ชายไทยเฮ! รพ.วิมุต เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ‘รักษาต่อมลูกหมากโตด้วยไอน้ำ’ ปลอดภัย-หายไว-ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ชี้ชายไทยวัยเก๋า 80% เป็น ‘ต่อมลูกหมากโต’ - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Saturday, April 6, 2024

ชายไทยเฮ! รพ.วิมุต เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ‘รักษาต่อมลูกหมากโตด้วยไอน้ำ’ ปลอดภัย-หายไว-ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล ชี้ชายไทยวัยเก๋า 80% เป็น ‘ต่อมลูกหมากโต’



กรุงเทพฯ 4 เมษายน 2567 — โรงพยาบาลวิมุต โรงพยาบาลเอกชนชั้นนำใจกลางกรุงเทพ เดินหน้าเปิดตัวนวัตกรรมทางเลือกใหม่เพื่อการรักษาโรคเฉพาะทาง ล่าสุดนำเทคโนโลยี ‘REZUM’ การรักษาโรคต่อมลูกหมากโตด้วยไอน้ำ (REZUM Water Vapor Therapy) นวัตกรรมการรักษาใหม่ที่ปลอดภัย ไม่ต้องดมยาสลบ ใช้เวลาทำเพียง 10-15 นาที ไม่ต้องนอนค้างคืนที่โรงพยาบาล โดยหัตถการจะดำเนินการโดยทีมแพทย์เฉพาะทางผู้ชำนาญการด้านทางเดินปัสสาวะที่มีประสบการณ์ในการรักษาโรคต่อมลูกหมากโต พร้อมการดูแลจากทีมพยาบาลที่มีความชำนาญตลอดระยะเวลาการรักษาและการติดตามผลหลังการรักษาเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ป่วยจะหายจากโรคได้อย่างปลอดภัย โดย รพ. วิมุต นำนวัตกรรม REZUM มาใช้เป็นทางเลือกในการรักษาหลังพบว่าชายไทยและทั่วโลกมีภาวะต่อมลูกหมากโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก โดยสถิติพบว่าชายวัย 60 ปีขึ้นไปกว่าครึ่งหนึ่งเป็นต่อมลูกหมากโต และเมื่อเข้าวัย 70 ปีแล้วกว่า 80% จะเผชิญกับโรคนี้ ดังนั้นการรู้เท่าทันอาการโรคและเข้าใจตัวเลือกในการรักษาที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญในการเตรียมความพร้อมก่อนจะเกิดอาการรุนแรงและภาวะแทรกซ้อน

รพ. วิมุต ชวนผู้ชายทุกช่วงวัย โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป คอยสังเกตอาการที่อาจเข้าข่ายโรคต่อมลูกหมากโต ได้แก่ อาการปัสสาวะผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น ปัสสาวะไม่พุ่ง ปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะไม่ออกเฉียบพลัน รวมถึงการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปวดแล้วต้องปัสสาวะทันทีหรือต้องตื่นมาปัสสาวะช่วงกลางคืนบ่อยครั้ง ปัสสาวะเป็นเลือด หากมีอาการเหล่านี้ ควรพบแพทย์เพื่อรีบหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสม เพราะโรคต่อมลูกหมากโต อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น การติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ไตเสื่อมจากความดันในกระเพาะปัสสาวะสูงเกินไป เป็นต้น


การรักษาโรคต่อมลูกหมากโตก็มีหลากหลายวิธี ตั้งแต่การให้ยารับประทาน ไปจนถึงการผ่าตัดที่ถือเป็นวิธีรักษาที่ใช้มายาวนาน แต่ในปัจจุบัน มีแนวทางการรักษาแบบใหม่ด้วยไอน้ำที่เรียกว่า Rezum Water Vapor Therapy โดยเป็นการใช้กล้องสอดผ่านท่อปัสสาวะไปยังต่อมลูกหมากและฉีดไอน้ำอุณหภูมิ 106 องศาเซลเซียสประมาณ 6-10 ครั้ง ครั้งละเพียง 9 วินาที เพื่อทำลายเซลล์ต่อมลูกหมาก ทำให้เซลล์ที่อุดตันทางเดินปัสสาวะตายและร่างกายจะกำจัดเซลล์เหล่านั้นโดยธรรมชาติ ขั้นตอนทั้งหมดใช้เวลาราวๆ 15 นาที ผู้ป่วยสามารถกลับไปพักรักษาตัวต่อที่บ้านได้เลย และอาการปัสสาวะผิดปกติจะหายภายใน 4-6 สัปดาห์ และสามารถหยุดการรับประทานยารักษาต่อมลูกหมากโตได้ การรักษาด้วยวิธีนี้จะให้ผลลัพธ์ที่ยาวนานถึง 5 ปี ทั้งยังลดปัญหาแทรกซ้อนจากการผ่าตัดแบบปกติที่อาจส่งผลต่อสมรรถภาพทางเพศได้อีกด้วย

ผู้ที่มีอาการเข้าข่ายต่อมลูกหมากโตหรือสนใจการรักษาต่อมลูกหมากโตด้วยเทคโนโลยี REZUM ที่โรงพยาบาลวิมุตสามารถดูรายละเอียดแพ็กเกจได้ที่เว็บไซต์ https://www.vimut.com/package/BPH-Rezum หรือติดต่อนัดหมายเพื่อพบแพทย์ได้ที่ ศูนย์ระบบทางเดินปัสสาวะ ชั้น 4 โรงพยาบาลวิมุต เวลาทำการ 8:00 - 20:00 น. โทร. 0 2079 0040 หรือใช้บริการ Telemedicine ปรึกษาแพทย์ออนไลน์ได้ง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์หรือแอป ViMUT ที่ลิงก์: vimut.com/other-page/telemed ติดตามข่าวสารล่าสุดได้ทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/vimuthospital อินสตาแกรม: vimut_hospital ไลน์: @vimuthospital

                                                     ####

เกี่ยวกับโรงพยาบาลวิมุต

โรงพยาบาลวิมุต ตั้งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจของกรุงเทพมหานครฯ เป็นโรงพยาบาลขั้นตติยภูมิ (Tertiary Care) ขนาด 236 เตียง ในรูปแบบอาคารสูง 18 ชั้น ซึ่งได้รับการออกแบบตามมาตรฐานสากลของ Joint Commission International (JCI) เน้นให้บริการรักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ สมอง เบาหวาน กระดูก ระบบทางเดินอาหาร และตับ รวมถึงกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) นอกจากนี้ ยังมีบริการทางการแพทย์อื่น ๆ อาทิ ศูนย์สุขภาพผู้สูงอายุ (Geriatric center) เพื่อตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ รวมถึงการดูแลพื้นฟูสภาวะหลังวิกฤต (Transitional Care) เพื่อฟื้นฟูร่างกายผู้ป่วยหลังจากรักษาเพื่อเตรียมตัวก่อนกลับบ้าน เรานำเสนอบริการในรูปแบบ One-stop Service ซึ่งครอบคลุมบริการดูแลสุขภาพถึงบ้าน (Health to Home) มอบความสะดวกสบายและทันสมัยผ่านการใช้แอปพลิเคชัน ViMUT สำหรับการตรวจสอบประวัติทางการแพทย์ส่วนบุคคล การจองนัดหมายแพทย์ด้วยตัวเอง การรับคำปรึกษาจากแพทย์แบบออนไลน์ (Tele Medicine Service) และบริการจัดส่งยาและวัคซีนถึงบ้าน (ViMUT Drug delivery)

รพ. วิมุต ชวนผู้ชายทุกช่วงวัย โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 50 ปีขึ้นไป คอยสังเกตอาการที่อาจเข้าข่ายโรคต่อมลูกหมากโต ได้แก่ อาการปัสสาวะผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น ปัสสาวะไม่พุ่ง ปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะไม่ออกเฉียบพลัน รวมถึงการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปวดแล้วต้องปัสสาวะทันทีหรือต้องตื่นมาปัสสาวะช่วงกลางคืนบ่อยครั้ง ปัสสาวะเป็นเลือด หากมีอาการเหล่านี้ ควรพบแพทย์เพื่อรีบหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสม เพราะโรคต่อมลูกหมากโต อาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น การติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ไตเสื่อมจากความดันในกระเพาะปัสสาวะสูงเกินไป เป็นต้น

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages