปีจะมีการรวมผงธูปเพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งจะอัญเชิญผงธูปและเทพเจ้าทั้ง 22 ศาลเจ้ามาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯเยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน

ขบวนแห่อัญเชิญเทพเจ้า“กิวอ๋องฮุกโจ้วเต้าบ้อเนี้ยน่ำซิ้ง–ปั๊กเต้าแชกุง” เพื่อมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯเยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน และให้ประชาชนได้สักการบูชาพระพุทธเจ้าในอดีตกาลทั้ง 7 พระองค์และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ หรือเรียกว่า ดาวนพเคราะห์ ทั้ง 9 “กิวอ๋องฮุกโจ้ว” มีความหมายว่า “นพราชา” ทรงอำนาจในการบริหารธาตุทั้ง 5 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และทอง

งานด้านพิธีการ: คณะกรรมการได้จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่ 10 มังกร ทองคำ” โดยได้รับเกียรติจากเชฟโรงแรมแกรนด์ไชน่า เยาวราชมาเป็นมาสเตอร์เชฟในการปรุงอาหารและแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,110 จาน ในพิธีเปิดงานวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน 2562 พร้อมขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิม ที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม การประกวดขบวนแห่ การแสดงโชว์เชิดมังกรไฟผาดโผน ปีนเสาล่อแก้ว–พ่นไฟและสิงโตต่อตัว ตีลังกา ขบวนเทิดพระเกียรติ ขบวนจากผู้สนับสนุน และขบวนอื่นๆอีกมากมาย รวมทั้งการจำหน่ายอาหารเจเลิศรส จากผู้ประกอบการกว่า 100 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งเยาวราชตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืน และที่พิเศษกว่า
ทุกปี คือการประกวดขบวนแห่ผู้สนับสนุนการจัดงาน ชิงโล่รางวัลจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครนอกจากนี้ ผู้ที่ซื้อสินค้าจากผู้สนับสนุนการจัดงานเจ เยาวราช 2562 ครบ 100 บาท รับคูปองชิงรางวัลรถจักรยานยนต์ฮอนด้าจำนวน 2 รางวัล และลุ้นกินฟรี! ตลอดปีจากผู้สนับสนุนการจัดงาน โดยจะจับรางวัลในวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ณ เวทีใหญ่เยาวราช

"ตลอดระยะเวลา 10 วันของการจัดงานเจ เยาวราช2562 ทางสถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 1  สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 2 และสถานีตำรวจนครบาลจักรวรรดิ ได้จัดกำลังพลไว้ตามจุดต่างๆ เพื่ออำนวย การจราจร ดูแลความเรียบร้อยภายในงาน และตลอดเส้นทางถนนเยาวราชขอเชิญชวนคนไทยร่วมถือศีลกินเจ สร้างบุญสร้างกุศล สักการะขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วเยาวราชที่อัญเชิญมาไว้ ณ บริเวณมณฑลพิธีและอิ่มท้องกับอาหารเจหลากหลาย คาดว่าจะมีเงินสะพัดในประเพณีงานเจ เยาวราช2562 ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท”นายประสิทธิ์ กล่าวในตอนท้าย

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages