งานแถลงข่าว อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, April 1, 2024

งานแถลงข่าว อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์


งานแถลงข่าว อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์

ททท.สำนักงานจันทบุรี ร่วมกับ จังหวัดจันทบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เทศบาลเมืองจันทบุรี หน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ภายใต้ชื่อ “อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์” (Moon Splash Chanthaburi World Water Festival) ซึ่งสงกรานต์กลางคืนนั้นที่มีประวัติความเป็นมาคู่กับเมืองจันทบุรีมาอย่างยาวนานหลายสิบปี ชาวเมืองจันท์จะรวมตัวกันเล่นสาดน้ำคลายร้อนในเวลาค่ำของวันที่ 12 เมษายน เป็นความสนุกที่เป็นไปตามธรรมชาติไม่ต้องมีการนัดหมายต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จังหวัดจันทบุรีจึงร่วมกันจัดกิจกรรม “อาบน้ำพระจันทร์ สงกรานต์ราตรี วิถีจันท์” ในวันที่ ๑๒ - ๑๓ เมษายน นี้ 2 คืน เต็มๆ เพื่อส่งมอบความสุข ความสนุก ความชุ่มฉ่ำยามราตรี ด้วยกิจกรรมดนตรี อุโมงค์น้ำ การเล่นเวฟและสาดน้ำกับบอลลูนพระจันทร์ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่เวลา ๑๘.๐๐ น. ของวันที่ ๑๒ เมษายน และวันที่ ๑๓ เมษายน ตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน ณ บริเวณถนนข้าวทิพย์ ถนนกลางเมืองจันทบุรีไปจนถึงถนนวงรอบสวนสาธารณะสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โดยการจัดงานครั้งนี้ได้รณรงค์ให้เป็นสงกรานต์ปลอดภัย และสนับสนุนให้แต่งกายผ้าไทยออกมาเล่นสงกรานต์


นอกจากสงกรานต์แบบรื่นเริงแล้วจังหวัดจันทบุรียังเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิมที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน อย่างเช่น พิธีกวนข้าวทิพย์ ในวันที่ 12 เมษายน, งานมหาสงกรานต์ตะปอน ตำนานชักเย่อเกวียนผ้าพระบาท ของอำเภอขลุง ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทยสืบทอดมากว่า ๑๐๐ ปี โดยในวันที่ ๑๔ เมษายน จะมีขบวนแห่อัญเชิญผ้าพระบาทขึ้นไว้บนเกวียนแห่รอบตำบลตะปอน ให้พุทธศาสนิกชนได้นมัสการรอยพระบาทบนผืนผ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นในวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๖๗ จะมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลต์พลาดไม่ได้กับการแข่งขันชักเย่อเกวียนพระบาทจากทีมของแต่ละหมู่บ้านที่มาร่วมแข่งขัน ความสนุกอยู่ที่ผู้แข่งและกองเชียร์ที่จะสร้างสีสัน ตลอดงาน นอกจากนี้ ททท. ยังได้จัดกิจกรรม “ตลาดโบราณเมืองตะปอน สำรับจันท์สำราญสุข” ณ วัดตะปอนน้อย เพื่อนำเสนอวิถีชีวิตและอาหารถิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวตะปอนให้นักท่องเที่ยวได้ชมและอุดหนุนสินค้าจากชาวบ้าน และอีกหนึ่งกิจกรรมที่อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสคือ การสมโภชพระเจดีย์ทราย ณ วัดตะปอนใหญ่ เจดีย์ทรายน้อยใหญ่ที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงามประดับประดาด้วยแสงจากประทีปสว่างไสวระยิบระยับไปทั่วบริเวณ ซึ่งปีนี้มีจำนวนมากถึง 2567 กอง, งานเทศกาลวันไหลในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ อำเภอเมืองจันทบุรี อำเภอท่าใหม่ อำเภอขลุง อำเภอโป่งน้ำร้อน อำเภอมะขาม ตำบลตรอกนอง ตั้งแต่วันที่ ๑๓ เมษายน - ๑๘ เมษายน ๒๕๖๗

ในโอกาสนี้ อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดจันทบุรี ที่จะเป็นจุดหมายปลายทางใหม่สำหรับประเพณีสงกรานต์ ที่มีทั้งความสุข ความสนุกแบบสมัยใหม่และคงไว้ซึ่งเสน่ห์อันทรงคุณค่าของประเพณีดั้งเดิมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวจันทบุรี รวมไปถึง

แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ทั้งภูเขา น้ำตก สวนผลไม้ และอาหารเลิศรสสำรับจันท์ ที่จะสร้างความประทับใจและประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างมิรู้ลืม


ชาวจันทบุรีมีความพร้อมและยินดีต้อนรับทุกท่าน หวังว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นพลังละมุน หรือ ซอฟต์พาวเวอร์ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อยอดไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและเกิดการกระจายรายได้สู่ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดมรดกภูมิปัญญาประเพณีสงกรานต์อันทรงคุณค่าของไทยให้เกิดการสืบทอดอย่างยั่งยืนต่อไป

ข้อมูลกิจกรรมสงกรานต์จันทบุรี

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages