กระทรวงอุตสาหกรรมผลักดัน ความร่วมมือระหว่าง สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง และ บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด ออกโครงการนำร่อง “วินเขียว กทม.” - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, March 2, 2024

กระทรวงอุตสาหกรรมผลักดัน ความร่วมมือระหว่าง สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง และ บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด ออกโครงการนำร่อง “วินเขียว กทม.”


กระทรวงอุตสาหกรรมผลักดัน ความร่วมมือระหว่าง
สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง และ บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด ออกโครงการนำร่อง “วินเขียว กทม.”
เพื่อแก้ไขปัญหา PM2.5 พร้อมช่วยพี่น้องที่ประกอบ
อาชีพขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ลดรายจ่ายการใช้น้ำมัน
ประหยัดพลังงาน และใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


สมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ร่วมมือ กับบริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด , และ บริษัท ออสก้า โฮลดิ้ง จำกัด ลงนามความร่วมมือจัดตั้งโครงการ วินเขียว กทม. ณ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีนางสาว พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีโครงการ วินเขียว กทม. เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษ PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้วัตถุประสงค์หลักของการขับเคลื่อนโครงการ วินเขียว กทม. เพื่อลดปัญหามลพิษ PM 2.5 ซึ่งทุกภาคส่วน มีเจตนาในการที่จะร่วมมือกันสนับสนุน นโยบายภาครัฐ ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อเป้าหมายสู่เมืองหลวงไร้มลพิษทางอากาศ โดยสนับสนุนให้มีการนำเอารถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้บริการเป็นรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะ ทดแทนเครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม ซึ่งนอกจากจะลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการได้สูงขึ้น คุ้มค่าการใช้งาน ประหยัดพลังงาน ค่าบำรุงรักษาต่ำ และยังมาพร้อมระบบการจัดการที่ทันสมัยในการใช้บริการขนส่งสาธารณะ

ในงานนี้ นายเฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย มีการแสดงความเห็นถึงปัญหาที่สมาชิกสมาคมรถจักรยานยนต์รับจ้างในกรุงเทพมหานคร ได้พบ คือ

1. สุขภาพของสมาชิก อันเนื่องจากมลพิษทางอากาศซึ่งมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ และปอด โดยตรง

2. ภาระต้นทุนในการใช้พลังงานน้ำมันที่มีความผันผวนรายวัน ที่ทำให้ต้นทุนของผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างสาธารณะมีความไม่คงที่


พ.ท.ม.ร.ว. พีรานุพงศ์ ภาณุพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด และ บริษัท ออสก้า โฮลดิ้ง จำกัด ได้กล่าวถึงการสนับสนุนโครงการ วินเขียว กทม. และแนวทางการแก้ไขปัญหามลพิษ PM 2.5 เป้าหมายเพื่อทำให้กรุงเทพมหานคร มีคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น โดยสตรอม และ ออสก้า ได้ร่วมกันเก็บข้อมูลของผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง มาตลอด 5 ปี เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้งาน เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีสมรรถณะสูงตอบโจทย์การใช้งาน เป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะได้ในระยะยาว โดยสามารถทำระยะทางต่อการชาร์จได้ถึง 200 กิโลเมตร ซึ่งตอนนี้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ของสตรอมที่พัฒนาขึ้นมาแล้ว มี 3 รุ่นคือ STROM Gorilla , STROM Monkey , STROM Panther ภายใต้ชื่อ EZZYWIN ซึ่งล้วนเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีสมรรถนะสูง สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นสตรอมยังได้พัฒนาสถานีให้พลังงานแบบ Fast Charging เพื่อให้บริการกับสมาชิกสมาคมทุกท่าน ทำให้สะดวกในการใช้บริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทาง สตรอม และ ออสก้า ตั้งเป้าว่า จะช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี ได้ถึง 1.3 ตันต่อคัน และยังช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงลงได้ถึงปีละ 17,850 บาทต่อคัน ทั้งนี้วินมอเตอร์ไซค์ในปัจจุบันมีมากกว่า 200,000 คัน ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล นั่นหมายความว่า ด้วยโครงการนี้ เพียงหนึ่งปีจะสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 260,000 ตันต่อปี เทียบเป็นต้นไม้ได้ถึงกว่า 17 ล้านต้น


จากนั้นคุณพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ร่วมกล่าวเปิดงาน พิธีลงนามความร่วมมือโครงการ วินเขียว กทม. เพื่อลดปัญหามลพิษ PM 2.5 พร้อมร่วมชม รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าต้นแบบ ที่ได้พัฒนามาสำหรับผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ทั้งนี้ยังมี


คุณสมศักดิ์ เพ็ชรทวีพรเดช – ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วีเอสที อีซีเอส (ประเทศไทย) จำกัด, คุณธนะ ธัชศิริกุล - ตัวแทน บริษัท เอสซีจี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จํากัด, คุณวฤนดา นิติกุล - กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคเอนเนอร์จีพลัส จำกัด คุณณัฐชนน ชีวะวัฒนากร - กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีวี ไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด และ คุณฟรานซิส นิโคลัส แลนเจนเฟล - Business Development Manager บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน), ให้เกียรติเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ในพิธีลงนามความร่วมมือจัดตั้งโครงการ วินเขียว กทม.


ก่อนเดินทางกลับ คุณ พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ร่วมปล่อยขบวนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากรีนวิน ที่เป็นรถต้นแบบกับทาง สมาชิกสมาคมขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย


โครงการ วินเขียว กทม. เปิดโอกาสให้เราเห็นอนาคตที่สดใสและสะอาดขึ้น พร้อมนำทางในการแก้ไขปัญหามลพิษอย่างยั่งยืน

หากสนใจเข้าร่วมครงการ วินเขียว กทม. สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด 065-4474691

E-Mail : info@stromthailand.com

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages