กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีลงนามความร่วมมือ กับบริษัท เบฟเทค จำกัด สนับสนุนการผลิตเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือ ร่วมกู้สถานการณ์วิกฤติ COVID-19 - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Friday, March 20, 2020

กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีลงนามความร่วมมือ กับบริษัท เบฟเทค จำกัด สนับสนุนการผลิตเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือ ร่วมกู้สถานการณ์วิกฤติ COVID-19


• กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จัดพิธีลงนามความร่วมมือ กับบริษัท เบฟเทค จำกัด สนับสนุนการผลิตเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือ

• ร่วมกู้สถานการณ์วิกฤติ COVID-19


นับเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ เพื่อร่วมกันก้าวผ่านวิกฤติ COVID-19 ด้วยความร่วมมือกันของภาครัฐและภาคเอกชน ระหว่าง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และ บริษัท เบฟเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในการลงนามความร่วมมือสนับสนุนการผลิตเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือ เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และสถานพยาบาลเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากแอลกอฮอล์อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ลดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยมี โดยมี นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ดร.พิษณุ วิเชียรสรรค์ คุณบรรจง ชินธนะศิริ คุณกมลนัย ชัยเฉนียน ร่วมลงนาม ณ สถาบันโรคผิวหนัง เมื่อเร็วๆนี้
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า “เป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงนี้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ยังไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได้ ซี่งปัญหาหนึ่งที่เราพบก็คือ อุปกรณ์ที่จะช่วยสนับสนุนการทำงานของทีมแพทย์ ให้ทำงานได้อย่างปลอดภัยนั้นยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ที่เริ่มขาดแคลน ในวันนี้นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี และเป็นตัวอย่างที่ดีในความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน สำหรับการลงนามความร่วมมือระหว่าง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และบริษัท เบฟเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มไทยเบฟ ในการร่วมมือกันสนับสนุนการผลิตเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือ ซึ่งทางสถาบันโรคผิวหนังมีวิธีการผลิตแอลกอฮอล์เจล ส่วนเบฟเทคมีวัตถุดิบสำคัญคือแอลกอฮอล์ที่มีสายการผลิตที่ได้มาตรฐาน ตรงนี้จะทำให้เราสามารถผลิตแอลกอฮอล์เจลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยสนับสนุนทำให้บุคลาการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลมีความมั่นใจการปฏิบัติงาน ขอขอบคุณกลุ่มไทยเบฟ ที่ได้มอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากแอลกอฮอล์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และช่วยป้องกันไม่ให้ประเทศไทยประสบปัญหาบุคลากรทางแพทย์เสียชีวิตแบบกรณีที่อู่ฮั่น ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาภาวะวิกฤติของชาติที่ต้องร่วมมือกัน”

ทางด้าน พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า “การลงนามความร่วมมือนี้ เป็นการร่วมมือในการผลิตแอลกอฮอล์เจลทางการแพทย์ ตอนแรกที่เราประสานกันก็คือเป็นเพื่ออุปกรณ์ทางการแพทย์ของกรมการแพทย์ แต่พอประสานไปจริงๆแล้วพบว่าทางไทยเบฟ ได้ปิดทองหลังพระ และดำเนินการผลิตแอลกอฮอล์ เพื่อทยอยมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสถานพยาบาลของทั้งประเทศอยู่แล้ว หลังจากกรมสรรพสามิตได้ออกประกาศ 2 ฉบับ เพื่อปลดล็อคให้ผู้ผลิตสามารถบริจาคหรือจำหน่ายแอลกอฮอล์เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงสาธารณสุขได้ จึงเกิดเป็นความร่วมมือนี้ขึ้น โดยบริษัท เบฟเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยเบฟ จะเป็นผู้สนับสนุนแอลกอฮอล์ให้แก่สถาบันโรคผิวหนังที่เป็นสังกัดกรมการแพทย์ ซึ่งเราเป็นกรมวิชาการ เราก็จะช่วยดูแลเรื่องของศูนย์กำกับและผลิตแอลกอฮอล์เจล ให้แก่ทางเบฟเทค ให้นำไปใช้ร่วมการผลิตดูแล ความร่วมมือนี้จะมีประโยชน์สำหรับบุคลากรทางการแพทย์มีแอลกอฮอล์เจลที่จะดูแลตัวเองป้องกันตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ใช้สำหรับดูแลผู้ป่วยไปด้วยในตัว และที่สำคัญความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนนี้ จะช่วยกระจายแอลกอฮอล์ให้กับสถาบันทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งปกติที่สถาบันโรคผิวหนังผลิตเอง ก็อาจจะผลิตได้ในปริมาณน้อยๆ แต่ถ้ามีความช่วยเหลือมาจากทางบริษัทเบฟเทค จะทำให้การผลิตทำได้เยอะขึ้น การกระจายสินค้าก็จะทั่วถึงมากขึ้นรวดเร็วมากขึ้น สำหรับปริมาณการใช้แอลกอฮอล์ ถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นกว่า 200% จากปกติเราใช้ปริมาณ 1 ลิตรต่อปี แต่ขณะนี้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน เราใช้ไปประมาณเกือบเกือบ 30,000 ลิตรแล้ว จริงๆ ถือว่าในประเทศเราเข้าสู่ภาวะวิกฤติ มีสงครามเกิดขึ้น แต่ว่าเป็นสงครามกับเชื้อโรคซึ่งเราอาจจะมีความเห็นที่หลากหลายมีวิธีการดูแลที่แตกต่างกันไป แต่ว่าสิ่งหนึ่งที่แนะนำคือ ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน และเป็นการขยายองค์ความรู้จากกรมการแพทย์ กรมวิชาการ เพื่อช่วยเหลือประเทศได้ โดยทราบว่าทางไทยเบฟ ได้มีแผนการสนับสนุนแอลกอฮอล์ให้แก่โรงพยาบาล และหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องอีกหลายแห่งก็ต้องขอขอบคุณบริษัทไทยเบฟ และขอบคุณแทนประชาชนทุกคนด้วย”

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages