RCL เติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ เร่งเสริมทัพกองเรือรองรับความต้องการของลูกค้า แจงผลประกอบการตลอดปีที่ผ่านมาสูงขึ้นทุกไตรมาส - Siam Outlook

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

Monday, December 13, 2021

RCL เติบโตสูงเป็นประวัติการณ์ เร่งเสริมทัพกองเรือรองรับความต้องการของลูกค้า แจงผลประกอบการตลอดปีที่ผ่านมาสูงขึ้นทุกไตรมาส


นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโส บมจ.อาร์ ซี แอล (RCL) เล่าถึงการพัฒนาที่โดดเด่นของบริษัทฯ ว่า ในปี 2564 นี้ RCL มีการซื้อเรือและต่อสร้างเรือใหม่ รวม 10 ลำ ถือว่าเป็นจำนวนที่มากเป็นประวัติการณ์ ณ ขณะนี้ RCL รับมอบเรือมาแล้ว 7 ลำ ซึ่งเรือทั้ง 7 ลำดังกล่าวนี้ RCL นำมาใช้งานเอง 6 ลำ สำหรับรองรับการขยายเส้นทางการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และอีก 1 ลำเป็นการปล่อยให้เช่าตามสัญญาในระยะสั้น ขณะเดียวกันเรือใหญ่ที่มีขนาด 12,000 TEUs จำนวน 2 ลำ ที่ขณะนี้แม้อยู่ระหว่างการต่อสร้างเรือ RCL ก็ได้รับการติดต่อขอเช่าเรือทั้ง 2 ลำดังกล่าวทันทีที่ต่อสร้างเรือเสร็จ โดยขอทำสัญญาเช่าระยะยาวไว้ล่วงหน้าด้วยราคาเช่าที่ค่อนข้างสูง สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการการขนส่งทางเรือที่สูงมาก ทั้งนี้ เรือต่อสร้างใหม่ทั้ง 2 ลำดังกล่าวจะส่งมอบช่วงปลายปี 2565 และต้นปี 2566 ตามลำดับ

ในด้านผลประกอบการสำหรับปี 2564 นั้น ถือเป็นปีที่สดใส RCL มีการเติบโตเด่นชัด เห็นได้จากผลประกอบการที่ดีขึ้นทุกไตรมาส โดยบริษัทฯ มีผลกำไรในไตรมาสแรก 2,941 ล้านบาท ไตรมาสสอง 3,188 ล้านบาท และไตรมาสสาม บริษัทมีผลกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 3,730 ล้านบาท ซึ่งไตรมาสสี่ เป็นช่วงของเทศกาลสำคัญต่างๆ RCLคาดว่าความต้องการขนส่งสินค้าก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าปีนี้ RCL มีเรื่องน่ายินดีสำหรับธุรกิจของ RCL เพราะเป็นปีที่ RCL สร้างสถิติ New High ในหลายเรื่อง เริ่มต้นจากเป็นปีที่มีการซื้อเรือมากที่สุดถึง 10 ลำ ทั้งนี้เพราะเราได้มีการศึกษา วิเคราะห์ และคาดการณ์ความต้องการของตลาดว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นมาก RCL ได้เปิดเส้นทางบริการเพิ่มขึ้น และมีความหลากหลาย เพื่อรองรับความต้องการเส้นทางใหม่ๆ และเส้นทางที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ซึ่งปีนี้ RCLได้เพิ่มเส้นทางเดินเรือใหม่ไปแล้ว 7 เส้นทาง ไม่ว่าจะเป็น ไทย-จีน จีน-ตะวันออกกลาง จีน-อินเดีย อินเดีย-ตะวันออกกลาง เป็นต้น เพื่อขานรับและตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน นอกเหนือจากการเปิดเส้นทางประจำแล้ว RCL ยังมีบริการ Extra Sailing ที่ใช้เรือขนาด 900 TEUs จนถึง 5,300 TEUs มาสนองความต้องการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าอีกด้วย

นายทวินโชค ตันธุวนิตย์ สรุปให้ฟังในตอนท้ายว่า เหนือสิ่งอื่นใดคือ RCL สามารถทำผลกำไรในแต่ละไตรมาสสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เริ่มจากไตรมาสแรกที่ทำได้สูงถึง 2,941 ล้านบาท และสูงต่อเนื่องในไตรมาสสอง และมาถึงไตรมาสสาม ก็สามารถทำผลกำไรสูงกว่าไตรมาสที่สอง ก็คงต้องรอดูว่าไตรมาสสี่นี้จะมีผลประกอบการเป็นอย่างไร


No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Pages