“เอบีม คอนซัลติ้ง” ย้ำความสำคัญของ บริการทางการเงินแบบฝังตัวของธุรกิจในอนาคต - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, April 8, 2024

“เอบีม คอนซัลติ้ง” ย้ำความสำคัญของ บริการทางการเงินแบบฝังตัวของธุรกิจในอนาคต


“เอบีม คอนซัลติ้ง” ย้ำความสำคัญของ
บริการทางการเงินแบบฝังตัวของธุรกิจในอนาคต
ธุรกรรมการเงินในธุรกิจเริ่มเปลี่ยนรูปแบบมา
เป็นการเงินดิจิทัลกันมากขึ้น เพื่อมอบความสะดวกสบาย
ให้กับผู้บริโภคและผู้ทำธุรกิจ

ตลาดบริการด้านการเงินนับเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจที่มีวิวัฒนาการและมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปในทุกๆ ปี ในทิศทางที่ผนวกรวมผลิตภัณฑ์การเงินหลายประเภทเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภคที่ใช้บริการจากบริษัทที่ไม่ได้เป็นสถาบันการเงิน ซึ่งปรากฎการณ์นี้เรียกว่า “บริการทางการเงินแบบฝังตัว” หรือ “Embedded Finance”

บริการทางการเงินแบบฝังตัว ไม่ใช่เรื่องใหม่ และมีมานานหลายสิบปีแล้ว เพื่อจุดประสงค์ในการเพิ่มยอดขายและการพ่วงขายสินค้าประเภทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหลัก เช่นบริการสินเชื่อหรือประกันอุบัติเหตุที่บริษัทขายรถมักนำเสนอให้กับลูกค้า ในปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่รวมไปถึงความเร็วอินเตอร์เน็ต 4G/5G และสมาร์ทโฟน บริการทางการเงินแบบฝังตัวก็ยิ่งเป็นแนวคิดที่ทำได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และเข้าถึงได้มากขึ้นในวงกว้าง ซึ่งทุกวันนี้เราสามารถพบประสบการณ์บริการหรือผลิตภัณฑ์บริการทางการเงินแบบฝังตัวได้จากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซมากมาย เช่น บริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง หรือ Buy Now Pay Later บนแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้า และการซื้อประกันการเดินทางจากแพลตฟอร์มเพื่อสำรองทริปท่องเที่ยวเดินทาง และอื่นๆ อีกมากมาย

“การขยายตัวของบริการทางการเงินแบบฝังตัว ยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ และคาดว่าจะไปไกลกว่าการใช้บริการผ่านสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว ความเป็นไปได้นั้นไม่มีขีดจำกัด จะมีผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินแบบฝังตัวเพิ่มขึ้นมากมายในหลายอุตสาหกรรม เทรนด์นี้จะทำให้รูปแบบธุรกิจบริการด้านการเงินมีความหลากหลาย และบริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงินจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากบริการทางการเงินบนแพลตฟอร์มของตนได้” คุณทาเคชิ โนซาว่า ผู้บริหารระดับสูงและหัวหน้ากลุ่มธุรกิจด้านการเงินและโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมของ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) กล่าว

การศึกษาของ เอบีม คอนซัลติ้ง พบแนวโน้มการขยายตัวบริการทางการเงินแบบฝังตัวสำหรับการชำระเงินและสินเชื่อครอบคลุมธุรกรรมในทุกระดับมูลค่า ตั้งแต่การซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ไปจนถึงการจับจ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น สินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ตและการชำระค่าสาธารณูปโภค โดยการทำธุรกรรมผ่านอุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Device) อื่นๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันจะมีให้เห็นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เครื่องใช้ในสำนักงาน โดยการรูปแบบการคิดค่าบริการจะเป็นไปในลักษณะการใช้งานจริง Pay-As-You-Go หรือ Pay-Per-Usage

รูปที่ 1: ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์บริการทางการเงินแบบฝังตัวในอนาคต

“ผลิตภัณฑ์บริการทางการเงินแบบฝังตัวอาจเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดสำหรับบริษัททั่วไปที่ไม่ใช่สถาบันทางการเงินเพราะเหตุผลด้านการสร้างผลกำไรและประสบการณ์ของผู้บริโภค แต่ความท้าทายสำหรับบริษัทที่เพิ่งเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์นี้คือ 1) ความรู้ความเข้าใจเรื่องบริการการเงินภายในท้องถิ่นและกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัว (PDPA) 2) การจัดการความซับซ้อนในการควบรวมบริการ 3) การร่วมมือกับหุ้นส่วนทางธุรกิจที่เหมาะสมและการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า ถ้าบริษัทสามารถเอาชนะความท้าทายเหล่านี้ได้ก็จะสามารถสร้างโอกาสจากอุตสาหกรรมบริการทางการเงินแบบฝังตัวได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด” คุณ ทาเคชิ โนซาวา กล่าวทิ้งท้าย

                                                      ##


เกี่ยวกับบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีทีมงานกว่า 7,500 คน ที่ให้บริการลูกค้าทั่วภูมิภาคเอเชีย อเมริกา และยุโรป เปิดให้บริการที่ปรึกษาในประเทศไทยเมื่อปี 2548 บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญกว่า 450 คน ที่ให้บริการลูกค้าด้วยความเชี่ยวชาญด้าน Business และ Digital Transformation เพื่อช่วยให้บริษัทและองค์กรต่างๆ บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในฐานะพันธมิตรที่สร้างสรรค์ เพื่อช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ อุตสาหกรรมและสังคมให้ก้าวสู่การเปลี่ยน

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อทางอีเมลที่ THABMARKETING@abeam.com หรือเข้าชมเว็บไซต์ของเราเพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.abeam.com/th/en

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages