เอบีม คอนซัลติ้ง ชี้แนวทางปรับตัวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า สำหรับซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, January 15, 2024

เอบีม คอนซัลติ้ง ชี้แนวทางปรับตัวสู่ยุครถยนต์ไฟฟ้า สำหรับซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น

 เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน และแนวโน้มยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีในประเทศไทย


(กรุงเทพฯ, ประเทศไทย) เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จัดสัมมนาออนไลน์ที่มีผู้เข้าร่วมฟังกว่าสามร้อยคนเพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้บริษัทซัพพลายเออร์ด้านยานยนต์จากญี่ปุ่นได้ปรับตัว

ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี (BEV) ในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ ประเทศไทยกลายเป็นผู้นำตลาดยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เห็นได้จากการที่มียานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีมากกว่า 75,000 คัน ขึ้นทะเบียนใหม่ในไทยตลอดปี 2023 ความนิยมต่อยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีในไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างส่วนแบ่งตลาดแตะ 16% ในเดือนธันวาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 10% เมื่อพิจารณาจากส่วนแบ่งตลาดตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากมาตรการ EV 3.0 ที่รัฐบาลประกาศเมื่อปี 2022 และจะหมดเขตการสนับสนุนภายในเดือนมกราคม 2024 นี้ พร้อมกับมีมาตรการ EV 3.5 ออกมารองรับเพื่อทดแทนมาตรการเดิมที่หมดเขตไป แม้ว่ามาตรการใหม่ที่ออกมารัฐจะให้เงินสนับสนุนต่อยานยนต์น้อยลง แต่ก็ยังสร้างแรงจูงใจมากพอในการกระตุ้นยอดขายยานยนตร์ไฟฟ้าแบตเตอรีในประเทศไทย

ในมุมมองของผู้ประกอบการธุรกิจ OEM ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากมาตรการสนับสนุนต่าง ๆ นี้มากที่สุดคือผู้ผลิต OEMs จากประเทศจีน ที่หลายบริษัทเลือกประเทศไทยให้เป็นตลาดหลักในการขยายธุรกิจภายนอกประเทศจีน และเล็งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้ผลิต OEMs จากประเทศจีนหลายเจ้ากำลังอยู่ในกระบวนการจัดตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย ซึ่งเป็นการบ่งบอกอย่างชัดเจนว่าความนิยมต่อยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีในไทยไม่ใช่ปรากฎการณ์เพียงชั่วคราว และความต้องการยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีในไทยจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต

การปลี่ยนไปในใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีแทนรถยนต์เชื้อเพลิง (ICE) และการแข่งขันในตลาดที่มากขึ้นอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้เล่นเจ้าเดิมในห่วงโซ่อุปทานยานยนต์รู้สึกสั่นคลอน “ประการแรกคือปัจจัยด้านส่วนประกอบรถยนต์เชื้อเพลิง (ICE) คิดเป็นต้นทุน 25% ของยานยนต์ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีไม่มีต้นทุนตรงนี้ ประการที่สองคือระบบส่งกำลังรถยนต์ของยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรีอาจมีราคาสูงกว่า ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีสำหรับซัพพลายเออร์ แต่อะไหล่อาจต้องนำเข้าจากประเทศจีนหรือผลิตโดยผู้เล่นรายใหม่ในไทย และอาจขยายไปสู่อะไหล่ที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบส่งกำลังรถยนต์อื่น ๆ ที่ผู้ผลิต OEMs รายใหม่ ๆ สามารถหาได้ถูกกว่าจีนหรือจากซัพพลายเออร์ที่มีอยู่ในปัจจุบันหากมีการตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย ซึ่งแน่นอนว่านี่จะกลายเป็นปัญหาสำหรับซัพพลายเออร์รายปัจจุบัน โดยเฉพาะซัพพลายเออร์ญี่ปุ่นที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจเหนียวแน่นกับผู้ผลิต OEMs ญี่ปุ่น” นาโอโตะ อุซูกะ ผู้บริหารระดับสูงและหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายธุรกิจยานยนต์ บริษัทเอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) กล่าว เพื่อให้ทราบถึงแนวทางการปรับตัวของซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) ได้ทำการสัมภาษณ์ผู้ผลิต OEMs จากประเทศจีน ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่ที่ได้คือความต้องการความคล่องตัว ความเร็ว และราคาที่น่าซื้อหามากขึ้น “ซัพพลายเออร์ญี่ปุ่นต้องเปลี่ยนวิธีการคิดถ้าอยากทำงานร่วมกับ ผู้ผลิต OEMs ที่ไม่ได้มาจากญี่ปุ่น ต้องคิดถึงการทำกำไรในระยะยาวให้มากขึ้น และต้องเพิ่มความยืดหยุ่น อย่างไรก็ดีการปรับวิธีการทำงานที่มีอยู่เดิมแล้วอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการสร้างธุรกิจใหม่ที่แยกจากเดิมโดยสิ้นเชิงเพื่อเน้นไปที่การสร้างคอนเนคชันใหม่ ๆ อาจเป็นวิธีที่ดีที่สุด และจะทำให้สำเร็จได้ด้วยการสร้างโครงสร้างทางวิสัยทัศน์ของธุรกิจ และจัดหาทีมงานที่สามารถสร้างพันธมิตรกับผู้ผลิต OEMs จีน ซัพพลายเออร์จีน และกลุ่มบริษัทไทยเพื่อให้สร้างโอกาสทางธุรกิจในอนาคตให้ได้มากที่สุด” อุซูกะ กล่าวเสริม

                                                     ##

เกี่ยวกับบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีทีมงานกว่า 7,500 คน ที่ให้บริการลูกค้าทั่วภูมิภาคเอเชีย อเมริกา และยุโรป เปิดให้บริการที่ปรึกษาในประเทศไทยเมื่อปี 2548 บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญกว่า 450 คน ที่ให้บริการลูกค้าด้วยความเชี่ยวชาญด้าน Business และ Digital Transformation เพื่อช่วยให้บริษัทและองค์กรต่าง ๆ บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในฐานะพันธมิตรที่สร้างสรรค์ เพื่อช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ อุตสาหกรรมและสังคมให้ก้าวสู่การเปลี่ยนแปลง

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อทางอีเมลที่ contactthailand@abeam.com หรือเข้าชมเว็บไซต์ของเราเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.abeam.com/th/en

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages